Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Một vụ tử vong cần làm rõ - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Nhân chứng cho rằng bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) là do nhân viên y tế không thay bình ôxy đã hết dưỡng khí

Sáng sớm 30-8, đường dây nóng Báo NLĐ đã nhận được nhiều cuộc gọi từ những người nuôi bệnh phản ánh sự tắc trách của nhân viên y tế đang trực tại Khoa Niệu B1, Bệnh viện Bình Dân (TPHCM).


Một vụ tử vong cần làm rõ - Tin180.com (Ảnh 1)


Khoa Niệu B1, Bệnh viện Bình Dân, nơi bệnh nhân Võ Thị Năm đã tử vong vào sáng 30-8



Cầu cứu nhưng bị bỏ lơ


Nạn nhân là bà Võ Thị Năm (SN 1934, ngụ Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đang điều trị bệnh thận tại phòng 276, Khoa Niệu B1. Nhiều người đang chăm sóc người thân nằm cùng phòng với bà Năm kể lại: Khi người nhà bà Năm phát hiện bình ôxy bà đang thở đã hết dưỡng khí, đồng thời chai dịch đang truyền cho bà cũng đã cạn và tình trạng sức khỏe bệnh nhân có biểu hiện rất xấu liền khẩn cấp chạy đi báo nhân viên y tế trực.


Thay vì đến phòng bệnh để theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe người bệnh thì nhân viên y tế đã thông báo người nhà trở về phòng đợi.


Chừng 15 phút sau, sức khỏe bà Năm càng nguy kịch hơn, lên cơn co giật, tím tái, người nhà tiếp tục khẩn thiết chạy cầu cứu. Lúc này, nhân viên y tế mới có mặt và đưa máy móc, dụng cụ đến thực hiện cấp cứu can thiệp. Tuy nhiên, bà Năm không qua khỏi.


“Liền ngay sau đó, họ mang biên bản tử vong đến để người nhà bà Năm ký vào. Thấy sự việc bất thường, có liên quan đến trách nhiệm của bộ phận nhân viên y tế trực tại đây, những người có mặt đã lên tiếng yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên, mọi việc bị bỏ qua”- một người nuôi bệnh ở cùng phòng bức xúc.


Ghi nhận của chúng tôi trong ngày, nhiều người đang chăm sóc người thân tại Khoa Niệu B1 ở bệnh viện này bàn tán về thái độ thờ ơ của nhân viên y tế. Trong khi đó, Phòng Hành chính của khoa này lại nằm đối diện phòng 276, nơi bà Năm nằm điều trị, chỉ cách vài bước chân qua lại.


Tiếp tục kiểm tra lại


Chiều cùng ngày, phóng viên Báo NLĐ đã tiếp xúc với lãnh đạo Bệnh viện Bình Dân để tìm hiểu sự việc. Bác sĩ Nguyễn Chí Hùng, giám đốc bệnh viện, cho biết trong buổi họp giao ban sáng cùng ngày, ông cũng có nghe báo cáo qua về trường hợp tử vong của bệnh nhân Năm nằm tại phòng này, khoa này. Tuy nhiên, lại không nghe nói gì về việc bình ôxy hết dưỡng khí hay bình truyền dịch hết như phản ánh nói trên.


Theo bác sĩ Hùng, qua thông tin từ Báo NLĐ, ông cũng đã cho kiểm tra khẩn trong chiều cùng ngày đối với bộ phận liên quan.


Theo bệnh án ghi nhận, bà Năm nhập viện ngày 24-8 trong tình trạng bệnh tình khá nặng, như bệnh mãn tính kéo dài, sức khỏe suy kiệt, gầy gò, thận phải có mủ, thận trái có sỏi, suy thận. Qua chụp CT cho thấy bệnh nhân bị bướu nội mạc ở niệu quản phải.


Ngày 25-8, bệnh nhân được phẫu thuật dẫn lưu tháo mủ ở thận phải ra ngoài. Sau mổ, tình trạng sức khỏe bệnh nhân tương đối khá, được chuyển về phòng nằm vào ngày 26-8, tuy nhiên, bệnh nhân vẫn còn phải thở ôxy theo kiểu ngắt quãng (không cho thở liên tục).


Vào lúc 5 giờ 25 phút sáng 30-8, ê kíp trực của Khoa Niệu B1 đã phát hiện bệnh nhân trong trình trạng ngưng tim, khi tiến hành cấp cứu thì phát hiện bị nhồi máu cơ tim và tử vong ngay sau đó vì cấp cứu không hiệu quả. Đến 6 giờ 5 phút, trực khoa này đã báo cáo lãnh đạo về vụ tử vong này.


Bác sĩ Hùng cho biết theo quy định, không có chuyện bệnh viện thiếu ôxy vì ngoài bình lớn chính còn có bình nhỏ phụ, ngoài ra, phòng cấp cứu nằm gần đó.


Để rộng đường dư luận, ông Hùng cũng cho biết bệnh viện sẽ tiếp tục kiểm tra lại, yêu cầu bộ phận liên quan giải trình lần nữa nhằm làm rõ, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Tùy theo mức độ sai phạm cụ thể, nếu cần, bệnh viện sẽ thành lập hội đồng khoa học chuyên môn để có hướng xử lý chính xác.

Bài và ảnh: NGUYỄN THẠNH
(theo nld)


(Source: Tin180 - Một vụ tử vong cần làm rõ - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét