Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

Bóng đá Hà Lan: chơi đẹp không được, chơi 'xấu' cũng không xong - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010 - Tiêu điểm

Rinus Michels - người đặt nền tảng cho lối chơi tấn công tổng lực từng mê hoặc hàng triệu CĐV trên khắp hành tinh, còn Bert van Marwijk phá vỡ lối chơi truyền thống đó để khiến các đối thủ phải nể sợ bằng lối chơi thực dụng. Nhưng Hà Lan vẫn chưa một lần thành công trên con đường chinh phục Cúp vàng thế giới.













 Bóng đá Hà Lan: chơi đẹp không được, chơi ’xấu’ cũng không xong - Tin180.com (Ảnh 1)


Robben thẫn thờ ngồi trên sân sau trận chung kết. Hình ảnh thất bại này luôn đeo đẳng Hà Lan qua cả 3 trận chung kết World Cup trong lịch sử - Ảnh: AFP




Tuyển Hà Lan chơi trận quốc tế đầu tiên tại Antwerp gặp tuyển Bỉ ngày 30-4-1905 và có mặt từ kỳ World Cup thứ hai được tổ chức tại Ý năm 1934. Nhưng mãi đến giữa những năm 70 thế kỷ 20 họ mới vươn lên thành cường quốc khi liên tiếp lọt đến trận chung kết World Cup 1974 và 1978, xen giữa là hạng 3 của Euro 1976 tại Nam Tư cũ.


Đó là giai đoạn Hà Lan trình làng lối chơi "bóng đá tổng lực" mê hoặc lòng người do HLV Rinus Michels gầy dựng tại World Cup 1974 gắn liền với tên tuổi của huyền thoại Johan Cruyff, Piet Keizer,... Thật ra, "bóng đá tổng lực" là phát minh của HLV người Anh Jack Reynolds tại CLB Ajax nữa đầu thế kỷ 20 và Rinus Michels, từng là học trò của Reynolds tại Ajax, đã học tập, phát huy.

 Bóng đá Hà Lan: chơi đẹp không được, chơi ’xấu’ cũng không xong - Tin180.com (Ảnh 2)


Michels khiến người hâm mộ yêu tuyển Ha Lan với lối chơi tấn công tổng lực - Ảnh: Chezlubacov



Nhưng "bóng đá tổng lực" sớm bộc lộ nhược điểm là thiếu hiệu quả trước đối thủ ngang tầm ở một trận đấu lớn. Đó là nguyên nhân khiến huyền thoại Johan Cruyff nản chí, rút lui khỏi đội tuyển dự World Cup 1978 bất chấp lời khuyên từ nữ hoàng Hà Lan. Thực tế, Hà Lan một lần nữa gục ngã ở trận chung kết năm đó trước Argentina dưới sự dẫn dắt của HLV người Áo Ernst Happel.

Đúng 10 năm sau, Michels trở lại tái thiết lại lối chơi tổng lực để nâng thành "Cơn lốc màu da cam" giúp Hà Lan vô địch Euro 1988 được tổ chức tại Tây Đức với sự tỏa sáng của bộ tam Ruud Gullit - Marco van Basten - Frank Rijkaard. Đó cũng là thành tích cao nhất lịch sử của bóng đá Hà Lan dù thời nào họ cũng có những ngôi sao hàng đầu thế giới.

HLV Bert van Marwijk bất ngờ được Liên đoàn bóng đá Hà Lan bổ nhiệm thay Marco van Basten năm 2008 trong rất nhiều tranh cãi và chỉ trích bởi ông gần như vô danh cả với tư cách cầu thủ, lẫn HLV, trừ việc dẫn dắt Feyenoord đến ngôi vô địch Cúp UEFA năm 2002.










 Bóng đá Hà Lan: chơi đẹp không được, chơi ’xấu’ cũng không xong - Tin180.com (Ảnh 3)



Marwijk đã đi ngược truyền thống nhưng cũng không thể đưa Hà Lan lên ngôi vô địch thế giới - Ảnh: AFP




Không ngoa khi nói Marwijk đã làm một cuộc cách mạng cho bóng đá Hà Lan, từ bỏ lối chơi hào hoa truyền thống để chuyển sang lối chơi thực dụng phù hợp với bóng đá hiện tại. Dưới bàn tay Marwijk, tuyển Hà Lan được tổ chức rất chặt chẽ với mục tiêu không thua trước. Vì thế, họ không còn hừng hực lao lên phía trước, không còn những pha phối hợp hoa mỹ. Thay vào đó, Hà Lan thu phục đối thủ bằng sự lì lợm và sẵn sàng co mình chơi rình rập khi cần thiết.




Những ngôi sao nổi tiếng với lối chơi kỹ thuật tinh tế của Hà Lan như Arjen Robben, Wesley Sneijder... được Marwijk trang bị thêm sự lạnh lùng và tuân thủ chiến thuật như một cái máy khiến họ càng trở nên nguy hiểm. Cầu thủ có lối chơi đậm chất kỹ thuật hoa mỹ Robben như một con người khác tại đội tuyển khi tuyên bố: "Tôi chỉ muốn mang chiến thắng về cho Hà Lan mà không quan tâm đến chơi đẹp hay chơi "xấu"".

Ở trận chung kết, cả thế giới nghiêng về Tây Ban Nha nhưng các cầu thủ Hà Lan vẫn lạnh lùng chiến đấu để đẩy lùi đối thủ. Nhìn cách họ rình rập, suýt "giết" Tây Ban Nha bằng lối chơi rắn và những đường phản công sắc nét mới thật đáng sợ. Trong đó, Robben đã có một vài cơ hội ngon ăn được đối mặt thủ môn Iker Casillas của Tây Ban Nha nhưng tiếc là anh dứt điểm không thành công.

 Bóng đá Hà Lan: chơi đẹp không được, chơi ’xấu’ cũng không xong - Tin180.com (Ảnh 4)


Một cú kung-fu của De Jong (phải) với Xabi Alonso của Tây Ban Nha. Hà Lan đã cố gắng hết sức, kể cả chơi bạo lực, nhưng vẫn không thắng được Tây Ban Nha ở chung kết World Cup 2010 - Ảnh: AFP




Sau trận đấu này, tờ Marca (Tây Ban Nha) tức giận: "Một trận đấu đáng sợ. Kế hoạch của Hà Lan là dùng bạo lực để đẩy lùi những đợt tấn công của Tây Ban Nha". Chiến thuật đó tỏ ra hiệu quả và đã giúp Hà Lan, đội bị đánh giá thấp hơn, sắp đưa trận đấu đến loạt đá luân lưu may rủi thì cái chết bất ngờ đến ở phút 116 với pha lập công của Andres Iniesta cho Tây Ban Nha.


Như vậy, một lần nữa và là lần thứ ba, Hà Lan đã gục ngã trong trận chung kết World Cup. Quả là đáng tiếc cho Hà Lan khi dưới triều đại Marwijk, Hà Lan chỉ thua 1 trận giao hữu trong 27 trận (trong 90 phút) đã qua.

Chơi đẹp không được, chơi "xấu" cũng không xong. Quả đáng buồn cho bóng đá Hà Lan, cái nôi đã sản sinh nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới!

Theo Tuổi Trẻ Online


(Source: Tin180 - Bóng đá Hà Lan: chơi đẹp không được, chơi 'xấu' cũng không xong - Nhận đinh - Tường thuật - Worldcup 2010 - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét