Thứ Hai, 23 tháng 8, 2010

Cống hiến trường cửu - tương lai của mọi doanh nghiệp - Diễn đàn - Thế giới blog - Tiêu điểm

Nhiều doanh nhân và doanh nghiệp đặt mục đích cuối cùng không phải là tối đa hóa giá trị của các thành viên công ty và cổ đông mà chính là sứ mệnh cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng của doanh nghiệp.


1207033965_42-19419342


Sớm muộn gì thì mỗi doanh nhân và thậm chí tất cả chúng ta đều sẽ đặt ra một câu hỏi: Mình đã tạo ra được điều gì khác biệt trong thế giới này? Câu hỏi tiếp theo sẽ là: Làm thế nào để mình có thể tạo nên sự khác biệt? Sự khác biệt chỉ bền vững và trường tồn khi tạo ra được những giá trị chung, phổ quát. Câu hỏi hay nhất, đúng nhất của thời đại chúng ta sẽ, cuối cùng sẽ là: Làm thế nào mình có thể cống hiến cho cả thế giới?


Các doanh nhân, các bậc tri thức luôn nghĩ đến việc cống hiến. Không sớm thì muộn họ cũng tập trung vào việc cống hiến. Nhiều doanh nhân và doanh nghiệp đặt mục đích cuối cùng không phải là tối đa hóa giá trị của các thành viên công ty và cổ đông mà chính là sứ mệnh của doanh nghiệp. Họ kết luận: Trái ngược với học thuyết của các trường kinh doanh, “tối đa hóa lợi nhuận” không phải là định hướng vượt trội hay mục đích ban đầu trong lịch sử công ty có tầm nhìn xa trông rộng. Thực tế đã chứng minh rằng những công ty có tầm nhìn xa tạo ra nhiều tiền bạc, của cải hơn so với những công ty chỉ thuần túy tập trung vào lợi nhuận. Cống hiến cho xã hội mới chính là chìa khóa mang lại thành công và trường tồn cho bất kỳ ai, bất cứ doanh nghiệp nào!


Tad Waddington, Giám đốc Đo lường Hiệu suất (Performance Measurement) của tập đoàn Accenture (tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp công nghệ với hơn 126.000 nhân viên ở 48 quốc gia trên thế giới, có tốc độ phát triển thuộc hàng nhanh nhất thế giới, nằm trong top 50 tập đoàn xuất sắc nhất toàn cầu (đánh giá của Business Week 2007) đã kế thừa lập luận của nhà triết học cổ đại Aristotle - nêu ra thuyết bốn căn nguyên: căn nguyên hệ quả, căn nguyên vật chất, căn nguyên hình thức và căn nguyên cứu cánh. Ông phân tích rằng đối với một doanh nghiệp, căn nguyên vật chất chính là các nguồn lực, còn căn nguyên hình thức bao gồm các năng lực, khách hàng và đối thủ. Mô hình kinh doanh chính là cách ta sử dụng các năng lực của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Lý thuyết trò chơi chính là cách ta giữ các đối thủ ở xa trạng thái cân bằng của mình. Trong khi đó, chiến lược kinh doanh là cách ta đáp ứng các nhu cầu của khách hàng mà vẫn cạnh tranh được với các đối thủ. Cách mà ta định nghĩa chiến thắng khi áp dụng chiến lược kinh doanh chính là căn nguyên cứu cánh (mục đích) của mình. Và căn nguyên hệ quả là cách thức ta triển khai chiến lược của doanh nghiệp.


Trong thế kỷ XXI hiện nay, các doanh nghiệp có thể sử dụng thuyết bốn căn nguyên về hành động của chính chúng ta để giải quyết những vấn đề tồn tại. Trên thực tế, thuyết bốn căn nguyên của Tad Waddington cho thấy tính ứng dụng cao trong cuộc sống: việc cống hiến trường cửu mang lại những giá trị lớn lao và chính các doanh nghiệp có thể thấy rõ điều này khi vận dụng nó để đào tạo nhân viên. Làm như vậy các doanh nghiệp không chỉ tạo ra sự khác biệt cho công ty mình, khiến doanh nghiệp có thể phát triển bền vững mà còn cống hiến được cho xã hội. Chúng ta có thể tạo ra sự cống hiến trường cửu cho thế giới nếu như ta kiên trì theo đuổi một mục tiêu đáng dồn tâm gắng sức (căn nguyên cứu cánh), làm chủ các nguồn lực của mình (căn nguyên vật chất), có được bản kế hoạch để tối đa hóa hiệu quả của nỗ lực (căn nguyên hình thức), thực hiện hành động công phu (căn nguyên hệ quả) và phối hợp cả bốn căn nguyên để chúng cùng phát huy tác dụng.


Mỗi doanh nghiệp cần có phương pháp tư duy, lập kế hoạch và hành động để làm cho công ty của mình để lại tên tuổi. Chỉ bằng cách thấu hiểu các triết lý quản trị, triết lý sống và hành động mới có thể đưa doanh nghiệp của mình phát triển bền vững, mang lại giá trị lâu bền cho cộng đồng.


Được biết Tad Waddington, người được giải thưởng về quản lý nguồn nhân lực năm 2008, giải thưởng phát triển nguồn nhân lực thế giới dành cho các nhà quản lý nguồn nhân lực, năm 2009, chuyên gia tư vấn cấp cao của Hiệp hội CEO Châu Á Thái Bình Dương sẽ vào diễn thuyết tại Hà Nội, Hải Phòng và TP HCM trong 3 ngày 24, 25 và 26 tháng 08 tới. Ông muốn các doanh nhân Việt Nam hiểu rằng, chỉ có cống hiến trường cửu mới mang lại thịnh vượng và trường tồn cho mỗi doanh nghiệp.


Nguyễn Mạnh Hùng
Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thái Hà Books
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Cống hiến trường cửu - tương lai của mọi doanh nghiệp - Diễn đàn - Thế giới blog - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét