Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

Để hình thành và duy trì nếp văn hóa giao thông trong cộng đồng - Diễn đàn - Thế giới blog

Văn hóa giao thông là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng với nhiều người dân khái niệm “văn hóa giao thông” vẫn rất mơ hồ. Để hình thành văn hóa giao thông rất cần sự vào cuộc của các cơ quan liên quan, đặc biệt trước hết là người tham gia giao thông.
Hiện nay trên khắp các ngã đường, không khó để nhận ra những hình ảnh không đẹp mắt của người tham gia giao thông. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi hàng hai hàng ba, dừng đỗ sai phần đường quy định... đang có chiều hướng gia tăng.

Để hình thành và duy trì nếp văn hóa giao thông trong cộng đồng - Tin180.com (Ảnh 1)

Chỉ đội mũ bảo hiểm cho bố mà quên đội cho con


Dường như những ngày càng trọng đại, người ta càng dễ dàng “lờ” đi cái gọi là nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông. Phổ biến nhất là trong các lễ cưới, lễ rước nhiều người dân vẫn hồn nhiên không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng nghênh ngang đi lại choán hết phần đường của người khác.


Trung tá Hoàng Duy Hà - Đội trưởng đội CSGT Công an thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết: “Không phải là chúng tôi không làm mạnh tay mà thực sự là xử phạt không xuể. Tuần tra, truy quét và xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông mà toàn đội có chưa đầy 40 người, số người bám đường và các “điểm nóng” đã mất 25 người nên công việc này thực sự quá tải đối với lực lượng cảnh sát giao thông thành phố”.


Trước các cổng trường thì tình trạng vi phạm Luật giao thông đường bộ càng “rầm rộ” hơn. Nhất là những lúc tan trường, hàng trăm phụ huynh chờ đón con, ô tô, xe máy tràn cả ra lòng đường.


Người “góp phần” lớn hơn cả vào đội ngũ vi phạm Luật giao thông lại là học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên. Và khi xảy ra va chạm hay tai nạn thì hai bên quay ra đổ lỗi cho nhau, thậm chí còn sử dụng cả biện pháp “mạnh”.

Để hình thành và duy trì nếp văn hóa giao thông trong cộng đồng - Tin180.com (Ảnh 2)

Học sinh vô tư vượt đèn đỏ...


Bên cạnh lực lượng cảnh sát giao thông mỏng, ý thức của người tham gia giao thông còn kém thì lý do khiến tình trạng vi phạm Luật giao thông vẫn tiếp tục tiếp diễn là chế tài xử phạt các vi phạm về trật tự ATGT chưa đủ sức răn đe dẫn đến hiện tượng “nhờn” luật.


Đầu năm 2010, Công an tỉnh Nghệ An đã thực hiện một biện pháp được đánh giá là mạnh tay là thu giữ phương tiện vi phạm 15 ngày. Khi biện pháp này triển khai tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Nghệ An đã giảm đi đáng kể.


Thế nhưng ngay sau khi Nghị định 34 ngày 20/4/2010 của Chính phủ có hiệu lực, quy định chỉ thu giữ phương tiện vi phạm trong một số lỗi nghiêm trọng thì tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông lại có xu hướng gia tăng.

Để hình thành và duy trì nếp văn hóa giao thông trong cộng đồng - Tin180.com (Ảnh 3)

... và dàn hàng 5 trên đường


Để việc tham gia giao thông tạo thành nề nếp, một thói quen góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông cần đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền Luật giao thông trong cộng đồng dân cư, trong các nhà trường.


Việc giáo dục ý thức cho người tham gia giao thông không phải làm được trong một sớm, một chiều mà cần phải làm từ từ từng bước, bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất như đội mũ bảo hiểm ra đường, dừng, đỗ đúng phần đường quy định, nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu giao thông...


Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật giao thông đến mọi người dân cần tăng cường các biện pháp xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm.


Bên cạnh việc đó Lực lượng Cảnh sát giao cần đẩy mạnh các cuộc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Chính quyền địa phương các cấp tổ chức ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT trong đám cưới, đám rước... Đồng thời, cần cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kỹ thuật, quy hoạch mạng lưới giao thông phù hợp với tốc độ phát triển của từng vùng, miền, từng khu vực.


Cần phải xác định việc hình thành và duy trì văn hóa giao thông trong cộng đồng dân cư không phải là trách nhiệm của ngành văn hóa hay của lực lượng CSGT mà đó là trách nhiệm chung, phải có sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả của tất cả các cấp, ngành, các đơn vị trên địa bàn.


Ngay từ bây giờ cần phải xây dựng một chiến lược giáo dục văn hóa giao thông trong cộng đồng. Có như vậy việc hình thành và duy trì, phát triển văn hóa giao thông mới thực sự bền vững, phù hợp với mục tiêu xây dựng một xã hội an toàn, thân thiện.

Hoàng Lam
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Để hình thành và duy trì nếp văn hóa giao thông trong cộng đồng - Diễn đàn - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét