Thứ Hai, 31 tháng 5, 2010

Khám phá biểu tượng của Nam Phi - Tin tức

Nhân sự kiện SVĐ Soccer City khánh thành vừa qua, báo Bóng đá đã có bài giới thiệu những nét khái quát về biểu tượng mới của đất nước Nam Phi. Tuy nhiên, khi mục sở thị SVĐ diễn ra lễ khai mạc và trận chung kết World Cup, tôi mới thấy hết sự hùng vĩ của nó. Không bỏ qua cơ hội này, với tấm thẻ FIFA trong tay, tôi đã mò mẫm vào từng ngóc ngách sân Soccer City và tìm thấy vô khối điều thú vị.


Khi đến vòng kiểm tra ngoài SVĐ, chỉ cần nhìn thấy chiếc thẻ đeo trên cổ, các nhân viên an ninh lập tức đưa chúng tôi vào tận cửa A, cửa VIP, và là cổng duy nhất được mở trong ngày không có thi đấu. Dù chỉ có 1 thẻ, nhưng tôi vẫn có thể “bảo lãnh” cho các thành viên trong nhóm được đi cùng. Và hành trình kéo dài 3 tiếng đồng hồ trong SVĐ lớn nhất Nam Phi bắt đầu.



Khám phá biểu tượng của Nam Phi - Tin180.com (Ảnh 1)
PV Bóng đá trên khán đài VIP sân Soccer City...

Ngay khi bước qua khu vực kiểm tra an ninh của sân, các nhân viên ở đây đều tỏ ra rất thân thiện, nhiệt tình, luôn miệng cảm ơn chúng tôi đã đến tham quan. Bất kỳ yêu cầu hay câu hỏi nào của tôi đưa ra, người hướng dẫn đều giải quyết tận tình, chu đáo. Chúng tôi đi qua đâu cũng có người bảo vệ, đứng dậy chào một cách trịnh trọng như những… quan chức FIFA thực thụ. Và điều làm tôi bất ngờ là dù SVĐ đã làm lễ khánh thành, nhưng ngay khi vào sân, công việc vẫn ngổn ngang. Thang máy chưa sử dụng. Đường hầm dẫn các cầu thủ ra sân vẫn chưa hoàn tất. Các đường viền trên khán đài chưa dán hết logo World Cup. Một khu vực khán đài A chưa sơn xong, ghế ngồi cũng chưa lắp, một số đường cáp (dự kiến khoảng 4.500m dây) chưa đặt xong. Hệ thống sưởi mặt cỏ như những con rô-bốt khổng lồ mới bắt đầu vận hành. Bước ra sân từ đường hầm, tôi thực sự ngỡ ngàng với sự hùng vĩ của SVĐ có sức chứa tới hơn 90.000 người. Không gian hẹp hơn SVĐ Mỹ Đình, nhưng có lẽ đó là cảm giác của sân không có đường pitch và khoảng cách an toàn với khu vực khán đài.



Khám phá biểu tượng của Nam Phi - Tin180.com (Ảnh 2)
...Toàn cảnh “Thành phố bóng đá”

Mặt cỏ ở Soccer City phải nói là hoàn hảo. Ngọn cỏ đều, mịn, xanh mướt, chỉ cần sờ vào cũng thấy mát tay. Hơn nữa, ở đây còn có cỏ mẫu để so sánh chất lượng, đồng thời có nơi nuôi cỏ giống. Do khán đài nằm sát sân, một biện pháp bảo vệ được dựng lên nhằm ngăn CĐV tràn xuống sân. Đó không phải hàng rào mà là những ống sắt được giằng ngang, nếu ai nhảy vào sẽ bị mắc ở đó ngay.


Đi một vòng quanh sân, tôi ngạc nhiên khi thấy khu vệ sinh ở ngay sau khán đài VIP cửa A, bé tí tẹo, khá… xấu chỉ gồm 2 nhà vệ sinh, trong đó mỗi nhà chỉ có thể “đón” 2 người giải quyết vấn đề tế nhị, trong khi khu VIP có thể đón khoảng 500 người. Lướt qua các khu vực dành cho phóng viên, nơi đặt các camera cố định (8 chiếc chia đều ở trung tâm tầng 2 các khán đài A, B, C, D), khu khán đài VIP, khu kỹ thuật, khu vực kiểm soát an ninh vòng 2… nơi tôi muốn đến là các phòng được coi là bất khả xâm phạm: phòng thay đồ của các đội, trọng tài, khu kiểm tra doping, y tế.



Khám phá biểu tượng của Nam Phi - Tin180.com (Ảnh 3)
Phòng thay đồ sân Soccer City

Khu vực thay đồ nằm ngay phía trên đường hầm dẫn ra sân thiết kế theo hình chữ Y, hai đội có hai phòng thay đồ ở hai nhánh và ngay trước các cửa phòng thay đồ còn có hai cánh cửa to, dày như cánh cửa… Tử Cấm Thành ngăn cách hoàn toàn khu vực này. Có thể nói, khu thay đồ của các đội là những phòng rộng nhất bao gồm phòng kỹ thuật cho HLV, BHL đội bóng, phòng vệ sinh, tắm rửa, y tế. Trong phòng thay đồ chính rộng khoảng 80m2 có trang bị 2 màn hình ti-vi, 1 tủ lạnh đồ uống, 2 chiếc bàn giữa phòng và các ngăn treo quần áo liền chỗ ngồi. Từ hai phòng thay đồ của hai đội (Team A và Team B) có lối đi riêng thông ra ngoài SVĐ. Khi các ĐT đến đây sẽ đi theo lối này chứ không đi vào các cửa dành cho CĐV.



Khám phá biểu tượng của Nam Phi - Tin180.com (Ảnh 4)
...Tìm hiểu về hệ thống sưởi cỏ

Khi xem xét sự bố trí của các phòng này, tôi nhận ra rằng, phòng thay đồ của đội B (Team B) nằm bên phải đường hầm dẫn ra sân nối liền và nằm cạnh phòng thay đồ của… trọng tài. Và lối đi của trọng tài cũng là lối đi của đội B. Khi tôi nói vui với các nhân viên phục vụ: “Bố trí phòng thế này thì đội B lợi quá nhỉ!”, họ cũng cười và thừa nhận cách bố trí thú vị mà họ cũng không nhận ra. Phòng thay đồ của trọng tài nằm kế khu vực y tế, chỉ rộng khoảng 50m2 nhưng cũng đủ đồ dùng như trong phòng của đội bóng. Bên ngoài Soccer City không chỉ có trung tâm báo chí mà còn có khu quân sự, nơi tập trung của lực lượng an ninh, quân đội. Cách đó vài trăm mét là một mỏ vàng đã ngừng khai thác.


Soccer City không chỉ đẹp, độc đáo về kiến trúc mà còn ẩn bên trong những điều mà ít người biết và sẽ chẳng bao giờ có trên… internet!


Thành Trung (từ Johannesburg)
(theo baobongda)


(Source: Tin180 - Khám phá biểu tượng của Nam Phi - Tin tức )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét