Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2010

Giám đốc bất chấp pháp luật - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Cách điều động nhân sự sai lý, thiếu tình ở cơ quan Bảo hiểm tiền gửi VN và quy định oái oăm bầu chọn người yếu kém để sa thải ở công ty dầu khí P. (Báo NLĐ ngày 14-10) khiến nhiều bạn đọc bức xúc
Giám đốc bất chấp pháp luật  - Tin180.com (Ảnh 1)


Ông Đào Nguyên Khiếu đến tòa soạn Báo Người Lao Động phản ánh việc vi phạm Luật Lao động tại cơ quan Bảo hiểm tiền gửi VN. Ảnh: Nam Dương

Quy định trái pháp luật


Luật Đầu tư nước ngoài quy định bất kể nhà đầu tư nước ngoài nào khi đầu tư vào VN cũng phải tuân thủ pháp luật VN. Theo quy định tại điều 85 của Bộ Luật Lao động, hình thức kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng trong những trường hợp sau: Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp; người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng... Theo quy định trên thì không hề có trường hợp nào sa thải nhân viên chỉ vì bị xếp loại yếu kém trong số những người hoàn thành nhiệm vụ.


Công ty dầu khí P. đặt ra quy định nội bộ: Trong số những lao động hoàn thành nhiệm vụ, chọn ra 10% để xếp vào loại yếu kém để giám sát đặc biệt. Nếu người lao động 2 năm liền bị xếp loại này sẽ bị sa thải. Đây là quy định trái với pháp luật lao động, gây thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cần phải được hủy bỏ, thay thế các quy định phù hợp để người lao động không bị thiệt thòi.


Luật sư Nguyễn Văn Cường (Đoàn Luật sư TPHCM)



Không thể chấp nhận


Tôi đã từng làm việc cho nhiều ông chủ là người VN, người nước ngoài nhưng chưa thấy quy định nào kỳ cục như quy định của công ty dầu khí P. Ở những nơi tôi đã làm việc, chủ sử dụng đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên để có hình thức khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khuyến khích người lao động hăng hái làm việc. Chỉ có những nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ mới áp dụng hình thức kỷ luật. Đằng này, công ty dầu khí P. lại quy định xếp loại yếu kém trong số những người đã hoàn thành nhiệm vụ là không thể chấp nhận được. Cạnh đó, khi thấy quy định ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, Công đoàn đã nhiều lần kiến nghị nhưng không bị hủy bỏ. Rõ ràng ông giám đốc của đơn vị này muốn áp dụng quy định nào thì áp dụng, bất chấp quy định của pháp luật.


Nguyễn Thị Hường (TPHCM)


Thiếu tâm, thiếu tầm


Đọc bài “O ép cán bộ Công đoàn” trên Báo NLĐ, chúng tôi thấy ông tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi VN đã hành xử “thiếu tâm, thiếu tầm”. Trong khi người mẹ anh Đào Nguyên Khiếu bị ốm đau thì việc chăm sóc cha, mẹ là bổn phận, trách nhiệm không thể chối bỏ của một người con. Việc ông Khiếu xin tiếp tục ở lại TPHCM làm việc để chăm sóc mẹ già lúc thập tử nhất sinh là hoàn toàn hợp lý. Mặt khác, về pháp lý, ông tổng giám đốc không thể tự ý điều chuyển ông Khiếu đi làm việc ở nơi khác nếu không có sự thỏa thuận của người lao động. Sự vô cảm của ông tổng giám đốc trước nỗi khổ, sự khó khăn của người lao động khiến tôi tự hỏi: Ông Sơn làm việc đó có phải chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật hay vì chuyên quyền độc đoán?


Đức Hùng (TPHCM)



Chèn ép người lao động


Tôi rất bức xúc trước quy định oái oăm và mang tính chèn ép người lao động tại công ty dầu khí P. Dù người lao động hoàn thành nhiệm vụ thì vẫn phải chọn ra 10% nhân viên “không bằng người khác để xếp vào loại yếu kém”. Những người này phải chịu sự giám sát đặc biệt, nếu không thoát ra khỏi nhóm 10% này trong năm tiếp theo thì sẽ bị sa thải.


Việc đề ra những quy định oái oăm như thế chỉ khiến cho người lao động khó chịu, bất an và họ hoàn thành công việc của mình chỉ vì nghĩa vụ chứ không phải bằng cả tâm huyết. Người lao động khi được đối xử công bằng, chân tình sẽ cống hiến nhiều hơn là một người chỉ biết chăm chăm hoàn thành nghĩa vụ. Trong thực tế hiện nay, có không ít chủ doanh nghiệp vì lợi nhuận đã bất chấp các quy định của pháp luật, chỉ biết vắt kiệt sức người lao động như công ty dầu khí P.

Văn Quang (Hà Nội)
(theo nld)


(Source: Tin180 - Giám đốc bất chấp pháp luật - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét