Thứ Hai, 12 tháng 7, 2010

Thơm mát mùa sen - Cửa sổ blog - Thế giới blog


Mùa hạ đến. Trong cái nắng sóng sánh vàng như mật, người dân Hà thành lại đón một mùa sen thơm ngát.

img

Hiếm có loài cây nào mà từ hoa đến nhị, thân, lá, hạt, củ… đều hữu dụng như sen. Sen đẹp đã đành, nhưng những món ăn chế biến từ loài hoa này cũng tinh tế và hấp dẫn chẳng kém gì sắc hương cao quý, tinh khôi của nó.


Những bông hoa lớn và có màu hồng tươi sáng nhất được chọn để ướp chè sen. Từng búp sen được tách ra khẽ khàng để lấy nhị, rồi lại nhặt hết các sợi nhị vàng để giữ lại những hạt “gạo sen” thơm ngát. Mỗi bông sen là một ấm trà thơm. Vị trà nồng đượm quyện với mùi thơm dìu dịu, khiết thanh của hoa sen làm nên nét văn hóa bao đời của mảnh đất Hà Thành.


Trên những gánh hoa rong giữa phố, bên cạnh những bó sen tươi hồng hay trắng muốt, còn có những đài sen tươi.


Những hạt sen xanh to tròn giấu trong đài sen là món ăn chơi thú vị của bao người. Lúc rỗi rãi, cứ ngồi nhẩn nha mà bóc từng hạt, nhẩn nha nếm cái vị bùi bùi ngọt ngọt thơm thơm. Hạt sen có thể ăn chơi, nấu chè, làm mứt, ninh chung trong các món canh bổ dưỡng… Tâm sen đắng nhân nhẩn ở giữa hạt lại là bài thuốc quý chữa mất ngủ, mỏi mệt.


Ngày hè nóng nực, chỉ nghĩ đến bát chè sen thơm ngọt cũng đã mát rượi cả cõi lòng.


Hạt sen nấu chè thường là hạt sen tươi, vẫn còn nhựa và thơm mùi lá mới. Ẩn trong bát nước đường trong vắt là từng hạt sen chín bở dìu dịu ngọt, thoang thoảng hương sen dịu mát như một thứ “bùa mê” mà không hương liệu nhân tạo nào thay thế được.


Tịnh Tâm
(theo thanhnien)


(Source: Tin180 - Thơm mát mùa sen - Cửa sổ blog - Thế giới blog )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét