Thứ Sáu, 28 tháng 5, 2010

Cape Town không chỉ có bóng đá - Tin tức

Cape Town nơi tôi sống là thành phố lớn thứ 2 của đất nước Nam Phi. Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng toàn cầu. Tới Cape Town bạn có thể đi thăm Mũi Hảo Vọng, điểm mốc quan trọng trong các hải trình xưa, hoặc lên núi Bàn ngắm toàn cảnh thành phố. Với những người yêu thích du lịch biển thì Cape Town là điểm đến tuyệt vời với nhiều vịnh và bãi biển nổi tiếng thế giới.


Khác với những quốc gia khác, Nam Phi có 3 thủ đô và thành phố Cape Town của tôi giữ vai trò thủ đô lập pháp (Pretoria là thủ đô hành pháp, còn Bloemfontein là thủ đô tư pháp). Thành phố này cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác tổ chức World Cup 2010. Hôm 25/5 vừa qua, SVĐ Cape Town chính thức được khánh thành. Buổi lễ thu hút 68.000 khán giả đến chứng kiến thời khắc quan trọng của thành phố. Lượng người có mặt trên sân có lẽ sẽ còn đông hơn nếu BTC địa phương không dùng đến một số biện pháp hạn chế. Lễ khánh thành sân Cape Town đã thu hút nhiều quan chức địa phương và các nhân vật nổi tiếng trong thế giới bóng đá như thị trưởng Cape Town, Alderman Dan Plato; thủ hiến vùng Western Cape, Helen Zille và TTK FIFA Jerome Valcke...



Cape Town không chỉ có bóng đá - Tin180.com (Ảnh 1)
Sân Cape Town

Valcke đặc biệt ấn tượng bởi quy mô sân Cape Town cũng như quá trình xây dựng công trình này trong gần 3 năm qua. "Chắc chắn đây là mặt cỏ tốt nhất mà chúng ta có tại World Cup 2010. Tôi xin lỗi các SVĐ khác nhưng điều này là sự thực". Hiện tại Cape Town nhận được khá nhiều lời ca ngợi, song trong quá khứ thành phố cũng phải đối mặt vô số thách thức trong công tác tổ chức VCK World Cup 2010. Tôi còn nhớ ngay từ khi nằm trên giấy, dự án sân Cape Town đã bị bủa vây bởi vô số vấn đề.


Tranh cãi lớn nhất là quyết định xây mới sân Cape Town bên ngoài trung tâm thành phố thay vì nâng cấp SVĐ cũ Athlone tọa lạc ở khu Cape Flats có nhiều người da màu sinh sống. Đây cũng là khu vực có lượng CĐV bóng đá nhiệt thành vào loại nhất Cape Town. Do đó nhiều người tin rằng dự án nâng cấp sân Athlone có thể tạo động lực phát triển cho khu vực nghèo đói này. Song cuối cùng các nhà chức trách thống nhất xây sân mới tại khu Green Point. Quyết định này đã vấp phải sự chống đối của một bộ phận dân địa phương thời điểm đó.


Tuy nhiên đấy là chuyện quá khứ, còn giờ đây SVĐ Cape Town đã chính thức được khánh thành. Sau gần 3 năm làm việc miệt mài, công trình trọng điểm của thành phố Cape Town đã sẵn sàng phục vụ cho World Cup 2010. Không ít người coi SVĐ này như một tượng đài vĩnh cửu của thành phố Cape Town.


Còn 2 tuần nữa trái bóng World Cup 2010 sẽ lăn trên các sân cỏ Nam Phi. Song ngay từ bây giờ, thành phố Cape Town đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Nếu có thời gian bạn nên đến Cape Town ngay thời điểm này. Như đã nói, thành phố nơi tôi sống không chỉ có bóng đá mà còn là một địa điểm du lịch tuyệt vời. Tôi tin chắc bạn sẽ có một mùa Hè khó quên khi tới Cape Town.


Ryan Cooper
(theo baobongda)


(Source: Tin180 - Cape Town không chỉ có bóng đá - Tin tức )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét