Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2010

Sándor Kocsis - Bi kịch thế kỷ của 'tay súng' huyền thoại - Ngược dòng Worldcup

Trong lịch sử bóng đá thế giới, ông là “tay súng” số 1 về hiệu suất săn lùng bàn thắng. Nhưng “chữ tài thường đi với chữ tai một vần”, chỉ trong vòng 25 năm cuối đời, Sándor Kocsis đã trải qua hai bi kịch thế kỷ: chung kết World Cup 1954 và cái chết thảm thương tại một bệnh viện ở Barcelona năm 1979.

Vua của các vị vua


Ở các giải VĐQG, người ta vẫn thường tôn vinh cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất với danh hiệu Vua phá lưới. Và trong những năm 1950, khi chiếc giày vàng châu Âu còn chưa ra đời, Sándor Kocsis đã được NHM "phong tước" Vua của các vị Vua. Vào hai năm 1952 và 1954, Sándor Kocsis ghi được số bàn thắng nhiều hơn bất cứ Vua phá lưới nào ở châu Âu. CLB Honvéd, nơi Sándor Kocsis đầu quân từ năm 1950-1957 và lập công 153 lần sau 145 trận ra sân, cũng là nơi chắp cánh cho ông bay cao ở châu Âu cùng thế hệ vàng gồm toàn những huyền thoại của Hungary.



Sándor Kocsis - Bi kịch thế kỷ của ’tay súng’ huyền thoại - Tin180.com (Ảnh 1)
Sándor Kocsis - "tiền đạo có cái đầu vàng"

Đó là thời điểm Hungary làm điên đảo châu Âu với đội bóng mang biệt danh ma thuật "Magical Magyars", gồm Zoltán Czibor, József Bozsik, Nándor Hidegkuti và đặc biệt là cặp "song sát" Ferenc Puskás - Sándor Kocsis. Cùng với "siêu tiền đạo" Puskás, Kocsis hợp thành hàng công có sức mạnh ngang ngửa với "vũ khí hạt nhân" trên sân bóng. "Địa chấn" đầu tiên mà họ gây ra chính là chiến thắng 6-3 trước ĐT Anh ngay tại Wembley, những người vẫn tự hào vỗ ngực mình là quê hương bóng đá khi ấy, cùng màn "hủy diệt" Tam Sư 7-1 ở lượt về tại Budapest, mà trong đó Kocsis ghi danh với cú đúp.


Những năm giữa thế kỷ trước, trong khi hầu hết các đội bóng đều chơi với chiến thuật định dạng WM, chơi với quá nửa đội hình là tiền đạo, thì Hungary đã biết vận dụng cuộc cách mạng chiến thuật "tấn công tổng lực" (Hungary mới là cha đẻ của bóng đá tổng lực, không phải Hà Lan), đưa hai trung phong cắm chơi cố định trong vòng cấm đối phương - điều còn vô cùng mới mẻ ở thời kỳ bóng đá được cho là mông muội bấy giờ.


Vậy là, với chiến thuật kỳ lạ cùng những cá nhân xuất chúng, Hungary đã xây dựng nên tập thể hùng vĩ nhất thế giới. Họ bất bại trong 6 năm liên tiếp, trước khi bước vào kỳ World Cup 1954 (thắng 42 trận, hòa 7 trận). Trong đó, phải kể đến hiệu suất ghi bàn "ngoài hành tinh" của Ferenc Puskás (0,99 bàn/ trận) và Kocsis (1,1 bàn/ trận).


Bi kịch thế kỷ của "tay súng" vĩ đại


Được gọi với nickname "tiền đạo có cái đầu vàng", Kocsis là mẫu trung phong cắm hoàn hảo trong vòng cấm. Ông có thể xoay trở cực tốt trong vòng cấm, mạnh mẽ mỗi khi tham gia không chiến và tỏ ra cực kì thính nhạy với những cơ hội ghi bàn. Chẳng thế mà Kocsis đang là tiền đạo đứng đầu danh sách những chân sút "dội bom" hiệu quả nhất ở đấu trường quốc tế, với 75 bàn sau 68 trận ra sân (hiệu suất 1,10 bàn/ trận). Ngay cả "Vua dội bom" Gerd Mueller (1,097 bàn/ trận) cũng phải "chào thua". Trong sự nghiệp của mình, Sándor Kocsis cũng đã 7 lần lập hat-trick cho ĐT Hungary.



Sándor Kocsis - Bi kịch thế kỷ của ’tay súng’ huyền thoại - Tin180.com (Ảnh 2)
Kocsis - Vua của các vị vua

Nhờ vào tài năng của Kocsis, Hungary dễ dàng tiến vào trận chung kết World Cup 1954 với những màn trình diễn không thể ấn tượng hơn. Họ mở màn giải đấu với trận đại thắng Hàn Quốc với tỷ số 9-0, buộc ĐT Đức hùng mạnh quy hàng với kết quả chung cuộc 8-3, trước khi loại ĐT Brazil ở tứ kết, trong trận cầu được lịch sử ghi lại là "Trận đánh ở Berne". Trong cuộc đụng độ nảy lửa này (chỉ có 3 thẻ đỏ được rút ra, nhưng thời điểm ấy những cú tắc bóng từ phía sau vẫn không phạm luật), Kocsis ghi hai bàn thắng quan trọng để đưa Hungary đi tiếp (4-2). Ở bán kết, một lần nữa "Vua của các vị vua" lại lên tiếng bằng cú đúp định mệnh trong hiệp phụ, giúp Hungary đánh bại nhà ĐKVĐ Uruguay (4-2) và ghi tên vào trận chung kết.


Bi kịch đã xảy ra khi Kocsis cùng đồng đội gặp lại những cỗ xe tăng Đức. Họ sớm vượt lên dẫn trước 2-0 chỉ sau 8 phút đầu hiệp một, nhưng "phép màu Berne" lại giúp những chú đại bàng ngược dòng thành công. Đó là trận đấu duy nhất ở World Cup 1954, Kocsis không ghi bàn, dù trước đó, ông đã 11 lần "nổ súng". Đến tận bây giờ, người Hungary vẫn không thể quên được những nghi vấn không lời đáp ở trận đấu đó, khi mà Kocsis bị từ chối một quả penalty, còn Puskas ghi được một bàn thắng hợp lệ vào phút bù giờ cuối cùng, song trọng tài biên lại bắt lỗi việt vị.


Hai năm sau, cuộc cách mạng ở đất nước Hungary đã khiến Kocsis phải tìm đến Tây Ban Nha, khoác áo FC Barcelona. Dù rất thành công trong màu áo Azulgrana, nhưng nỗi nhớ quê hương và đồng đội da diết khiến Kocsis ngày một tiều tụy. Tháng 7/1979, đúng 25 năm sau trận đấu với Đức diễn ra, Kocsis trầm mình từ tầng bốn một bệnh viện ở Barcelona, kết thúc chuỗi ngày chiến đấu trong vô vọng với căn bệnh máu trắng và ung thư dạ dày.


World Cup 1954:


Đội VĐ: Tây Đức


Á quân: Hungary


Đội đứng thứ 3: Áo


Tổng số bàn thắng: 140 bàn (trung bình 5,38 bàn/trận)


Số đội tham dự: 14


Vua phá lưới: Sándor Kocsis (11 bàn)



Xuân Trường
(theo bongdaso)

(Source: Tin180 - Sándor Kocsis - Bi kịch thế kỷ của 'tay súng' huyền thoại - Ngược dòng Worldcup )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét