Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Quả bóng vàng FIFA 2010: Ai xứng đáng nhất? - Ngôi sao - Worldcup 2010 - Tiêu điểm

Một World Cup thất bại của Messi, nhưng lại là giải đấu Diego Forlan bỗng nổi lên như một hiện tượng. Trái với kết quả đã được dự báo từ trước, cuộc đua tới danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất của năm 2010 đang khá cân bằng và hứa hẹn có nhiều bước đột phá.


Năm 2010 sẽ là một năm toàn vẹn cho Messi nếu anh để lại một dấu ấn tại World Cup 2010. "Chiếc giày vàng châu Âu" đã có một mùa giải đáng nhớ cùng Barcelona khi anh là đầu tàu kéo đội chủ sân Nou Camp bảo vệ thành công chức vô địch La Liga.

Tuy nhiên, trên đất Nam Phi, "El Pulga" lại gây thất vọng. Vẫn là một ngôi sao chơi nổi trội song anh không một bàn thắng và Messi, Argentina chỉ có thể chen chân vào tứ kết trước khi thảm bại 0-4 trước tuyển Đức.








Quả bóng vàng FIFA 2010: Ai xứng đáng nhất? - Tin180.com (Ảnh 1)

Thi đấu không thành công ở World Cup 2010, nhưng Messi lại có đóng góp lớn nhất cho CLB của mình. Ảnh: Getty Images


Ở World Cup 2010, cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Sneijder. Tuyển thủ Hà Lan vừa có một mùa giải thành công cùng Inter với cú ăn ba lịch sử mà cựu tiền vệ của Real là ngôi sao sáng giá nhất.

Không rực rỡ như trong màu áo CLB nhưng với 5 bàn thắng cùng vai trò của một cầu thủ dẫn dắt lối chơi, Sneijder đưa đóng vai trò quyết định đưa Hà Lan lần thứ 3 lọt đến một trận chung kết World Cup.

Chứng kiến phong độ của Sneijder, không ít chuyên gia nhận định tiền vệ của Inter là một ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA năm 2010.








Quả bóng vàng FIFA 2010: Ai xứng đáng nhất? - Tin180.com (Ảnh 2)

Sneijder đang là ƯCV sáng giá nhất với phong độ chói sáng khi cùng Inter đoạt cú ăn ba lịch sử và đưa ĐT Hà Lan lần thứ 3 lọt vào trận CK World Cup. Ảnh: Getty Images


Tuy nhiên, ở trận chung kết lịch sử giữa Tây Ban Nha và Hà Lan, trận đấu cần đến vai trò của một cá nhân, Sneijder chơi mờ nhạt. Tất cả những gì anh có chỉ là một đường chuyền giúp Robben băng xuống đối mặt với Casillas.

Trong một trận đấu mà Hà Lan trình diễn một lối đá "xấu xí" mất bản sắc, Sneijder cũng trở nên mất hút. Hình ảnh của anh bỗng bị hạ thấp đi rất nhiều trong mắt người hâm mộ.

Khi ấy, người ta nhắc nhiều đến Xavi, người vẫn là "bộ não" trong lối chơi của Tây Ban Nha nói chung và Barcelona nói riêng.

Dù tại World Cup này, Xavi không chơi quá nổi trội như ở CLB song anh vẫn là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong lối chơi của La Furia Roja. Như một "người hùng thầm lặng", Xavi góp công lớn đưa Tây Ban Nha lần đầu tiên ngự trị trên đỉnh cao của thế giới.








Quả bóng vàng FIFA 2010: Ai xứng đáng nhất? - Tin180.com (Ảnh 3)
Xavi được đánh giá là "bộ não của ĐT Tây Ban Nha" và cả Barcelona. Ảnh: AP

Với truyền thống các cầu thủ của đội vô địch trong năm diễn ra World Cup sẽ được nhiều lợi thế trong cuộc đua đến danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, Xavi đang là một trong những cái tên hàng đầu trong mắt những người tham dự bầu chọn.

Nhưng, ở World Cup này không ai xuất sắc hơn Diego Forlan. ĐT Uruguay của tiền đạo có mái tóc vàng bồng bềnh này đã lần đầu tiên sau 40 năm lọt tới bán kết một kì World Cup.

Dù sau đó, Uruguay chỉ đứng thứ Tư chung cuộc nhưng không thể phủ nhận vai trò của Forlan. 5 bàn thắng (hầu hết đều là những pha lập công rất ấn tượng) cùng 1 đường chuyền, Forlan nổi bật với vai trò của một hình mẫu "số 10" cổ điển: làm tốt nhiệm vụ cầu nối giữa các tuyến, kiến tạo cho đồng đội ghi bàn và khi có cơ hội sẽ trực tiếp "nổ súng".








Quả bóng vàng FIFA 2010: Ai xứng đáng nhất? - Tin180.com (Ảnh 4)

Diego Forlan đã góp phần không nhỏ đưa Uruguay lọt vào tới bán kết World Cup và vô địch Europa League cùng Atletico Madrid. Ảnh: AP


FIFA cũng như giới chuyên môn đánh giá cao tầm ảnh hưởng của Forlan bằng việc trao cho anh giải thưởng cá nhân danh giá: Quả bóng vàng World Cup.

Như vậy, cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2010 (hợp nhất từ Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới) được đánh giá sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.

Nếu yếu tố thành tích ở CLB quyết định, Sneijder và Messi đang là những cầu thủ có được lợi thế. Song nếu như màn trình diễn ở World Cup 2010 được đánh giá cao hơn, Forlan và Xavi lại cho thấy họ tiềm tàng cơ hội đăng quang.

Nên nhớ, ở CLB Xavi cũng vẫn là một cầu thủ nổi bật nhất. Với Forlan, ngoài việc chơi thành công trên đất Nam Phi, hôm 13/5 vừa qua, anh chính là người hùng đưa Atletico vượt qua Fulham với 2 bàn thắng trong trận chung kết Europa League.






Họ đã có được gì trong mùa giải 2009/2010:


+ Sneijder: Champions League, Serie A, Coppa Italia (CLB), Á quân World Cup 2010 (ĐTQG).


+ Xavi: La Liga (CLB), Vô địch World Cup 2010 (ĐTQG).


+ Messi: La Liga, Vua phá lưới La Liga, Chiếc giày vàng châu Âu (CLB), Tứ kết World Cup 2010 (ĐTQG).


+ Forlan: Europa League (CLB), Quả bóng vàng World Cup 2010, bán kết World Cup 2010 (ĐTQG).


Theo Thể thao & Văn hóa Online


(Source: Tin180 - Quả bóng vàng FIFA 2010: Ai xứng đáng nhất? - Ngôi sao - Worldcup 2010 - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét