Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2010

Pele- Vua của môn thể thao Vua - Ngược dòng Worldcup - Đáng chú ý

World Cup 1958 là giải đấu bóng đá đầu tiên được đưa tin trên các đài truyền hình quốc tế, đó cũng là giải đấu ghi đậm dấu ấn của một nhà vô địch thế giới trẻ tuổi nhất, vĩ đại nhất trong lịch sử, cầu thủ mà sau này NHM vẫn gọi ông bằng cái tên quen thuộc, Vua bóng đá- Pele.

Vua của môn thể thao Vua


Đất nước của những vũ công Samba đã sản sinh ra rất nhiều huyền thoại cho môn thể thao Vua, nhưng Pele chính là cầu hoàn hảo nhất, vĩ đại nhất không chỉ ở riêng Brazil mà trên toàn thế giới. Vào thời của Pele, các phương tiện truyền thông vẫn chưa thực sự phát triển, nên để dễ hình dung những nhà bình luận thể thao đã nói về ông như sau: Pele là cầu thủ có sức mạnh của Adriano, kĩ thuật hoàn hảo của Ronaldinho, kĩ năng dứt điểm của Người ngoài hành tinh Ronaldo và sở hữu những cú nã đại bác của Roberto Carlos.


Pele- Vua của môn thể thao Vua - Tin180.com (Ảnh 1)


Pele được sinh ra để làm nên những kỉ lục. Ông là cầu thủ đầu tiên ghi được hơn 1000 bàn thắng trong lịch sử, là người duy nhất giành 3 chức VĐ Thế giới, là cầu thủ trẻ tuổi nhất bước lên đỉnh thế giới, là cầu thủ trẻ tuổi nhất chơi và ghi bàn trong trận CK World Cup (17 tuổi, 249 ngày)... Và có lẽ, cũng chỉ có mình Pele mới có thể khiến hai phe chiến sự tại Nigeria năm 1967 ngừng bắn trong 48 giờ để theo dõi một trận đấu bóng đá giao hữu tại Lagos.


Chỉ với những thành tích và đóng góp của mình cho bóng đá nước nhà, ông đã được tất cả những người dân xứ Samba coi là một anh hùng quốc gia. 77 bàn/92 trận, Vua bóng đá chính là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐT Brazil và là Vua phá lưới của giải Brazil từ mùa 1957 đến 1965.


Sau World Cup năm 1962, rất nhiều đội bóng lớn tại châu Âu như Real Madird, Man United hay Juventus đã cố gắng để kí hợp đồng với Pele, song Chính phủ Brazil khi đó đã ngăn cản vụ chuyển nhượng trên và nhấn mạnh rằng Pele là một "tài sản quốc gia" và không cho ông đến chơi bóng tại một đất nước khác.


17 tuổi đưa Brazil lên đỉnh thế giới


VCK World Cup 1958 là lần đầu tiên Pele tham dự một giải đấu lớn tầm cỡ châu lục cùng ĐT Brazil. Ông đã im tiếng ở vòng đấu bảng do chưa có nhiều cơ hội ra sân song khi nhận được sự tin tưởng, Vua bóng đá đã liên tục nổ súng.


Trong trận tứ kết với ĐT Xứ Wales, đội bóng xứ Samba đã gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi rất nhiệt của đối thủ, nhưng Pele với pha tỏa sáng ở phút 66 của trận đấu đã đưa Brazil lọt vào vòng bán kết với cách biệt tối thiểu.


Pele- Vua của môn thể thao Vua - Tin180.com (Ảnh 2)


Brazil "đụng" Pháp ở vòng bán kết, Pele có dịp "đấu súng" với Just Fontaine, cây săn bàn có hiệu suất đáng sợ nhất trong tất cả các kì World Cup (13 bàn/kì World Cup). Và Vua bóng đá là người giành chiến thắng với một cú hat-trick trong vòng 23 phút (từ 52 đến 75’) giúp đội bóng xứ Samba hạ gục Les Bleus với tỉ số 5-2, đồng thời thiết lập kỉ lục cầu thủ trẻ nhất nhất lập hat-trick tại một kì World Cup.


Trong trận chung kết nghẹt thở tại Rasunda, dưới sức ép hơn 50.000 CĐV nước chủ nhà Pele đã ghi một cú đúp (phút 55 và 90) giúp Brazil vượt qua Thụy Điển để lên đỉnh thế giới. Trong đó, pha lập công đầu tiên của Vua bóng đá, lừa bóng qua một hậu vệ và tung cú volley từ ngoài vạch 16m50, vẫn được xem là một trong những bàn thắng đẹp nhất tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.


Sau World Cup 1958, Pele còn đưa đội bóng áo vàng xanh đăng quang tại 2 kì World Cup 1962 và 1970. Ông đã quyết định giã từ sự nghiệp quần đùi áo số năm 1977 và trở thành đại sứ bóng đá thế giới cho đến thời điểm hiện tại.


World Cup 1958:


Đội VĐ: Brazil


Á quân: Thụy Điển


Đội đứng thứ 3: Pháp


Tổng số bàn thắng: 126 bàn (trung bình 3,6 bàn/trận)


Số đội tham dự: 16


Vua phá lưới: Just Fontaine (13 bàn)



Dương Cưu
(theo bongdaso)

(Source: Tin180 - Pele- Vua của môn thể thao Vua - Ngược dòng Worldcup - Đáng chú ý )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét