Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Nước máy bị vàng, đục - Diễn đàn - Thế giới blog

Hơn một năm nay, nhiều người dân ở phường 14, quận 8 - TPHCM phải xài nước máy đầy cặn, phèn
Mặc dù đơn vị cấp nước đã nhiều lần súc, rửa hệ thống ống cấp nước nhưng nước máy vẫn bị vàng, đục gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở khu vực đường Ngô Sĩ Liên, P.14, Q.8 - TPHCM.


Nước máy bị vàng, đục - Tin180.com (Ảnh 1)


Nước máy bị vàng, đục gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân


Khổ vì thiếu nước


Bà Nguyễn Thị Thủy, ngụ tại số 3L/32A Ngô Sĩ Liên, bức xúc: “Từ tháng 11-2008 đến đầu năm 2009, mỗi tuần nước máy bị vàng, đục 2 đến 3 lần. Nhưng kể từ giữa năm 2009 đến nay, nước máy thường xuyên bị đục. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn, công ty này cũng đã cử nhân viên xuống súc, xả nhưng sau đó, nước máy vẫn bị đục khiến không ai sử dụng được.


Chúng tôi phải xây bể lọc, mua bình lọc nước... rất tốn kém nhưng khoảng 2 đến 3 ngày sau lại phải súc, rửa bể lọc, bình lọc vì có rất nhiều cặn và phèn. Người dân sử dụng nước máy ô nhiễm sẽ phát sinh nhiều bệnh tật.


Chúng tôi phải sống làm sao khi nước sạch vẫn chưa có dùng? Chẳng lẽ đơn vị cấp nước bó tay với tình trạng này hay sao, trong khi người dân phải trả tiền nước hằng tháng?”.


Bà Trần Thị Đào, ngụ đường Ngô Sĩ Liên, than phiền: “Sử dụng nước máy là nhu cầu thiết yếu của người dân. Mọi hoạt động như nấu ăn, vệ sinh, tắm giặt... đều cần đến nước máy nhưng nước bị vàng, đục như thế này thì làm sao mà sống được? Áo quần mới giặt một nước đã bị ố vàng”.


Ông Lý Văn Xây cho biết: “Tình trạng nước máy bị vàng, đục ở khu vực này xảy ra khá lâu đã gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Trong khi có nước máy mà chúng tôi phải đi mua nước về xài thì thật bất tiện và tốn tiền. Chúng tôi mong Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn có giải pháp tích cực để người dân được sử dụng nước sạch”.


Thường xuyên kiểm tra, xử lý


Ông Lê Trọng Hiếu, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn (đơn vị cấp nước cho khu vực quận 8), cho biết: “Nguyên nhân xảy ra tình trạng nước vàng, đục ở khu vực này bắt nguồn từ đường ống phi 300 trên đường Ngô Sĩ Liên tiếp nước trực tiếp với đường ống phi 800 trên đường Bến Bình Đông nên áp lực nước rất mạnh. Khi nước chảy mạnh sẽ mang cặn, phèn bám lâu ngày trong đường ống theo nước sạch vào nhà các hộ dân gây vàng, đục khiến họ không thể sử dụng được.


Biết được điều đó nên công ty đã tiến hành lắp đặt hai van xả nước, một ở đầu đường Ngô Sĩ Liên, một ở cuối hẻm 3L.


Khi kiểm tra phát hiện nước bị vàng, đục, công ty sẽ cử nhân viên xuống mở các van này để xả nước ra ngoài. Chúng tôi khẳng định nước cung cấp cho người dân là đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Hiện nay, công ty thường xuyên cử nhân viên kiểm tra và xử lý sự cố để người dân có nước sạch sử dụng”.







Nước đục và tanh mùi phèn


Gần một tháng nay, nước máy ở hẻm 131/661 Lê Lợi, P.3, Q. Gò Vấp - TPHCM cũng bị vàng, đục. Chị Lê Thị Kim Tiên, ngụ số 131/661/8D Lê Lợi, cho biết: “Nước sạch bị nhiễm phèn, bị đục kéo dài nhiều ngày khiến người dân ở khu vực này rất khó khăn trong sinh hoạt. Nhiều nhà phải chứa nước máy để cho nước lắng cặn xuống để sử dụng nhưng nước vẫn tanh mùi phèn. Người dân đành phải mua nước bình về xài”.


Một cán bộ Xí nghiệp Cấp nước Trung An (đơn vị cấp nước cho khu vực quận Gò Vấp) cho biết nước máy ở khu vực này bị phèn, đục có thể do đang thi công cải tạo đường ống cấp 2 trên đường Nguyễn Văn Nghi và một số công trình khác.


“Tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Người Lao Động, chúng tôi sẽ báo đội thi công nhanh chóng súc, xả nước đục ở khu vực nói trên, nước máy sẽ trong sạch trở lại” - vị cán bộ này khẳng định.

Trường Hoàng
(theo nld)


(Source: Tin180 - Nước máy bị vàng, đục - Diễn đàn - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét