Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

Nam Phi hướng tới Olympic 2020 - Bên lề - Worldcup 2010

“Dù ai đoạt cúp vàng, người chiến thắng chính là những người dân Nam Phi” - đó là dòng tít trên trang nhất tờ Sunday Sun (Nam Phi) ra ngày 11-7.






Nam Phi hướng tới Olympic 2020 - Tin180.com (Ảnh 1)

World Cup đã mang đến những kỷ niệm khó quên cho người dân Nam Phi - Ảnh: Trung Nghĩa


Còn tờ Independent ngày 11-7 đánh giá trận chung kết World Cup là “khoảnh khắc vĩ đại nhất của châu Phi”. Trái với những đồn đãi trước World Cup, Nam Phi đã cho thế giới thấy khả năng tổ chức thành công một sự kiện thể thao lớn nhất toàn cầu.


Lợi ích từ World Cup


Theo phát biểu của trưởng ban tổ chức World Cup Danny Jordaan trong cuộc họp báo tổng kết, World Cup đã mang đến 115.000 công ăn việc làm cho những người nghèo ở Nam Phi và giúp họ có thêm những kỹ năng tốt để làm việc lâu dài. “Tuy Nam Phi đã chi khá nhiều tiền cho World Cup nhưng những nguồn lợi mang lại thì vô giá: những thế hệ trẻ Nam Phi tự hào về quê hương mình, tình đoàn kết giữa các dân tộc trong nước, sự chia sẻ khát vọng và niềm tin vào tương lai”.


Nhà hoạt động xã hội Carolin Gomulia cho rằng World Cup là “thời gian hoàn hảo cho những đổi thay tích cực ở Nam Phi”, ví dụ như sự tương trợ không chỉ giữa người dân Nam Phi mà còn với các nước châu Phi láng giềng. Lượng CĐV và du khách đến Nam Phi xem World Cup xấp xỉ nửa triệu người đã xua tan dư luận trước đó về việc người nước ngoài e ngại đến Nam Phi bởi lý do an ninh. Điều đáng ngạc nhiên là trong tháng 6, tệ nạn tội phạm đã giảm kỷ lục 60% ở Johannesburg và Pretoria.


Du khách cũng chứng kiến một Nam Phi hiện đại và thiên nhiên quyến rũ. “Bạn có thể gặp nụ cười, sự thân thiện từ phụ nữ và trẻ em ở mọi nơi” - Rafael Martin, một CĐV Tây Ban Nha, nhận xét. Câu chuyện về gia đình một phụ nữ ở Bloemfontein giúp đỡ sáu CĐV nước ngoài không có chỗ trọ qua đêm sau khi xem World Cup đã được lan truyền khiến người dân Nam Phi tự hào và gọi đó là “World Cup gees” (tinh thần World Cup) không thể nào quên. Và World Cup 2010 là dịp để du khách hiểu biết về Nam Phi hơn lúc nào hết.


Hướng đến Olympic 2020


Khi World Cup kết thúc, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bộc lộ một mục tiêu mới của Nam Phi: đăng cai Olympic 2020. Durban, thành phố “thủ đô thể thao” của Nam Phi, đang là ứng cử viên sáng giá đăng cai Olympic 2020. Đây là thành phố lớn thứ nhì Nam Phi với 3,4 triệu dân, đang sở hữu sân Moses Mabhida đẹp nhất ở châu Phi với 70.000 khán giả (sẽ được nâng cấp lên 85.000 chỗ nếu đăng cai Olympic).


Việc Durban có trở thành thành phố đầu tiên của Nam Phi đăng cai Olympic hay không sẽ được quyết định tại hội nghị Olympic vào năm 2011. “Tôi hết lòng ủng hộ, cổ vũ cho Durban đăng cai Olympic 2020 và tin chắc người dân Nam Phi sẽ tiếp tục thành công” - chủ tịch FIFA Sepp Blatter bày tỏ. Chủ tịch Ủy ban Olympic thế giới Jacques Rogge có mặt tại Nam Phi xem trận chung kết World Cup cũng đánh giá: “Nam Phi hoàn toàn có thể đăng cai Olympic và tôi rất hào hứng với ý tưởng này”.


Trung Nghĩa (Từ Johannesburg)
(theo tuoitre)


(Source: Tin180 - Nam Phi hướng tới Olympic 2020 - Bên lề - Worldcup 2010 )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét