Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

Chung tay hành động thiết thực vì miền Trung - Diễn đàn - Thế giới blog

Miền Trung, miền Trung! Có lẽ chưa bao giờ hai từ đó làm rơi nhiều nước mắt, gợi nhiều đau thương, buốt nhói trong lòng người dân cả nước đến như vậy. Làm sao đây để cứu hộ thiết thực nhất cho đồng bào vùng lũ miền Trung?


img3


Thiệt hại do đợt lũ chồng lũ chỉ trong vòng nửa tháng qua vô cùng lớn. Lũ dữ đã cướp đi mạng sống của hàng chục người, làm bị thương và mất tích một số người khác. Lũ lên quá nhanh còn gần như cuốn trôi tất cả của cải, tài sản, đồ ăn thức uống của hàng chục ngàn hộ dân, đẩy họ vào cảnh trắng tay và kiệt quệ.


Không lời nào có thể tả xiết nỗi đau thương, mất mát quá lớn do thiên tai gây ra với bà con khúc ruột miền Trung thân thương. Người dân khắp mọi miền đất nước và cả bà con ta ở nước ngoài lại một lần nữa tập hợp nhau trên những diễn đàn, gạt sang bên những xót đau và nước mắt, cùng gửi những lời động viên, thăm hỏi, cầu chúc cho đồng bào miền Trung không phải hứng chịu thêm thiên tai.


Những tấm lòng hướng về miền Trung cũng kêu gọi nhau hưởng ứng mọi hoạt động ủng hộ miền Trung, và điều được quan tâm nhiều nhất là làm sao để những bàn tay tuyệt vọng vẫy gọi, kêu cứu từ các nóc nhà vùng lũ được nắm lấy, được sẻ chia và tiếp sức kịp thời. Làm sao mọi hỗ trợ thiết thực nhất, nhanh nhất, trực tiếp nhất và đầy đủ nhất tới tận tay những người dân vùng bị nạn ở những vùng rốn lũ ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình. Sao cho không có thêm thiệt hại nào về người và của, cũng không có ai bị đói, bị rét, bị cô đơn trong tuyệt vọng…


Về công tác cứu trợ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: “Trong công tác cứu trợ những vùng bị chia cắt, cần lưu ý đến việc chống lạnh cho nhân dân, vì vậy việc cung cấp chăn, màn, quần, áo cho người dân là hết sức cần thiết…”, và “Đối với các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm khi ủng hộ cho đồng bào miền Trung bị lũ, lụt cũng nên đóng góp đa dạng hình thức hỗ trợ chứ không nhất thiết là tiền”.


Lũ chồng lũ chưa qua, siêu bão Megi đã lại đe dọa. Bạn Tan Chau- email:ntanchau@yahoo.com cảnh báo:


…Từ nay về sau có thể lũ năm sau sẽ tàn khốc hơn năm trước. Điều này hòan tòan tỷ lệ với tốc độ tàn phá rừng đầu nguồn đang diễn ra hiện nay. Trước kia khi rừng còn nhiều thì khi có mưa nhiều, rừng sẽ giữ nước. Nếu mưa nhiều quá thì sẽ thành lũ, nhưng khi đó tốc độ dòng chảy còn chậm. Nước lên từ từ, bà con còn kịp sơ tán tài sản, tính mạng... Nay thì rừng còn bao nhiêu nữa đâu! Bởi vậy tôi không quá bất ngờ trước cảnh cứ mưa to là thế nào cũng sẽ có lũ lớn và thiệt hại nặng. Để rồi sau lũ lại là cảnh đi cứu trợ đồng bào lũ lụt... Rất cần những biện pháp mạnh tay với nạn lâm tặc để hạn chế thiệt hại do lũ gây ra cho bà con!..."


Ôi, cầu mong cho miền Trung thoát bão!


Thanh Nguyễn
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Chung tay hành động thiết thực vì miền Trung - Diễn đàn - Thế giới blog )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét