Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2010

Mặt sân ở World Cup 2010: Những điều chưa biết - Bên lề

Các nhà tổ chức World Cup 2010 của Nam Phi muốn mọi người phải ngưỡng mộ mặt sân “xanh mướt” của 10 SVĐ, nên họ đặc biệt tuyển mộ “sư phụ về các mặt sân thể thao” người Ailen Richard Hayden.

Chuyên gia Richard Hayden là người ít nói trước các phương tiện truyền thông, nhưng ông nổi tiếng với cách làm đẹp mặt sân như ở Luân Đôn và các sân golf ở Ailen. Ông Danny Jordaan, Trưởng BTC World Cup 2010 của Nam Phi, không tiếc lời khen ngợi Richard Hayden: "Chúng tôi tuyển mộ ông ấy, một chuyên gia về các mặt sân thể thao, và trao cho ông ấy toàn quyền giám sát tất cả các sân bóng của World Cup 2010. Trên cơ sở đó, chúng tôi đưa ra những quyết định cần thiết cho các sân bóng mà chúng tôi không đảm bảo duy trì được tình trạng của mặt sân, mặc dù đó là những sân được lắp đặt hoàn toàn mới".








Mặt sân ở World Cup 2010: Những điều chưa biết - Tin180.com (Ảnh 1)
Vẻ đẹp của mặt sân Mbombela.


Thay vì dùng loại cỏ kikuyu xuất xứ từ vùng cận nhiệt đới có khả năng thích ứng tốt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nóng và khô, ông Hayden sử dụng loại cỏ ivraie vốn có cọng nhỏ, mịn hơn và chịu nước hơn cho 10 SVĐ. Đó là loại cỏ được dùng cho các sân quần vợt của Wimbledon. Ông Hayden giải thích: "Tháng 6 là tháng mùa đông ở Nam Phi, nên loại cỏ kikuyu sẽ úa vàng. Với loại cỏ ivraie thì không". Sự chọn lựa này đã hoàn toàn làm thay đổi diện mạo của sân Mbombela ở Nelspruit. Thoạt nhìn, giới truyền thông cho rằng SVĐ mới này được thiết kế phỏng theo công viên quốc gia nổi tiếng Kruger ở gần đó, nhưng họ không khỏi ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng mặt sân đẹp tuyệt vời. Ông Differ Mogale (một quan chức của thành phố Nelspruit) cho biết, nếu không có "tác phẩm" của ông Hayden, chắc chắn sân Mbombela không được chọn là nơi tổ chức 4 trận của vòng 1. Ông nói: "Chúng tôi trồng ivraie vào ngày thứ Sáu và hạt của chúng nẩy mầm vào ngày thứ Tư sau đó. Chúng tôi tin rằng với kỳ World Cup lần này, SVĐ của thành phố Nelspruit sẽ đẹp nhất thế giới (còn có các cột sân có hình dáng hươu cao cổ và các ghế ngồi được sơn màu da ngựa vằn). Ông Richard và ê-kíp của ông ấy hàng ngày kề vai sát cánh với chúng tôi trên sân bóng...". Ông Richard Hayden nói: "Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ lượng nước cần dùng. Đặc biệt, đối với những ngày diễn ra trận đấu, các cầu thủ thích mặt sân có hơi nước để giúp bóng lăn dễ dàng hơn".


Ngoài ra, ông Richard Hayden còn thở phào nhẹ nhõm sau khi các trận đấu bóng bầu dục của giải Super-14 tại Pretoria, Johannesburg và Bloemfontein kết thúc hôm thứ Bảy qua, bởi ông và các đồng nghiệp cần khá nhiều thời gian để cải tạo mặt sân trước ngày khai mạc World Cup 2010. Mong muốn lớn nhất của ông ở kỳ World Cup này là nếu các cầu thủ không phàn nàn về tình trạng sân bãi, thì đó là thành công".

(theo tinthethao)


(Source: Tin180 - Mặt sân ở World Cup 2010: Những điều chưa biết - Bên lề )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét