Thứ Sáu, 28 tháng 5, 2010

Tuyển Tây Ban Nha- góc khuất của sự hoàn hảo - Nhận đinh - Tường thuật

Ông vua vòng loại ngày nào đã trở thành 1 thế lực của bóng đá thế giới sau khi lên ngôi tại Euro 2008. Với một đội hình đầy rẫy những ngôi sao, TBN sẽ thực sự là ứng cử viên cho chức vô địch tại Nam Phi?

24 chiến thắng trong 25 trận đấu gần nhất với lối đá hoa mĩ mà đầy hiệu quả. Đó là hình ảnh của những nhà đương kim vô địch châu Âu khi họ đến Nam Phi tham dự vòng chung kết World Cup 2010. Tất cả đều đánh giá cao TBN và họ được xếp vào số rất ít những đội bóng có khả năng lên ngôi lần này. Với một đội hình đồng đều trên mọi vị trí, TBN còn sở hữu đội ngũ dự bị hùng hậu và chất lượng. Vậy phải chăng tất cả đều là màu hồng trước mắt những chú bò tót? Nhưng lịch sử bóng đá thế giới đã chứng minh đội bóng lên ngôi tại các World Cup đôi khi không phải hay nhất và mạnh nhất. Và dù có hoàn hảo đến cỡ nào, vẫn luôn có những vấn đề và những hoài nghi...


Sức mạnh thể lực và cơ bắp


Có không dưới một nửa số cầu thủ Barcelona chiếm vị trí chính thức trong đội hình TBN suốt hai năm qua và nó sẽ tiếp tục xảy ra ở Nam Phi trong hơn hai tuần lễ nữa. Nhưng nếu ai chịu khó nhớ lại rằng những con bài quan trọng ấy đã trải qua mùa bóng 2007-2008 đến giữa tháng 7, rồi mùa bóng thăng hoa tiếp theo 2008-2009 với số trận kỉ lục cùng chuyến hành xác tới Nam Phi dự cúp liên đoàn của FIFA thì họ sẽ hiểu bao nhiêu năng lượng đã bị đốt cháy. Thế nhưng sức mạnh thể lực ấy lại tiếp tục bị bào mòn ở mùa bóng vừa qua khi rất đông trong số các cầu thủ phải đến Nhật Bản dự giải vô địch thế giới các câu lạc bộ, chưa kể mật độ dày đặc của những ngôi sao thi đấu tại Champions League. Ít nhất thì trước khi đến Nam Phi, hai con bài quan trọng của TBN là Fernando Torres và Fabregas chưa có được thể lực tốt nhất sau khi trải qua những chấn thương liên tiếp vào giai đoạn cuối mùa bóng. Còn đó Xavi, Iniesta- những lá phổi khác mà HLV của Barca (Guardiola) đã phải lo lắng về sự mong manh của họ. Việc lá chắn thép Senna bị Del Bosque gạt khỏi đội hình tới Nam Phi càng làm giới hâm mộ bóng đá nước này lo âu về sức mạnh cơ bắp nơi tuyến giữa.


Tuyển  Tây Ban Nha- góc khuất của sự hoàn hảo - Tin180.com (Ảnh 1)


Tiếp nối vinh quang?


Sức ép thành tích


Với vị thế là đội bóng đương kim vô địch châu Âu, rõ ràng TBN đến Nam Phi với sức ép lớn lao và kì vọng về việc lần đến lên ngôi tại World Cup. Giờ đây họ không còn là một ngựa ô như suốt nhiều thập kỉ qua nữa là là một ứng cử viên được quan tâm đặc biệt. Tất cả đều hiểu điều đó nhưng liệu các cầu thủ TBN sẽ vượt qua nổi sức ép này? Không hề đơn giản vì họ chưa bao giờ phải đối mặt với tình cảnh như vậy trước một vòng chung kết. Thất bại đúng một năm trước tại Nam Phi trong khuôn khổ cúp liên đoàn đã cho thấy ranh giới giữa thắng và thua thật sự quá mong manh. Hungari năm 1954, Hà Lan năm 1974, Pháp năm 2002 và Brazil năm 2006 đã bị loại cay đắng từ rất sớm dù họ đến với World Cup với sức mạnh vượt trội. Liệu vết xe đổ có đợi những chàng trai TBN?


Vấn đề Real- Barca và sự đoàn kết


Dẫu biết rằng trong đội hình của TBN hôm nay còn có rất nhiều thành viên đến từ Valencia, Villarreal hay Seville nhưng thế lực thực sự vẫn nằm trong tay hai ông lớn Real và Barca. Không đơn giản là một đội bóng, những vấn đề về lịch sử- đôi khi cả chính trị đã khiến TBN chưa bao giờ là một khối thống nhất đúng nghĩa. HLV Vicente Del Bosque hiểu điều đó và không phải vô tình mà ông luôn giữ sự cân bằng hợp lí giữa hai thế lực này. Chính vì thế việc lần đầu lựa chọn thủ môn Victor Valdes của Barca vào đội tuyển quốc gia đã gây nên nhiều lo ngại khi sự có mặt của anh đá phá vỡ cán cân Real- Barca (5 cầu thủ Real và 8 cầu thủ Barca. Người ta nói rằng dù thủ thành của Barca rất xứng đáng ít nhất ở vị trí dự bị trong nhiều năm qua nhưng sở dĩ anh không được gọi vì lo ngại sẽ làm Casillas bất ổn. Rồi ngươi ta còn lật lại hồ sơ để thấy giữa Valdes và một thủ môn khác (Riena) đã có quan hệ căng thẳng khi còn ở đội trẻ. Đúng là có những điều tiềm ẩn mà chưa ai thấy hết.



H11
(theo 24h)

(Source: Tin180 - Tuyển Tây Ban Nha- góc khuất của sự hoàn hảo - Nhận đinh - Tường thuật )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét