Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

Ai dệt nên chiến thắng cho Tây Ban Nha? - Tin tức - Worldcup 2010

Chiến thắng của các đấu sĩ bò tót đương nhiên là thành quả của cả một tập thể gắn bó. Nhưng điều đó không có nghĩa trong đó không có những cá nhân để lại những dấu ấn đáng kể.


1. Vicente Del Bosque: thăng hoa với lối đá tấn công







 Ai dệt nên chiến thắng cho Tây Ban Nha? - Tin180.com (Ảnh 1)
HLV Del Bosque - Ảnh: AFP

Từng thành công ở cấp độ CLB khi cùng Real Madrid giành hai chức vô địch Champions League (2000, 2002), hai chức vô địch La Liga (2001, 2003), một Siêu cúp Tây Ban Nha (2001), một Siêu cúp châu Âu (2002) và cả Toyota Intercontinental Cup vào năm 2002, nhưng đây mới là lần đầu HLV Del Bosque dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Tiếp nhận đội tuyển Tây Ban Nha từ tay đồng nghiệp Luis Aragones sau Euro 2008, HLV Vicente Del Bosque vẫn giữ nguyên triết lý bóng đá của người tiền nhiệm là tấn công trong mọi hoàn cảnh.

Bằng kinh nghiệm của mình, Del Bosque từng bước làm mới hình ảnh của đội tuyển nhưng vẫn đi theo phong cách truyền thống đá “một chạm” dựa trên sức mạnh của hàng tiền vệ chất lượng cao. Nhưng ở ông vẫn có sự bảo thủ nhất định khi một mực giữ nguyên cặp tiền vệ trung tâm có thiên hướng phòng ngự là Busquets và Xabi trong đội hình chính thức. Sự sắp xếp này khiến Del Bosque bị chỉ trích là đã làm suy giảm tính sáng tạo ở hàng tiền vệ của Tây Ban Nha. Song ông đã đúng ở trận bán kết với tuyển Đức khi cặp Xabi - Busquets đã đem lại sự cân bằng cho tuyến giữa, đập tan những ý đồ phản công của người Đức.

2. Xavi Hernandez: “bộ não” của Tây Ban Nha







 Ai dệt nên chiến thắng cho Tây Ban Nha? - Tin180.com (Ảnh 2)
Tiền vệ Xavi - Ảnh: AFP

Không nổi bật như các đồng đội Villa hay Iniesta nhưng Xavi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lối chơi của đội tuyển Tây Ban Nha. Tiền vệ Barcelona là “trái tim” điều tiết lối chơi toàn đội và chơi khá ăn ý ở giữa sân cùng Xabi Alonso, Iniesta. Thống kê của FIFA cho thấy Xavi là “máy chuyền” ở World Cup 2010 khi dẫn đầu với 570 đường chuyền - nhiều nhất trong số các cầu thủ chơi ở tuyến giữa như mình.

Điều đáng nói, tất cả những đường chuyền đều khá chính xác: đạt 85% trong 118 pha chuyền ngắn, 86% trong 309 đường chuyền trung bình và 60% trong 92 đường chuyền dài. Rõ nét nhất khi chính Xavi là tác giả của hai đường chuyền chuẩn xác cho Villa và Puyol ghi bàn quyết định hạ gục Bồ Đào Nha và Đức.

Chính HLV trưởng đội tuyển Hà Lan Van Marwijk cũng đặc biệt ấn tượng với lối chơi của “số 8” của Tây Ban Nha và cho rằng Xavi đóng vai trò quan trọng trong thành bại của đội bóng. Ông nói: “Tôi đã xem anh ấy chơi bóng ở Barca. Và bây giờ là ở đội tuyển Tây Ban Nha. Xavi có kỹ thuật siêu hạng và óc quan sát hết sức tinh tế. Rất khó lấy bóng trong chân anh ấy. Đó thật sự là bộ não của người Tây Ban Nha”.

(Theo Tuổi Trẻ Online)


(Source: Tin180 - Ai dệt nên chiến thắng cho Tây Ban Nha? - Tin tức - Worldcup 2010 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét