Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Ép trẻ em phải lao động - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Đó là việc làm vi phạm quyền trẻ em của ông T. Ph (phường 7, quận 5 - TPHCM) đối với cháu T.L.Q, 14 tuổi

“Mặc dù con tôi chưa đầy 14 tuổi nhưng luôn bị chồng tôi ngăn cản không cho đi học và bắt phải đi làm với tiền công chỉ có 50.000 đồng/tháng. Đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp để cho con tôi được đi học, bảo đảm quyền của trẻ em”. Trên đây là nội dung chính trong đơn của bà Lâm Thi L. (phường 7, quận 5 - TPHCM) gửi các cơ quan chức năng mới đây.



Bà L. cho biết bà kết hôn với ông T.Ph tháng 12-1990. Sau 6 năm chung sống mà không có con, năm 1996, vợ chồng bà nhận một bé trai sơ sinh (sinh ngày 22-8-1996) làm con nuôi, đặt tên là T.L.Q. Do thường xuyên mâu thuẫn vì bất đồng quan điểm, năm 2003, vợ chồng bà L. ly thân. Đến năm 2006, bà L. phải rời nhà chồng ra ở riêng. Lúc này, cháu Q. vẫn ở với cha. Nhiều lần, bà L. tìm cách gặp gỡ và chăm sóc cháu Q. nhưng bị gia đình chồng cản trở. Thậm chí, ông T.Ph còn cấm không cho cháu Q. liên lạc hoặc gặp gỡ với bà L.. Mỗi lần phát hiện Q. trốn về thăm mẹ, ông T. Ph đều mắng con. Trong một lần nóng giận, ông T.Ph đã công khai cho biết Q. chỉ là con nuôi chứ không phải con đẻ và bắt Q. phải nghỉ học để đi làm công (cho em ruột ông T.Ph) mỗi tháng chỉ được trả công 50.000 đồng. Quá “sốc” trước sự thật, Q. trở nên lầm lì, ít nói và bỏ nhà đi lang thang theo các trẻ bụi đời.


Tiếp xúc với bà L. và cháu Q. mới đây, chúng tôi được biết nhờ sự dạy bảo của đại đức Thích Bổn Chơn, trụ trì chùa Viên Thông (ở quận 3 - TPHCM), Q. đã xa lánh đám trẻ bụi đời và có ý nguyện vào chùa nương nhờ cửa Phật. Q. buồn bã nói: “Nếu cha cháu không để cháu nương nhờ nhà chùa thì cháu sẽ bỏ nhà đi bụi đời. Bởi ở với mẹ thì bị cha và gia đình bên nội cấm, còn ở với cha thì cháu không được đi học, phải đi làm”. Đại đức Thích Bổn Chơn cũng nói rõ: “Nhà chùa sẵn sàng cưu mang các trẻ em nghèo, lang thang, để hướng các trẻ sống có ích cho xã hội. Việc buộc các trẻ lao động kiếm tiền, làm những công việc vất vả ở tuổi vị thành niên là bất công. Nhà chùa sẽ lo cho cháu Q. ăn học đến khi trưởng thành. Lớn lên, cháu có đi tu hay không là quyền của cháu”. Thế nhưng, điều oái oăm là ông T.Ph vẫn thường xuyên nhắn tin qua điện thoại di động đe dọa, thậm chí đòi hành hung các thầy chùa đang cưu mang cháu Q.


Luật gia Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, cho rằng việc ông T.Ph buộc cháu Q. phải đi làm khi chưa đầy 14 tuổi là vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em. Cháu Q. có quyền đi học để trở thành công dân tốt trong xã hội.

Bài và ảnh: Nam Dương
(theo nld)


(Source: Tin180 - Ép trẻ em phải lao động - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét