Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

Rừng sẽ giúp con ngăn lũ - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog


Nước lũ cuồn cuộn bất ngờ tràn về như muốn nuốt chửng xóm làng. Những căn nhà mái lá đổ nghiêng xiêu vẹo, dáng mẹ tất tả bế con Hin, cùng bà nội chạy lên núi trốn lũ. Mình cùng bố ở lại chiến đấu, vét hết thóc vào sọt, chuyển tất cả những thứ quý giá lên nóc nhà.


img1


Một giờ, rồi hai giờ, nước lên nhanh quá, ngập qua cái giường ọp ẹp mà mình với con Hin hay nằm ngủ, rồi cái tủ thờ ông nội, rồi lấn qua cái cột màn. Mình nép vào bố lo sợ, mưa thế này, nước sẽ cuốn hết nhà mình mất. Không biết mẹ, bà nội và Hin có kịp đến nhà cậu Ninh ở trên núi không. Bố kéo mình sát vào người cho ấm hơn, thấy yên tâm hơn. Nhà mình cao nhất xóm, vững nhất xóm, chắc không sao.


Mình thấy ướt ở đít quần, thôi chết rồi nước ngập đã lên đà ngang của nhà, tiếng kêu rắc rắc của gỗ. Bố nhoài người lên dỡ từng mảng ngói, mưa vẫn như trút nước. Hai bố con ướt nhèm, nhô đầu lên khỏi mái nhà, trời ơi mênh mông biển nước, những khúc gỗ đang theo nước cuồn cuộn thúc vào mái nhà mình, thúc vào chiếc thuyền nhỏ, nó như muốn vỡ ra từng mảng.


Mình đã hiểu ra rồi, lũ đổ về nhanh quá do rừng đã bị người ta chặt hết rồi. Nước lút hết nóc nhà, bố lôi mình bơi theo cơn nước lũ, chới với tới chiếc thuyền nhỏ. Nhưng không kịp nữa rồi, thuyền đã vỡ tan thành trăm mảnh. Bố hất mình lên một khúc gỗ. Mình nhắm mắt lại, chắc mình sẽ chết...


Giấc mơ đêm qua thật hãi hùng. Mình tỉnh giấc khi mơ rằng mình đã chết. Lại gọi điện về cho nhà, ở Hà Nội mà lòng như lửa đốt. Hà Tĩnh quê hương mình mưa vẫn to như trút nước. Bố nói nhà nước đã ngập lút sân. Mẹ, bà nội và Hin yêu của mình vẫn an toàn. Nhưng xem truyền hình, các bản tin đưa liên tiếp, nước dâng cao khắp nơi, cơn bão lớn lại sắp ập về, thấy đau thắt con tim.


Giá mà rừng không bị tàn phá, thì chắc miền Trung yêu dấu của mình không thê thảm trong những cơn nước lũ lớn như vậy. Thương quá, miền Trung ơi...


Phương Thảo
(theo vnexpress)


(Source: Tin180 - Rừng sẽ giúp con ngăn lũ - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét