Thứ Hai, 31 tháng 5, 2010

Thách thức Đông - Tây - Tin tức - Tiêu điểm

Đây là một trong những bảng khó nhất của giải với hai đại diện châu Âu Hà Lan và Đan Mạch cùng ứng viên hàng đầu của châu Á, Nhật Bản, và đội bóng châu Phi Cameroon đang trở lại phong độ đỉnh cao.







Thách thức Đông - Tây - Tin180.com (Ảnh 1)

Các cầu thủ Hà Lan tự tin đến Nam Phi


Với thành tích đứng đầu bảng 9 vòng loại châu Âu và không để mất điểm nào, cơn lốc màu da cam đương nhiên có nhiều tham vọng. HLV Bert van Marwijk đã tiếp quản đội Hà Lan kể từ sau Euro 2008, cùng các trợ lý là những ngôi sao một thời gồm Phillip Cocu và Frank de Boer. Sau khi Edwin van der Saar và Ruud van Nistelrooy ra đi, Van Marwijk đang dựa vào các ngôi sao như Arjen Robben, Joris Mathijsen, Andre Ooijer, Dirk Kuyt, Mark van Bommel, Klaas Jan Huntelaar và Giovanni van Bronckhorst. Bên cạnh đó phải kể đến các tên tuổi như Rafael van der Vaart, Robin van Persie, Nigel De Jong và tiền vệ Wesley Sneijder thi đấu rất thành công ở Inter Milan mùa vừa rồi. Những ngôi sao dày dạn kinh nghiệm này đang hi vọng không gặp phải những rắc rối tâm lý như trước đây.


Cameroon là đối thủ sừng sỏ và có nhiều kinh nghiệm tại các giải lớn. HLV Paul Le Guen biết cách phát huy kinh nghiệm của những con sư tử bất khuất để lần thứ sáu có mặt ở vòng chung kết World Cup. Trên hàng công, Eto’o chính là sát thủ bên cạnh những ngôi sao như Webo, Jean II Makoun, Achille Emana và Alexandre Song. Eto’o đã ghi 9 bàn trong 11 trận vòng loại.


Đan Mạch đã vào đến vòng 1/16 tại ba kỳ World Cup (1986, 1998 và 2002). Dưới sự dẫn dắt khôn ngoan, nhiều kinh nghiệm của HLV Martin Olsen, "thùng thuốc nổ" Đan Mạch đã bất ngờ giành vị trí số 1 tại vòng bảng có mặt các ứng viên lớn như Bồ Đào Nha và Thụy Điển. Tiền đạo đội trưởng Jon Dahl Tomasson và các đồng đội đã hái quả ngọt nhờ phong độ ổn định. Đội có một loạt ngôi sao đang thi đấu ở các giải lớn như hậu vệ Daniel Agger (Liverpool), các tiền vệ Daniel Jensen (Bremen), Christian Poulsen (Juventus) và Dennis Rommedahl (Ajax). Ở hàng tiền đạo là ngôi sao trẻ đang lên Nicklas Bendtner (Arsenal).


Đại diện châu Á trình làng một lứa cầu thủ mới và lần đầu tiên dự World Cup mà không có tiền vệ đội trưởng Hidetoshi Nakata. Hai tài năng đang tiến bộ tại châu Âu là Shunsuke Nakamura và cầu thủ trẻ Keisuke Honda. Với phong độ ổn định tại vòng loại, HLV Takeshi Okada trong lần trở lại thứ hai (lần đầu tại World Cup 1998) muốn đưa các chàng trai Samurai áo xanh đi sâu tại giải lần này. "Mục tiêu chính của chúng tôi tại Nam Phi là vòng bán kết" - HLV Takeshi Okada mạnh miệng phát biểu với FIFA.com.







Thành tích ở các vòng chung kết World Cup


* Hà Lan: Trong tám kỳ World Cup trước, cơn lốc màu da cam hai lần vào đến trận chung kết (năm 1974 và 1978) dưới thời của HLV Rinus Michels cùng huyền thoại Johan Cruyff. Thành tích cao nhất của đội gần đây là vị trí thứ tư ở World Cup 1998.


* Đan Mạch: Cả ba lần trước (1986, 1998 và 2002), Đan Mạch đều vượt qua vòng bảng. Năm 1998, họ dừng chân ở tứ kết (thua Brazil). Thành tích quốc tế cao nhất của đội là vô địch Euro 1992.


* Nhật: Lần thứ tư liên tục có mặt tại vòng chung kết, thành tích tốt nhất của Nhật là đứng đầu bảng năm 2002 - trước Bỉ, Nga và Tunisia - khi là chủ nhà. Ở vòng hai, họ thua 0-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ (hạng ba của giải).


* Cameroon: Những chú sư tử đang giữ kỷ lục châu Phi với việc lần thứ sáu có mặt tại vòng chung kết. Cho đến nay, chưa có đội bóng châu Phi nào tạo ấn tượng như thành tích của Cameroon tại Ý 1990 (vào tứ kết). Senegal cũng đạt thành tích này năm 2002 nhưng không ấn tượng bằng.


__________


Bốn ngôi sao của bảng






Thách thức Đông - Tây - Tin180.com (Ảnh 2)

Arjen Robben (Hà Lan): Robben chờ hái quả


Sinh ngày 23-1-1984, cao 1,83m, khoác áo đội tuyển 45 lần, ghi 11 bàn thắng


Tiền vệ này được các chuyên gia bóng đá châu Âu nhận định là cầu thủ chạy cánh hay nhất thế giới hiện nay. Với chiếc chân trái ma thuật kèm theo đó là tốc độ của xe đua Thể thức 1, Robben là mẫu ngôi sao có thể "một mình chống mafi a" và làm nên những điều tưởng chừng không thể. Ở tuổi 26 được xem chín muồi về tài năng và kinh nghiệm, Robben đang được chờ đợi sẽ giúp cơn lốc màu da cam tìm kiếm danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên.






Thách thức Đông - Tây - Tin180.com (Ảnh 3)

Nicklas Bendtner (Đan Mạch): Cơ hội tự khẳng định


Sinh ngày 16-1-1988, cao 1,94m, khoác áo đội tuyển 32 lần, ghi 11 bàn thắng


Nicklas Bendtner đã tìm được một chỗ đứng vững vàng ở sân Emirates khi liên tiếp ghi những bàn thắng quan trọng trong mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, chân sút 22 tuổi này lại xử lý vụng về trong phạm vi hẹp, hạn chế khả năng hoạt động độc lập. Bù lại, Bendtner đánh đầu rất lợi hại, phù hợp với lối chơi tấn công biên và tạt cánh của Đan Mạch. Ở vòng loại, ba lần Bendtner làm thủng lưới Bồ Đào Nha và Thụy Điển, trong đó bàn thắng đẹp mắt trước láng giềng Bắc Âu đã giúp Đan Mạch giành vé trực tiếp đến Nam Phi.






Thách thức Đông - Tây - Tin180.com (Ảnh 4)

Shunsuke Nakamura (Nhật): Chờ đợi "Beckham châu Á"


Sinh ngày 24-6-1978, cao 1,78m, khoác áo đội tuyển 91 lần, ghi 23 bàn thắng


Từ khi tiền vệ nổi tiếng Hidetoshi Nakata giã từ sân cỏ, Nakamura trở thành linh hồn của tuyển Nhật ở các giải đấu quan trọng. Với chiếc chân trái kỳ diệu và những quả đá phạt trực tiếp rất nguy hiểm, Nakamura được CĐV yêu mến anh đặt cho biệt danh "Beckham của châu Á". Hiện Nakamura là một trong những ngôi sao nhiều kinh nghiệm nhất ở tuyển Nhật nhờ 8 năm chinh chiến và được cọ xát tại các giải đấu khốc liệt ở châu Âu trước khi trở về nước đầu quân cho Yokohama Marinos.






Thách thức Đông - Tây - Tin180.com (Ảnh 5)

Samuel Eto’o (Cameroon): "Khẩu thần công" đã lắp đạn


Sinh ngày 10-3-1981, cao 1,80m, khoác áo đội tuyển 94 lần, ghi 44 bàn thắng


Chơi 435 trận và ghi 214 bàn thắng, con số thống kê này đủ để khẳng định Eto’o chính là một trong những cây săn bàn hàng đầu thế giới hiện nay. Sở trường của tiền đạo này là những bước chạy thần tốc dựa trên thể lực sung mãn và khả năng dứt điểm toàn diện. Anh được ví như "khẩu thần công" của tuyển Cameroon. Eto’o đã gặt hái mọi vinh quang, chỉ thiếu duy nhất chiếc cúp vàng thế giới.


TTCT
(theo tuoitre)


(Source: Tin180 - Thách thức Đông - Tây - Tin tức - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét