Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

Kinh nghiệm chống bão, lũ - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog


Tôi đã từng sống ở vùng quê chiêm trũng (Gia Viễn - Ninh Bình). Những năm 70, 80 của thế kỷ 20, chúng tôi phải thường xuyên chịu bão, lũ. Tôi xin chia sẻ tới các bạn vùng bão lũ một số kinh nghiệm sau.


img4


1. Phòng chống bão: dùng dây và cọc tre, cọc gỗ neo buộc ghìm giữ các cột nhà, nhất là 4 góc nhà giống như trẻ con cắm trại, nếu các cột được giữ chắc thì nhà không bị đổ. Ngoài ra, khi thấy gió bão mạnh thì MỞ TOANG CỬA NHÀ, để gió lùa thoải mái sẽ không đổ nhà, như các cụ ta đã nói: TIỀN VÀO NHÀ KHÓ NHƯ GIÓ VÀO NHÀ TRỐNG.


2. Phòng chống lũ: Hầu như vùng quê nào cũng có cây chuối, cây tre, những cây này lấy dây cột lại làm thành BÈ CHUỐI, BÈ TRE thì bè này sẽ chịu lũ được cả tuần.


Ngoài ra, mỗi nhà nên trữ vài can nhựa loại 20 lít để chứa nước ngọt và dùng làm phao khi nguy cấp.


Tôi đề nghị Tòa soạn nêu ý kiến nhỏ của tôi để mọi người được biết.


Tôi xin chân thành cảm ơn Tòa soạn.


Hoàng Đình Xuyển
(theo vnexpress)


(Source: Tin180 - Kinh nghiệm chống bão, lũ - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét