Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2010

Học làm nhà quản lý - Diễn đàn - Thế giới blog

Ngày càng nhiều sinh viên chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng để trở thành nhà quản lý trong tương lai.

img2
Sinh viên gửi ước mơ tại Ngày hội Ước mơ nghề nghiệp 2010 vừa tổ chức ở TPHCM


Với phần quà khuyến mãi là mẫu kem đánh răng, Nguyễn Thị Thu Trang, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM, lần lượt phát cho khách hàng đến siêu thị Co.opMart. Cô tự tin giới thiệu với khách về những tính năng của sản phẩm mới. Trong suốt quá trình làm việc, Thu Trang luôn tươi cười và vui vẻ trả lời những câu hỏi của khách hàng.


Tích lũy kinh nghiệm

Mỗi ngày, sau giờ học, Nguyễn Thị Thu Trang lại làm thêm công việc phát quà khuyến mãi. Cô tâm sự: “Tôi nhận làm công việc này để vừa có thêm thu nhập trang trải chi phí học tập vừa tích lũy kinh nghiệm”. Thu Trang cho biết trước đây, cô rất nhút nhát, thiếu tự tin trong giao tiếp, kể cả với bạn bè. Đến khi học hết năm thứ hai, cô nghĩ nếu cứ như thế, sau này sẽ khó tìm được việc làm cũng như phát triển nghề nghiệp. Vậy là mùa hè năm đó, cô đăng ký tìm việc bán thời gian. Những ngày đầu làm việc, bị khách hàng dòm ngó, Thu Trang rất ngại ngùng nhưng dần dần quen việc, cô thấy thoải mái, tự tin. Cô khoe: “Hy vọng sau khi tốt nghiệp, tôi sẽ trở thành nhân viên kinh doanh. Mục tiêu của tôi là phấn đấu trở thành trưởng phòng kinh doanh để có cơ hội phát triển những ý tưởng của mình”.

Còn Bùi Thu Hương, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương TPHCM, lại học hỏi kỹ năng qua những hoạt động cộng đồng. Quê ở tỉnh, những ngày đầu đến TPHCM, Thu Hương gặp rất nhiều khó khăn về chỗ trọ nên cô suy nghĩ phải làm gì đó để giúp những người bạn phương xa đỡ vất vả khi đến TPHCM học tập. Khi biết Thành đoàn TPHCM có chương trình “Tiếp sức mùa thi”, cô hăng hái tham gia. Những hoạt động như đón các bạn học sinh ở bến xe, đưa về nhà trọ, chỉ dẫn đường đi nước bước được cô thực hiện rất nghiêm túc. Ngoài ra, cô còn tham gia những hoạt động cộng đồng do trường tổ chức. Hương cho biết: “Nhờ những hoạt động ấy mà tôi rèn luyện được kỹ năng làm việc đội nhóm, biết cách giao tiếp tốt, tự tin hơn với mọi người”.

Đầu tư cho nghề nghiệp








Mong có cơ hội và thăng tiến


Kết quả khảo sát của NVM Group cho thấy gần 70% sinh viên tham gia khảo sát mong muốn được làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp nước ngoài với hy vọng có được môi trường làm việc tốt, nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp.

Ngoài ra, khoảng 43% sinh viên mong muốn được nhà trường thường xuyên phối hợp với các đơn vị đào tạo và tuyển dụng tổ chức nhiều hoạt động định hướng nghề nghiệp.

Kết quả khảo sát “Sinh viên với nghề nghiệp 2010” do NhanViet Management Group (NVM Group) tiến hành trên 941 sinh viên đến từ 20 trường ĐH, CĐ tại TPHCM cho thấy: 97,9% người mong muốn trở thành lãnh đạo trong tương lai. Trong đó, hơn 50% sinh viên cho rằng sẽ cố gắng phấn đấu ở vị trí quản lý cấp trung như trưởng phòng trong 3 năm tới. Để thực hiện được ước mơ, các sinh viên đã trang bị cho mình nhiều kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết cho công việc.

Điều này cũng thể hiện khá rõ qua tỉ lệ: 71,2% sinh viên biết lập kế hoạch cho ước mơ trong tương lai, trong khi 15,3% sinh viên dự định sẽ thực hiện ngay sau khi tốt nghiệp. Việc phát triển kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ là những điều mà các bạn thực hiện trong việc hoạch định kế hoạch phát triển nghề nghiệp để trở thành nhà quản lý sau này.

Bà Trần Thị Kim Loan, Phó Bộ phận dự án NVM Group, nhận xét: “Sinh viên hiện nay rất tích cực, chịu khó vừa học vừa làm thay vì để thời gian trôi qua một cách lãng phí. Theo khảo sát của chúng tôi, có gần 40% sinh viên vừa học vừa đi làm và 20% còn lại hiện vẫn đang tìm kiếm việc làm thêm. Đặc biệt, gần 40% sinh viên cho rằng cần phải không ngừng làm việc để tích lũy kinh nghiệm, phát triển kỹ năng ngay từ bây giờ. Điều đó cho thấy các bạn rất có ý thức đầu tư cho nghề nghiệp”.


Theo Người Lao Động


(Source: Tin180 - Học làm nhà quản lý - Diễn đàn - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét