Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

Dư âm TBN - Hà Lan: Xứng đáng và hợp lý - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010 - Tiêu điểm


Hai tiếng gọi lịch sử, hai khát vọng của cả dân tộc, nhưng vinh quang chỉ có một, và nó đã thuộc về kẻ xứng đáng hơn. Hà Lan dù đã chấp nhận từ bỏ hình ảnh quen thuộc của mình, vẫn một lần nữa lỗi hẹn với đỉnh cao thế giới.

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, Hà Lan đã vào trận với lối chơi chắc chắn nhất có thể. Những vũ công da cam ngày nào đã tự khoác lên mình tấm áo giáp của những chiến binh. Họ chơi áp sát, đá rắn đến đáng sợ, chủ động phá lối chơi của TBN, và xét trên khía cạnh chuyên môn, Hà Lan đã ít nhiều thành công.


Dư âm TBN - Hà Lan: Xứng đáng và hợp lý - Tin180.com (Ảnh 1)
ĐT Tây Ban Nha hoàn toàn xứng đáng với ngôi VĐ


Sức mạnh của TBN vốn dựa trên sự cơ động của hàng tiền vệ có sức sáng tạo vô bờ, nhưng trước một tập thể thi đấu quá áp sát và chịu… phạm lỗi như Hà Lan, sự hung hãn ban đầu của Bò tót đã sớm tắt lịm. Ít ai có thể ngờ Hà Lan lại chơi chắc chắn đến mức tiêu cực như trong trận chung kết này. Ngay cả những cầu thủ được trao nhiệm vụ thử thách tài năng của Casillas như Sneijder, Robben, Kuyt cũng tham gia phòng ngự và sẵn sàng chém đinh chặt sắt trong bất kỳ tình huống nào.


Với những người chờ đợi một trận chung kết hấp dẫn, cống hiến, chắc chắn không tránh khỏi tiếng thở dài thất vọng khi chứng kiến đội bóng của Bert Van Marwijk thi đấu. Có cảm giác như Hà Lan đang giết chết bóng đá. Họ làm mọi cách để chiến thắng, nhưng rốt cuộc vẫn là kẻ thất bại. Điều đó cho thấy, dường như đây vẫn chưa phải là con đường thích hợp để những kẻ đã mòn mỏi tìm kiếm vinh quang suốt cả cuộc đời như Hà Lan theo đuổi.


Đây không phải là hình ảnh người ta chờ đợi ở Hà Lan. Nếu như thất bại trước đội chủ nhà trong trận CK World Cup trên đất Argentina 32 năm trước xứng đáng được coi là trận thua nuối tiếc bậc nhất trong lịch sử của Hà Lan (Rob Rensenbrink dứt điểm trúng cột dọc đúng phút 90, khi tỉ số chung cuộc đang là 1-1), thì trận thua hoàn thành cú hat-trick thất bại trong các trận chung kết World Cup của Cơn lốc màu da cam hôm nay thực sự không có gì đáng nuối tiếc. Hà Lan đã giết chết bóng đá. Họ không dám đôi công, mà chỉ chăm chăm tìm cách phá trận đấu bằng những tình huống vào bóng thô bạo.


Trong khi đó dù vấp phải một lối chơi vô cùng khó chịu, TBN vẫn kiên định với bản sắc truyền thống trong lối chơi của mình, bất chấp Hà Lan đã tìm mọi cách để xé nát Tiqui-taca. Cái đẹp rốt cuộc cũng chiến thắng. Triết lý bóng đá giết chết cảm hứng của NHM đáng tiếc chỉ mang đến cho Cơn lốc màu da cam thêm một lần nuối tiếc trước ngưỡng cửa thiên đường.


Ở lần đầu tiên tham dự một trận chung kết World Cup, TBN đã đánh một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Bò tót trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch ở một kỳ World Cup tổ chức ngoài châu Âu. Tất cả đều hợp lý và xứng đáng.


LongNT
(theo bongdaso)


(Source: Tin180 - Dư âm TBN - Hà Lan: Xứng đáng và hợp lý - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010 - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét