Thứ Năm, 27 tháng 5, 2010

Domenech: Giữa những cơn điên thiên tài là...thất vọng

Kể từ ngày dẫn dắt ĐTQG Pháp, Domenech luôn mang cho người hâm mộ cảm giác bất an khi Les Bleus thường xuyên thể hiện một bộ mặt thất vọng nhưng đôi lúc cũng vụt sáng.

Ngập chìm trong thất vọng!


Trong lịch sử bóng đá Pháp, chưa bao giờ có một HLV ĐTQG nào lại bị chỉ trích nhiều như Domenech. Mặc dù sở hữu trong tay một đội hình với toàn những hảo thủ như Anelka, Henry, Gallas, Ribery...nhưng chưa bao giờ Les Bleus thể hiện được hình ảnh một ông lớn nhất là trong giai đoạn 2 năm trở lại đây. Họ đã chơi cực kì thất vọng tại Euro 2008 và vô cùng chật vật ở VL World Cup 2010. Thậm chí phải nhờ đến "bàn tay ma thuật" của Henry, những chú gà trống mới có thể bay tới mũi Hảo Vọng (Nam Phi) một cách khó nhọc và nhục nhã nhất có thể.


Từ các CĐV bình thường đến các nghị sĩ quốc hội, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng nên sa thải Domenech ngay trước khi quá muộn nếu Pháp không muốn gánh chịu một thất bại ê chề như khi họ bị loại khỏi vòng bảng World Cup 2002 mà không có được 1 bàn thắng danh dự.


Thế nhưng, đúng với phong cách thường thấy của mình Domenech vẫn tỏ ra bình thản trước những bão táp của dư luận. Thậm chí ông còn được sự hậu thuẫn từ phía LĐBĐ nước này khi được người bạn thân là Chủ tịch Escalettes "bảo kê" và vượt qua được mọi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.


Những cơn điên thiên tài


Domenech: Giữa những cơn điên thiên tài là...thất vọng - Tin180.com (Ảnh 1)


Domenech phớt Ăng lê như một người Anh chính cống nhưng mạnh mẽ và đầy thách thức như một chiến binh Đức thực thụ? Không ai dám khẳng định điều đó nhưng có một điều chắc chắn, Domenech thường không quan tâm nhiều đến dư luận xung quanh mà chỉ chú ý đến công việc của mình. Cách làm này từng giúp ông thành công tại World Cup 2006 khi cùng Pháp đi đến tận trận đấu cuối cùng dù từng bị chỉ trích rất nhiều trong suốt quá trình vòng loại và vòng bảng trước đó. Nếu ĐT Pháp giành ngôi quán quân tại Đức cách đây 4 năm có lẽ Domenech đã đi vào huyền thoại của bóng đá đất nước hình lục lăng giống như những bậc tiền nhiệm lẫy lừng Aime Jacque hay Roger Lemerre.


Domenech cũng từng có những phá cách đầy ngẫu hứng trên băng ghế chỉ đạo khi lựa chọn Frank Ribery khi đó còn khá vô danh trong màu áo Marseille để rồi biến anh thành một Zidane và cũng là cầu thủ hiếm hoi của Pháp hiện nay đạt đến tầm cỡ và được săn đón như một siêu sao. Cũng chính Domenech bằng lối làm việc rất đồng bóng đã phát hiện ra tài năng trẻ Yoann Gourcuff và tìm thấy ở Lassana Diarra những tố chất của một thủ lĩnh nơi tuyến giữa giống như Vieira hay Dechamps trước đây.


Thế nhưng, có vẻ như vào thời điểm hiện tại Domenech đã cạn kiệt ý tưởng và không còn phù hợp với Les Bleus nữa. Có trong tay cả một tập thể tài năng thuộc hạng nhất trong thế giới bóng đá nhưng ĐT Pháp không thể hiện rõ các mảng miếng chiến thuật mang đậm dấu ấn của một chiến lược gia hàng đầu. Lối chơi của họ ở Euro 2008 cũng như Vòng loại World Cup lần này cũng rất nghèo nàn ý tưởng và cực kỳ thiếu lửa. Sự kiên định của Domenech chỉ thể hiện ở khía cạnh ông đương đầu với dư luận và sức ép chứ không được chứng minh bằng hiệu quả thực tế của "bầy gà trống" trên sân cỏ.


Phía trước là...


Một đội bóng lớn như Pháp không thể cứ chờ đợi thành công từ những ngẫu hứng của một cá nhân dù cho đó là gương mặt đứng ở vị trí quan trọng nhất cho sự thành bại: chiến lược gia. Domenech đã không chứng minh được tham vọng cũng như đẳng cấp của một HLV tài năng và sẽ là quá mạo hiểm nếu đặt niềm tin ở ông tại World Cup sắp tới. Thế nhưng, không thể có một thay đổi vào vào thời khắc này bởi những ứng viên hàng đầu như Wenger, Blanc hay Dechamps đều từ chối ngồi lên con thuyền tròng trành như ĐT Pháp để hướng tới mũi Hảo Vọng với ước muốn chinh phục.


Dẫu là mạo hiểm nhưng người ta cũng đành chờ đợi rất nhiều ở Domenech. Biết đâu, giữa muôn vàn nỗi thất vọng bao trùm, chiến lược gia này lại tìm được một khoảnh khắc thiên tài hiếm hoi thì sao?







"Dị" như Domenech


Hồi World Cup 2006, Pires bị loại dù đang có phong độ rất cao vì cầu thủ này thuộc...cung Bọ Cạp (Scorpion) theo tử vi là khắc tinh của Domenech. Giuly dù được coi là một trong những cầu thủ chạy cánh hay nhất nước Pháp cũng "ở nhà" vì dám nhắn tin trêu chọc bạn gái của ông thầy khó tính. Trong đời thường, Domenech rất thích công việc của một nhà soạn kịch. Có lẽ vì thế mà ĐT Pháp trong tay ông thường thể hiện những tấn bi hài kịch với đủ mọi trạng thái và cung bậc cảm xúc chăng?


Hà Thành
(theo bongdaso)


(Source: Tin180 - Domenech: Giữa những cơn điên thiên tài là...thất vọng )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét