Thứ Hai, 30 tháng 8, 2010

Con gái và tình yêu nước Nga - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog - Tiêu điểm

Hôm trước con gái đã làm ba mẹ ngạc nhiên khi bỗng nhiên say sưa xem một điệu múa dân gian Nga trên TV. Ba mẹ nghĩ ít ra con gái cũng có một niềm đam mê nho nhỏ đối với nền văn hóa Nga chăng. Nghĩ đến đấy tự nhiên ba mẹ thấy vui vui trong lòng.



img2

Còn nhớ có lần ba thấy trên TV giới thiệu về thành phố Leningrad-Saint Petersburg, nơi ba từng học, ba gọi con gái đến ôm con vào lòng rồi bảo: “Đây là thành phố nơi ba đã học 5 năm đại học đấy, con thấy có đẹp không?” Thành phố “Đêm Trắng” với dòng sông Nheva xanh biếc hiền hòa, với những lâu đài cung điện nguy nga tráng lệ gợi lên trong ba bao nhiêu ký ức thời trai trẻ.



Ba mẹ biết rằng trong hoàn cảnh hiện nay, khi người ta học tiếng Anh nhiều hơn tiếng Nga, người đi học ở các nước phương Tây nhiều hơn học ở Nga, và đặc biệt con gái đang học trường tiểu học quốc tế hàng ngày nói tiếng Anh thì dường như con không có nhiều cơ hội tìm hiểu rồi để yêu nước Nga như ba mẹ.



Thầy tiếng Anh của con là người Mỹ, người Canada… nên con chỉ biết nhiều đến những nước này. Thậm chí có lần con thấy ảnh ba mẹ chụp ở Nga có tuyết rơi, con còn cho rằng ba mẹ đã học ở Mỹ.



Vì vậy có đôi lúc ba mẹ thấy buồn buồn. Ở tuổi con, mẹ đã biết về nước Nga. Lớn lên, trên kệ sách của mẹ, sách về nước Nga nhiều hơn cả. Bà ngoại mỗi khi có dịp mua sách thì cũng mua nhiều sách văn học Nga.



Những năm học phổ thông, mẹ chưa từng đến nước Nga, nhưng nước Nga trong mẹ là cả một tình yêu lớn. Những câu thơ lãng mạn của Pushkin, những câu chuyện về Paven, về Timua và đồng đội, về tấm lòng của những người lính Xôviết đối với người diễn viên opera trong câu chuyện Âm nhạc Vécđi, về người mẹ Nga dãi dầu sương gió, hy sinh cả cuộc đời cho con trong Cánh đồng mẹ… hay những âm thanh du dương, trầm bổng trong những bài hát Nga, những bức tranh thiên nhiên Nga lộng lẫy của Levitan… đã hình thành trong mẹ một ước mơ.



Ước mơ của mẹ là một ngày nào đó sẽ được đặt chân lên đất nước mà mẹ cho rằng kỳ diệu ấy. Mẹ mơ ước được bước chân trên tuyết trắng để nghe tuyết kêu lạo xạo dưới chân như Pautovski miêu tả, được ngắm lá non trên cành khi mùa hè sắp đến để hiểu vì sao Pushkin lại yêu mùa lá non. Mẹ chọn học tiếng Nga cũng vì muốn hiểu thêm về nền văn hóa Nga, một nền văn hóa lớn của nhân loại.



Ba mẹ yêu nước Nga không chỉ vì đất nước tươi đẹp và con người nhân hậu mà còn vì nơi đó đã chứa nhiều kỷ niệm đẹp của ba mẹ. Ba mẹ mơ ước có ngày con gái sẽ được đến đó và thốt lên với bạn bè: nơi đây ngày xưa ba mẹ mình gặp nhau.



Niềm mơ ước ấy có lẽ khó thành hiện thực. Tuy nhiên, khi mẹ nghĩ rằng con có cuộc đời của con, có niềm đam mê của con, có tình yêu của con, mẹ không thể nào mà cũng không có quyền áp đặt, thì mẹ thấy yên lòng và có chút gì đó được an ủi.



Dù sao, mẹ và con cũng có một điểm chung là ở tuổi con mẹ cũng ngâm nga bài hát Chiều Mátxcơva, còn con bây giờ thỉnh thoảng ngân nga giai điệu bài hát ấy và con nói với mẹ rằng con rất thích bài này (dù con chỉ thuộc giai điệu chứ không thể thuộc lời như bài Happy New Year). Có lần con còn nói rằng con thích bài này mà sao mẹ không cài nhạc chuông điện thoại của mẹ. Thế là mẹ đã cài bài hát ấy mỗi khi ba gọi mẹ.



Chắc chắn vào một ngày nào đó, ba mẹ sẽ kể cho con nghe nhiều về nước Nga tươi đẹp, về con người Nga nhân hậu, bao dung.


Tác giả: Việt Trung.
Tặng con gái Quỳnh Như
(theo nuocnga)


(Source: Tin180 - Con gái và tình yêu nước Nga - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét