Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2010

Cần Thơ: 'Nhộn nhịp' Chợ vỉa hè - Diễn đàn - Thế giới blog

Việc buôn bán ở vỉa hè là hình ảnh không mấy xa lạ gì ở các thành phố lớn. Mấy ngày qua, ở TP. Cần Thơ, cũng nổi lên dịch vụ bán Cua rừng, Sò đá, Nho Mỹ, Mây Thái giá rẻ ở một số điểm vỉa hè gây xôn xao trong người dân.


Cần Thơ: ’Nhộn nhịp’ Chợ vỉa hè - Tin180.com (Ảnh 1)

“Cua rừng” được bày bán khắp phố


Cua, Sò lên bờ


Trong mấy ngày qua, dọc theo các tuyến đường như: Cách mạng tháng 8, đường 3/2, đường 30/4, … mọc lên các điểm bán cua biển lạ mắt. Điểm chung của các “cửa hàng” bán Cua này thường tập trung gần đèn xanh đèn đỏ của các con đường. Vật dụng để hành nghề chỉ đơn giản là một cái thùng mướp, hoặc một tấm bạc khoảng 2m2 được túm 4 góc rồi đổ một tí nước vào là có thể thả Cua trưng bày, tiến hành buôn bán.



Trước mô hình bày bán lạ mắt này, khiến những người qua đường không khỏi bị cuốn hút, đặc biệt là giá Cua giao động từ 60.000 đồng - 100.000 đồng/kg. Một chủ bán Cua trên đường 30/4 tưng bừng mời khách: “Đảm bảo Cua còn sống, thịt ngon, giá chỉ có 60.000 đồng/kg, nhanh tay bà con ơi!”



Để tìm hiểu gốc tích của loại Cua này, trong vai một người khách chúng tôi đến hỏi mua Cua với số lượng lớn để mang về quê bán lại, thì được ông chủ Cua cho biết: “Bây giờ gần hết vụ rồi, nên Cua này hiếm lắm, nếu anh lấy từ 20 - 30 kg thì em cung cấp được, chứ bây giờ mà lấy 100kg Cua thì em tìm không ra.”



Ngoài ra anh này còn cho biết: “Giống Cua này là “Cua rừng” chở từ Năm Căn, Cà Mau về tới đây. Thông thường thì chia thành 2 loại, loại nhất, 2 con/kg có giá từ 100.000 - 120.000/kg. Còn loại nhì, cỡ 3 - 4 /kg thì giá dao động từ 60.000 - 90.000 đồng/kg.” (Sở dĩ có giá dao động như vậy là phụ thuộc vào sức khỏe của Cua và màu con Cua)



Chúng tôi lên xe chạy đi được một đoạn thì có một chị chạy theo cho biết: “Đừng ham rẻ mà mua ăn, thịt cua mềm nhũn, chẳng ngọt ngào gì, ăn thịt cua mà cứ tưởng như ăn bột!”



Vòng xe lên đường Cách mạng tháng 8, hai bên hành lang con đường lúm khúm những đống Sò đá được chào bán với giá từ 6.000 - 8.000 đồng/kg (đổ ngay dưới nền đường). Mặc dù, người dân chưa biết gốc tích của loại Sò đá này thế nào nhưng thấy lạ, giá thấp nên nhiều người vẫn cứ mua về nhà dùng thử.



Anh Thành nhà trên quận Bình Thủy vừa mua 2kg sò đá cho biết: “Chưa ăn lần nào, nghe người ta nói cũng ngon lắm nên mua về, rủ mấy ông ở xòm nhâm nhi thử xem, nếu được thì xem ra cũng đáng đồng tiền.”



Trái cây ngoại xuống phố



Những loại trái cây như: Thanh long, bưởi, cam, sầu riêng, … bấy lâu nay được bày bán khắp các vỉa hè nên người đi đường cũng chẳng thấy gì làm lạ. Nhưng kể từ mấy ngày nay sự xuất hiện của Nho Mỹ, Mây Thái đã thật sự thu hút được người đi đường.



Bán tính bán nghi, nhiều người dừng xe, nhìn, hỏi thăm thùng Nho Mỹ rồi lặng lẽ bỏ đi. Nhưng cũng có nhiều người khác cũng hiếu kỳ, thích giá rẻ nên cũng bỏ tiền ra mua. Chị Nga - nhà ở quận Ninh Kiều vừa lựa “Nho Mỹ” cho biết: “loại nho này giá thấp nhất là cũng từ 90.000 - 100.000 đồng/kg còn ở đây rẻ quá, chỉ có 60.000 đồng/kg à!”



Chị Nga vui vẻ mua 2 kg, nhưng chúng tôi hỏi nhỏ chị có giám chắc là Nho Mỹ không thì chị cũng đành chịu. Còn người bán hàng thì lầm bầm câu chi, chúng tôi cũng không nghe rõ, nhưng có điều nét mặt bực tức đã hiện rõ trên khuôn mặt của chị.

Cần Thơ: ’Nhộn nhịp’ Chợ vỉa hè - Tin180.com (Ảnh 2)

Nho Mỹ ra đường, người dân thích rẻ nên cũng mua


Chúng tôi lòng vòng mấy bận, cố gắng tìm hiểu xuất xứ của loại Nho Mỹ lề đường này, nhưng đa số những người buôn bán loại Nho đặc biệt này cũng cho biết là có người cung cấp hàng. “Nho này do lấy ngay điểm gốc, không cần qua trung gian nào nên giá mới rẻ như vậy. Một chị bán nho trên đường 30/4 cho biết.”



Ngoài loại Nho Mỹ được bày bán trên các vỉa hè thì trên đường cách mạng tháng 8, cũng xuất hiện một loại trái cây ngoại bắt mắt - “Mây Thái”. Loại trái cây này có màu đỏ huyết, từng trùm được để trên các xe đẩy, rao bán với giá từ 35.000 - 40.000/kg.



Một chị cho biết: “Lúc trước đắt lắm, tại mấy bữa nay công an làm dữ quá với lại trời mưa gió nên mới bán tháo để lấy lại tiền vốn chứ 1 kg Mây Thái mà giá có 35.000 đồng mà chú còn trả giá gì nữa!”



Lời nói êm tai nên chúng tôi cũng định mua nửa ký (500g) về ăn thử thế nào thì đột nhiên lực lượng chức năng đến nên người bán Mây Thái đã nhanh chân đẩy xe đi mà không kịp nói tiếng nào. Nhưng theo một bác chạy xe ôm ở đó thì cho biết: “Không biết diễn tả thế nào nhưng thịt trái Mây và hậu của nó như trái dâu Đà lạt, cũng chua chua, ngọt ngọt!”



Cần Thơ: ’Nhộn nhịp’ Chợ vỉa hè - Tin180.com (Ảnh 3)

Chị bán Mây Thái nhanh chân đẩy đi khi thấy lực lượng chức năng đến


Theo chúng tôi ghi nhận trên những con đường chính trong nội ô thành phố Cần Thơ, ngoài việc buôn bán các loại trái cây ngoại thì còn có nhiều loại trái cây Việt Nam cũng xuống đường, như: Bưởi, Cam, Thanh Long, Mít, Sâu Riêng, … Xem ra những loại trái cây ngoại cùng với những loại trái cây đặc sản của miền Tây chịu “ép mình” xuống hành lang lề đường, cộng với nạn bán cua, sò như hiện nay, vừa trông mất thẫm mỹ cảnh quan đô thị vừa đánh mất giá trị thực của các loại đặc sản này.

Ngô Nguyễn
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Cần Thơ: 'Nhộn nhịp' Chợ vỉa hè - Diễn đàn - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét