Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Sốc vì cách xưng hô của cô giáo tiểu học lớp con tôi - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Sau gần hai tuần nhận cô giáo mới, cháu tâm sự với tôi: “Mẹ ơi, cô giáo mới ghê lắm. Cô gọi chúng con là các anh chị. Có bạn còn bị cô bảo là cô này.

Con tôi năm nay học lớp 2 của trường tiểu học một trường có tiếng của quận Ba Đình – Hà Nội. Khi cháu lên lớp, vợ chồng tôi thở phào vì thế là cháu đã qua được ngưỡng cửa đầu tiên của cuộc đời học sinh. May thay, cô giáo năm đầu tiên của cháu rất là một giáo viên rất tốt và chuẩn mực, yêu thương trẻ. Các cháu về tâm sự: “ Con yêu cô giáo, con thích đi học” Cả nhà tôi đều mừng.


Sau gần hai tuần nhận cô giáo mới, cháu tâm sự với tôi: “Mẹ ơi, cô giáo mới ghê lắm. Cô gọi chúng con là các anh chị. Có bạn còn bị cô bảo là cô này”. Tôi nói: “ Chắc các con không ngoan cô mới nói thế chứ?". Con tôi đáp: “Không đâu, cô toàn nói thế thôi, cô không gọi các bạn là các con như cô lớp 1 đâu”.


Tôi chột dạ, nếu cô mà nói thế thật thì bọn trẻ sẽ sợ lắm, mà như thế thì làm sao có tinh thần thoải mái để học hành tiếp thu gì được. Hai tuần sau, tôi tìm số của một phụ huynh hỏi về việc này.


Chị đó xác nhận: “E cũng thấy thằng cu nhà em nó kể thế. Nó còn bảo giờ ăn có bạn ăn chậm, cô nói mày mà không ăn là tao đổ đi đấy nhé! Chị hỏi nhóc nhà chị xem có thật như thế không?”.


Nghe xong hoảng quá, tôi hỏi lại con, cháu rụt rè nói: “Vâng, cô nói thế mẹ ạ”. Rồi tự nhiên cháu hạ giọng thì thầm vào tai tôi như sợ mọi người xung quanh nghe thấy sẽ kể lại cho cô: “Có hôm có bạn không ăn hết xin cô cho đổ cơm. Bạn ý xin một lần cô không nghe thấy, bắt bạn ấy nói lại. Bạn ý nhắc lại là xin cô cho con đi đổ cơm cô bảo mày đừng nói với tao cái giọng sưng xỉa lên như thế!”.


Tôi lạnh cả người, thấy thương con quá. Không biết phải làm như thế nào? Nếu phản ánh với Ban giám hiệu thì sợ con mình và các bạn ở lớp bị cô giáo làm tình làm tội. Mà trẻ con không biết bịa chuyện. Nhưng cũng chẳng mấy người tin trẻ con. Các cháu có ghi âm được cô nói đâu mà phản ánh.


Có lần tôi đi đón cháu, đi qua một lớp bên cạnh, thấy một cô giáo nhỏ người đang đập thước kẻ ken két lên bảng: “Các anh các chị nhìn lên đây, đừng có hóng hớt ra ngoài nữa”. Thực tình lúc đó chỉ nghe một lần nhưng tôi thấy nó cũng thế nào ấy, không thuận tai. Gạt cảm giác đó đi và tự bảo mình rằng chắc trẻ con nó hư nên cô bực mình nói thế, mình ở nhà con cái nhiều khi còn làm mình phát điên lên được. Nhưng khi những lời đó vận vào con mình hàng ngày thì thấy lo ngại quá.


Có thể chuyên môn của các cô tốt thật nhưng ngôn ngữ giao tiếp của các cô với học sinh như thế có tạo được một môi trường sư phạm tốt cho các con không? Liệu những đứa trẻ non nớt quen nghe những lời yêu thương từ bố mẹ, ông bà khi được xưng hô kiểu thế có sợ phát khiếp mà chột cả tinh thần hứng khởi học hành đi không?


Chuyên môn sư phạm tốt mà phương pháp sư phạm không tốt thì cũng không làm nên được nhà giáo tốt. Xin chia sẻ với các bố mẹ câu chuyện của mẹ con tôi và mong nhận được những lời khuyên bổ ích để các bậc phụ huynh biết giải quyết nếu con cái vấp phải tình huống như thế này!


Tôi cũng định trao đổi với ban phụ huynh nhưng xem ra giải pháp đó khó mà tích cực khi mấy vị đó đều là người quen của cô giáo cả! Con của các vị bao giờ cũng được cô ưu ái hơn con của người thường nên khó mà có tiếng nói chung!


Xin cảm ơn!


Hoang Mai Phuong
(theo vnexpress)


(Source: Tin180 - Sốc vì cách xưng hô của cô giáo tiểu học lớp con tôi - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét