Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

Tiền tỉ chào thua xả lén! - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Tỉnh Bình Dương đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để bảo vệ môi trường nhưng sông rạch vẫn cứ ngắc ngoải vì doanh nghiệp vô tư xả thải lén

Qua 3 năm (2007-2010) thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường, tỉnh Bình Dương đã đầu tư 33 dự án với tổng số tiền lên đến 4.470 tỉ đồng, thế nhưng theo nhận định của UBND tỉnh Bình Dương, hiện sông Đồng Nai ô nhiễm dinh dưỡng hàm lượng NH3-N vượt giới hạn cho phép 2,5 lần, ở sông Sài Gòn vượt giới hạn cho phép đến 3 lần. Đặc biệt, các kênh rạch chảy qua nội ô thị xã Thủ Dầu Một và các thị trấn Lái Thiêu, Dĩ An... đều vượt 2,5-7 lần cho phép.


Tiền tỉ chào thua xả lén!  - Tin180.com (Ảnh 1)


Nước thải ô nhiễm chưa qua xử lý của KCN được thải ra môi trường


Đua nhau xả lén


Rạch Vĩnh Bình thông với sông Sài Gòn được UBND tỉnh Bình Dương xếp vào hàng “top” về ô nhiễm. Mới đây, Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh Bình Dương (PC49) đã tìm ra một trong những “sát thủ” giết rạch Vĩnh Bình là KCN Đồng An I (huyện Thuận An). PC49 đã bắt quả tang KCN này xả hàng ngàn mét khối nước thải màu nâu đen, có váng dầu mỡ và mùi hôi qua đường thoát nước mưa. Lượng nước ô uế này tống ra kênh D676 rồi chảy tới rạch Vĩnh Bình, sau đó xuôi ra sông Sài Gòn.


Công ty Cổ phần Hưng Thịnh, chủ đầu tư của KCN Đồng An I, cho rằng không phải mình xả lén mà một cơ sở nào đó gần KCN “vươn vòi” xả trộm nước dơ vào đường thoát nước của mình nên gây hiểu nhầm. Và đối tượng bị KCN Đồng An I tình nghi là Công ty Hằng Thắng, một cơ sở sản xuất chế biến đồ gỗ gần đó.


Để KCN Đồng An I hết chối cãi, PC49 cùng đại diện KCN Đồng An I vào kiểm tra Công ty Hằng Thắng, sau đó PC49 kết luận: Công ty Hằng Thắng không xả trộm vào đường thoát nước của KCN Đồng An I. Tuy nhiên, qua “khai quật” hàng chục mét đường cống ngầm của Công ty Hằng Thắng, PC49 đã phát hiện một lượng nước thải chưa qua xử lý, đặc biệt trong đường cống ngầm có 2 lỗ lạ có thể thoát nước chưa qua xử lý ra môi trường. Đại diện phía công ty cho rằng 2 lỗ trên không phải do công ty đục để xả lén nước thải mà một lỗ trước đây do trộm đục để chui vào công ty trộm máy bơm, còn một lỗ khác thì do... chuột khoét (?!).


Bệnh viện Đa khoa huyện Dĩ An cũng góp phần vào việc làm ô nhiễm môi trường khi bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương lật tẩy hành vi xả thải chưa qua xử lý vào ngày 13-10. Đây là đơn vị thứ 4 bị cơ quan chức năng xử lý chỉ trong nửa đầu tháng 10.

Hậu kiểm chưa nghiêm


Chỉ tiêu tỉnh Bình Dương đề ra là cuối năm 2010 tỉ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường là 50% nhưng kết quả chỉ đạt 16,5%. Các cơ sở không đạt chuẩn phần lớn nằm ngoài KCN, có quy mô vừa và nhỏ, vốn ít nên không đủ sức đầu tư hệ thống xử lý chất thải đúng chuẩn. Ngoài ra, do việc thu hút đầu tư bên ngoài các KCN trước đây đã hình thành nhiều cụm công nghiệp tự phát. Nhà trọ, khu dân cư đan xen với các cơ sở sản xuất công nghiệp. Đa số khu này chưa có hạ tầng thoát nước nên làm gia tăng ô nhiễm, khiếu kiện về môi trường, có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.


Theo bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Bình Dương, số lượt thanh tra, kiểm tra và xử phạt các cơ sở vi phạm môi trường ở Bình Dương là rất lớn. Chín tháng đầu năm 2010, Bình Dương đã xử phạt 352 đơn vị với số tiền nộp phạt khoảng 5,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, tất cả trường hợp trên chỉ là xử phạt hành chính chưa thấy doanh nghiệp bị xử lý hình sự. Mỗi năm tỉnh Bình Dương công bố danh mục gồm hàng chục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đang nằm lọt giữa khu dân cư, khu đô thị và đến nay vẫn chưa được di dời. UBND tỉnh Bình Dương thừa nhận: “Một trong những nguyên nhân chính khiến môi trường ô nhiễm là do công tác kiểm tra, hậu kiểm chưa nghiêm, chế tài chưa đủ sức răn đe”.

Bài và ảnh: NHƯ PHÚ
(theo nld)


(Source: Tin180 - Tiền tỉ chào thua xả lén! - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét