Thứ Hai, 16 tháng 8, 2010

Gập ghềnh đường đến trường - Diễn đàn - Thế giới blog

Những đứa trẻ ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM không được vui chơi hè. Đi chơi, du lịch, học hè, vi tính đối với các em là thứ xa xỉ.




Gập ghềnh đường đến trường   - Tin180.com (Ảnh 1)

Hàng chuối nướng của Nguyễn Trung Lý - Ảnh: T.V

Cư dân ở xã đảo Thạnh An chủ yếu làm nghề đi biển, đi tàu nên hầu như các em chỉ học đến lớp 9 là gia đình cho đi làm. Toàn xã có 700 trẻ em đi học nhưng chỉ có 173 em được gia đình cho học lên THPT. Đó là những em gia đình khá, nhà có tàu riêng và có người thân ở đất liền.


Chi phí cho một học sinh THPT tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ mất 2.000.000 đến 3.000.000 đồng/tháng. Trong khi đó, thu nhập bình quân người dân xã đảo chỉ được 500.000 -800.000 đồng/tháng. Số tiền học là cả một gia tài đối với họ. Sở dĩ chi phí cao là do việc di chuyển khó khăn buộc các em phải thuê nhà trọ ở lại trên thị trấn đến cuối tuần về nhà.


Từ thị trấn Cần Thạnh đi ra xã đảo Thạnh An mất 45 phút đi đò. Mỗi ngày chỉ có 5 chuyến đò phục vụ cho việc di chuyển của cư dân đảo. Xã đảo Thạnh An có 3 ấp: ấp Thạnh Hòa, Thạnh Bình nằm ở xã đảo Thạnh An và ấp Thiềng Liềng là ấp đảo nhỏ cách xã đảo Thạnh An gần 45 phút đi đò. Tại xã đảo có một trường tiểu học và THCS dạy khoảng 700 học sinh, còn ấp đảo Thiềng Liềng có một phân hiệu tiểu học và mẫu giáo gộp chung với 7-8 giáo viên dạy tất cả các lớp cho 120 học sinh.


Những đứa trẻ con nhà bà Năm Thạch, sống ở tổ 39, Nông trường quận 1 thuộc ấp Thiềng Liềng, đang học tại trường THCS Thạnh An, xã Thạnh An. Muốn đi học, các em phải dậy thật sớm trước 4 giờ sáng, đi bộ qua rừng hết 30 phút để đón chuyến đò sớm nhất lúc 4 giờ 45 phút sáng từ ấp Thiềng Liềng sang xã đảo Thạnh An. Mỗi ngày chỉ có hai chuyến đò từ ấp Thiềng Liềng về xã đảo Thạnh An, một chuyến buổi sáng và một chuyến buổi chiều. Còn những em học THPT ở thị trấn Cần Thạnh còn cực hơn. Đến Thạnh An, chúng phải bắt tiếp chuyến đò khác sang thị trấn Cần Thạnh. Đi bộ băng rừng hết 30 phút, ngồi hai chuyến đò hết 1 giờ 30 phút mới đến trường nhưng những đứa trẻ xứ đảo rất chăm chỉ học hành. “Đi học rất vui, gặp bạn bè và thầy cô giáo nên chỉ những ngày mưa bão tàu không vô được đất liền tụi em mới nghỉ học”, một học sinh trường THPT Cần Thạnh ở ấp Thiềng Liềng chia sẻ.


Thương những đứa trẻ đi học xa, UBND xã đã phối hợp với nhà đò trợ giá tiền đò còn 2.000 đồng/học sinh nhằm khuyến khích học sinh đi học, nhưng hầu như chỉ có cán bộ đi công tác hoặc tiểu thương buôn bán, thầy cô giáo đi đò sang dạy học. Vì quá xa thị trấn nên sinh hoạt người dân xã đảo còn khó khăn như điện chỉ sử dụng 12 giờ (ấp Thiềng Liềng chưa có điện phải chạy bằng máy dầu), nước ngọt dùng phải tiết kiệm, không có sách, báo, hầu như trẻ em không biết internet, web, game là gì.


Năm nay vào lớp 10, mỗi ngày Nguyễn Trung Lý phải đẩy xe bán chuối nướng để phụ gia đình. Ngày nào bán đắt được 120 trái chuối nướng thì được 20.000 đồng, như vậy là lo đủ hai bữa cơm cho gia đình. “Em mới xin được bộ sách lớp 10 của người chú họ mới bỏ học, bây giờ chờ xin tiếp quần áo đi học. Vào năm học mới, phải học xa bên thị trấn, tốn rất nhiều tiền và không bán chuối nướng được nên hè này em phải làm nhiều một chút”.



Tuyết Vân
(theo thanhnien)


(Source: Tin180 - Gập ghềnh đường đến trường - Diễn đàn - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét