Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Cha mẹ 'đùa' với tính mạng của con - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Hiện nay, tôi thấy rất nhiều bé ở độ tuổi 2 – 5, thậm chí nhỏ hơn, được chở một cách rất hời hợt, đặt ngồi phía trước người cầm lái (ngồi trực tiếp lên yên xe hoặc ngồi trên một ghế mây, ghế sắt phía trước), những bé lớn một chút thì ngồi một mình phía sau người lớn không hề có đai an toàn.


thumbnail1.xalo.vn


Theo những gì tôi ghi nhận được sau nhiều lần nhắc nhở những người cầm lái rằng: “Sao anh/chị không đeo đai vào cho bé cho an toàn?” thì câu trả lời thường là: “Bé nó lớn rồi, ngồi được rồi, có té đâu mà lo!”. Thậm chí có người còn vô trách nhiệm hơn: “Nó già rồi chị ơi!”.


Nghe những câu trả lời kiểu này, tôi thực sự buồn và lo cho các bé.


Những người lớn ấy không hiểu hoặc không bỏ chút thời gian suy nghĩ xa hơn rằng: Mặc dù bé đã ngồi được, ngồi vững, nhưng đó là ngồi vững với điều kiện thăng bằng, như trên nền nhà, trên giường, hoặc trên xe khi xe chạy an toàn, nhẹ nhàng, không có va quẹt gì. Thử tưởng tượng khi có tình huống xấu xảy ra, xe mình va chạm với xe khác thì người lớn cũng còn bị té ngã ra đường, huống hồ gì một đứa trẻ, ngồi một cách hời hợt, chênh vênh??? Cộng thêm nhiều bé hiếu động, nhìn ngoái những thứ bé cho là bắt mắt, lạ lẫm trên đường.


Tưởng tượng xem bé văng ra đường trong tình trạng xe cộ lộn xộn, bắt chéo, lấn đường nhau như thế, sự an toàn của bé sẽ đến đâu???


Đã có nhiều tai nạn được các báo đăng tải, nhưng chưa thực sự là tiếng chuông cảnh báo các bậc cha mẹ.


Tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng, áp dụng quy định Bắt buộc mang đai an toàn cho các em bé dưới 10 tuổi khi lưu thông trên xe 2 bánh, để tránh có những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Mang đai cả với bé ngồi trực tiếp trên yên xe, phía trước; bé ngồi trên ghế đặt phía trước; bé ngồi phía sau.


Đồng thời, kính nhờ VnExpress có những bài viết ấn tượng để các bậc cha mẹ tự ý thức đến việc giữ an toàn cho bé, không đợi đến lúc có qui định, vì chúng ta cũng biết rằng qui trình để đến một quyết định nào đó của chúng ta cũng rất cần thời gian.


Theo ý kiến của tôi, việc áp dụng qui định đội nón bảo hiểm đối với người đi xe hai bánh là quan trọng thì việc mang đai an toàn cho bé cũng nên được đặt ở ngang tầm như thế.


Chúng ta làm nhiều cách, phản ánh nhiều trường hợp để cảnh báo nhằm mang lại sự an toàn cho người dân, nhưng hãy bắt đầu từ những việc tưởng như đơn giản nhất.


Hằng ngày đi làm tôi vẫn thường góp ý với các phụ huynh chở con em không đai an toàn như thế, nhưng chẳng biết hiệu quả đến đâu vì không gặp lại họ để xem họ có thay đổi không.


Hãy tự bảo vệ con em chúng ta ngay từ bây giờ, giá một cái đai an toàn chỉ khoảng 70.000 đồng.


Cảm ơn Quý báo rất nhiều.


Yen Ha
(theo vnexpress)


(Source: Tin180 - Cha mẹ 'đùa' với tính mạng của con - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét