Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2010

Tấm lòng của những người bạn Nhật - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Được tham dự một buổi lễ trao học bổng tại trường ĐH Vinh, tôi rất xúc động trước tấm lòng của người sáng lập quỹ cũng như cảm phục trước tấm gương vượt khó của những sinh viên (SV) miền trung.

Ngày 6/10/2010, tại phòng truyền thống của trường ĐH Vinh diễn ra lễ trao học bổng Watanabe-Kanda năm thứ 6 cho 15 SV. Ngài Watanabe, người Nhật Bản, sáng lập quỹ Wanatabe-Kanda, đã trực tiếp về trao học bổng.


Đã có nhiều giải thưởng, học bổng khác nhau nhưng học bổng này có nhiều điều đặc biệt. Người sáng lập quỹ, ngài Watanabe, 74 tuổi, khởi nghiệp từ kĩ sư của hãng Hitachi, trước khi về hưu đã từng làm việc ở Việt Nam 2 năm rưỡi trong một tổ chức tình nguyện quốc tế.


Có tình cảm đặc biệt với đất nước và con người Việt Nam hiếu học nhưng còn gặp nhiều khó khăn, ngài Watanabe đã tiết kiệm tiền lương hưu, cùng với người bạn thân là ngài Kanda thành lập quỹ học bổng để giúp đỡ sinh viên Việt Nam.


Dự kiến Quỹ Watanabe-Kanda sẽ hoạt động trong 10 năm, đến nay đã bước sang năm thứ 6. Trường ĐH Vinh được chọn là nơi đầu tiên để trao học bổng, dự kiến sẽ triển khai tiếp ở ĐH Thái Nguyên và ĐHSP Hà Nội.


Mỗi năm sẽ có 15 suất học bổng, mỗi suất trị giá 200 USD (gầnn 4 triệu đồng) dành cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã phấn đấu học tập, rèn luyện tốt.


Cuối buổi lễ, ngài Watanabe chủ động mời các phóng viên đến nói chuyện. Trả lời câu hỏi vì sao lại chọn trường ĐH Vinh là nơi đầu tiên để trao học bổng, ngài Watanabe giải thích vì hoàn cảnh SV ở đây gặp nhiều khó khăn hơn những SV ở các thành phố lớn - sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận các học bổng, nguồn tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp.


Ngài Watanabe cho rằng SV Việt Nam rất chăm chỉ, và mong rằng phẩm chất đó sẽ thành tính cách giúp các em thành công.


Nhược điểm của SV Việt Nam, theo ngài Watanabe là chưa có kế hoạch dài hạn cho cuộc đời mình. Ngài khuyên các em nên có kế hoạch dài hạn cho cuộc đời mình để tạo hướng phấn đấu, đó là một trong những bí quyết thành công.


Chúng tôi quá đỗi ngạc nhiên và xúc động trước tấm lòng của những người bạn Nhật đối với đất nước, con người Việt Nam. Mặc dù đã cao tuổi, không giàu có gì nhưng ngài Watanabe và Kanda đã lên kế hoạch tiết kiệm để dành tiền giúp đỡ những SV nghèo, hiếu học với tâm nguyện đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam.


Ngài còn dành cho các bạn SV những lời khuyên bảo chân tình, quý báu. Sự giúp đỡ về vật chất trong lúc khó khăn đã là rất quý, nhưng tấm lòng thông cảm, sẻ chia còn đáng quý hơn vạn lần.


Một người nước ngoài quan tâm giúp đỡ giáo dục Việt Nam như vậy, khiến chúng ta phải suy nghĩ. Ngày nay kinh tế phát triển, đời sống được nâng cao, xuất hiện một tầng lớp người giàu, rất giàu nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều những cảnh đời khốn khó.


Thiết nghĩ nếu chúng ta giảm đi những khoản chi tiêu xa hoa, những hoạt động phù phiếm, vô bổ thì sẽ tiết kiệm được những khoản tiền không nhỏ để giúp đỡ những người khó khăn hơn, đặc biệt là những học sinh-SV nghèo, hiếu học.


Điều vui mừng hơn nữa khi chúng tôi được biết nhiều sinh viên đã từng nhận học bổng Watanabe-Kanda đã ra trường, thành đạt, có 4 em đã có bằng Thạc sĩ.


Thạc sĩ Phan Thị Anh, quê ở Hưng Nguyên, trước đây đã được nhận học bổng Watanabe - Kanda, nay công tác tại Sở VH-TT & DL Nghệ An phát biểu bày tỏ tình cảm xúc động và biết ơn đối với ngài Watanabe và nhà trường đã hỗ trợ, động viên trong thời gian học tập còn nhiều khó khăn.


Chúng tôi nghĩ, ngài Watanabe thật hạnh phúc khi thấy những mầm xanh mình góp tay vun trồng đã đem quả ngọt cho đời.


Miền Trung vốn nghèo, lại chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh và thiên tai nên có rất nhiều gia đình nghèo, khốn khó.


Miền Trung cũng là mảnh đất có truyền thống hiếu học, khổ học, vượt khó học giỏi. Các bậc cha mẹ thường tâm nguyện hi sinh tất cả vì sự nghiệp học hành của con cái.


Nhưng nội lực dù sao cũng có giới hạn, vẫn còn rất nhiều bạn HSSV vì khó khăn mà học hành dở dang, sút kém.


Từ tấm lòng và tấm gương của ngài Watanabe, hi vọng sẽ có nhiều tấm lòng đến với các em hơn nữa, cùng góp một tay vun trồng tương lai đất nước. Đó cũng là hành vi gieo nhân thiện, tất yếu sẽ có quả lành, phúc đức.


Trần Quang Đại - Hà Tĩnh
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Tấm lòng của những người bạn Nhật - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét