Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Phát hiện cây nấm lớn dị thường ở Phú Yên - chuyện lạ - Chuyện lạ - Tiêu điểm

Đi nhổ nấm mọc vào mùa mưa để ăn, nhưng bắt gặp tai nấm to lớn dị thường, một người dân ở tỉnh Phú Yên đã để cây nấm lại, không dám chế biến.

Đó là trường hợp của ông Mạnh Thế Bình, một nông dân ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, khi bắt gặp tai nấm khổng lồ.


Phát hiện cây nấm lớn dị thường ở Phú Yên - Tin180.com (Ảnh 1)
Cây nấm "khủng" cao 35cm, đường kính mũ nấm 16cm

Cây nấm khác thường có đường kính mũ nấm rộng đến 16cm, chiều cao chân nấm lên đến 35cm, to bằng cổ tay người lớn, phần gốc loe ra còn lớn hơn.


So sánh với các tai nấm bình thường mọc cùng chỗ cao từ 5 đến 7cm, đường kính mũ nấm rộng vài cm, thì cây nấm "khủng" to khoảng gấp 7 lần.


Phát hiện cây nấm lớn dị thường ở Phú Yên - Tin180.com (Ảnh 2)
Ông Mạnh Thế Bình đang đo tai nấm ngoại cỡ

Ông Mạnh Thế Bình cho biết, ông phát hiện cây nấm khổng lồ mọc chung với các cây nấm bình thường khác ở gò trồng mía gần nhà.


Theo cách gọi của người địa phương, cây nấm ngoại cỡ này được định danh là nấm chúa. Ông Bình nói dân vùng này chưa bao giờ thấy tai nấm nào có kích cỡ lạ thường như thế từ trước tới nay.


Phát hiện cây nấm lớn dị thường ở Phú <br />Yên - Tin180.com (Ảnh 3)
So sánh giữa cây nấm dị thường với nấm mối bình thường

Cây nấm kỳ lạ này thuộc loại nấm mối, là loại thực phẩm dinh dưỡng cao, hương vị ngọt, thơm đặc trưng. Người địa phương khi chế biến nấm mối không cần nêm gia vị nào ngoài muối.


Tuy nhiên, e ngại trước kích thước khác thường của cây nấm mối, gia đình ông Mạnh Thế Bình vẫn để trong nhà... trưng bày, không dám chế biến cùng những cây nấm thường.


Nấm mối thường mọc nhiều vào mùa mưa ở miền Trung, bắt đầu từ khoảng tháng 9 Âm lịch đến tết. Nấm mối sinh trưởng trong các bờ, bụi rậm, mỗi mùa khoảng 4 - 5 đợt.


Tin, ảnh: Trâm Trân
(theo vietnamnet)


(Source: Tin180 - Phát hiện cây nấm lớn dị thường ở Phú Yên - chuyện lạ - Chuyện lạ - Tiêu điểm )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét