Thứ Ba, 26 tháng 10, 2010

Làm thế nào để giảm thiên tai lũ lụt miền Trung? - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Phòng chống lũ lụt nghĩa là sau khi có lũ lụt chúng ta mới phòng chống, như vậy thì quá muộn. Tìm trên Google, tôi không thấy các phương án tối ưu nào để làm thế nào để giảm thiểu lũ lụt trên các sông ngòi ở miền Trung Việt Nam.


img1


Thuở nhỏ tôi sống ở miền Trung, nên mỗi khi hàng xóm làm nhà tôi thấy ai cũng đắp cho được cái nền rất cao rồi mới làm nhà trên ấy. Tôi hỏi người lớn và được trả lời là vào năm 1964 (năm Thìn) lũ rất lớn, nhà nào nền thấp thì bị ngập và từ đó ở quê hương Quảng Ngãi tôi cứ lấy mức nước cao nhất của năm 1964 làm cái chuẩn để xây nhà.


Năm 2004 quê tôi những người xây nhà mới cái nền nhà được nâng cao lên gần 60 cm, tôi hỏi họ bảo bây giờ lũ lụt năm 2003 nước cao hơn nên xây nền nhà cần phải cao hơn. Đó là câu trả lời của những người dân sống trong vùng chịu những cơn lũ hãi hùng đi qua. Còn chúng ta là những nhà khoa học thì phải tìm ra những nguyên nhân sâu xa, tìm ra những giải pháp nhằm để hạn chế, giảm thiểu những thiệt hại do lũ lụt gây ra.


Tôi chỉ là một giáo viên dạy toán – Tin học nên tôi vào web Google.com và gõ dòng chữ “Làm thế nào để giảm thiểu những thiệt hại do lũ lụt trên các sông ngòi ở miền Trung Việt Nam” thì kết quả tìm chỉ là phòng chống lũ lụt nghĩa là sau khi có lũ lụt chúng ta mới phòng chống, nên như vậy thì quá muộn.


Còn tôi tìm với cụm từ “how to reduce the demage of flood in central of Vietnam?” thì kết quả cũng chỉ nói chung chung như trồng rừng, phòng hộ rừng(afforestation), trang bị thuyền cứu hộ (equip rescue boat) …


Tôi không thấy các phương án tối ưu nào để làm thế nào để giảm thiểu lũ lụt trên các sông ngòi ở miền trung Việt Nam.


Sau khi đọc các trang web, xem các sông trên địa hình dốc núi có độ dốc thác cao ở miền Trung tôi xin có mấy ý kiến nhằm để phòng xa trước khi có mưa gió bão lũ tràn về.


Thứ nhất:







  • Chúng ta phải trồng lại nhanh các rừng bị tàn phá, loại cây trồng nhanh nhất, lớn nhanh và hiệu quả cao vẫn là Bạch Đàn.


  • Thứ hai:







  • Chúng ta cần nạo vét dòng chảy các lòng sông ở miền Trung, các sông này tuy rộng nhưng có dòng chảy không sâu, vào mưa nắng bên lở thì cứ lở bên lồi thì cứ lồi nên chúng ta cần nạo vét dòng chảy của sông, không để mùa hè lòng sông là bãi dưa, bãi đậu của nông dân. Việc này các tỉnh miền Trung nên cho các công ty khái thác cát để vừa nạo vét thông dòng chảy và cát đem phúc vụ cho việc xây dựng, xuất khẩu nữa.
  • Dọc miền Trung các sông nhiều mà cửa sông thì ít và nhỏ nên khi nước lũ về, lượng nước đổ ra biển chậm nên là cho việc lũ rút bị chậm lại. Nên chúng ta cần nạo vét ở các cửa biển, cần thiết thì chúng ta đào thêm kênh mở ra biển để khi có lũ thì nước sẽ rút nhanh, chúng ta cần tính phương án là đào kênh ra biển nhưng không cho nước mặn ăn sâu vào trong các sông chính, đồng ruộng.


  • Thứ ba:







  • Xây các hồ nước nhân tạo hoặc khai thông các dòng chảy của sông ở thượng nguồn với các hồ tự nhiên. Để mùa mưa lũ thì giữ nước lại, mùa nắng thì tưới tiêu đồng ruộng.
  • Tôi xin nêu một minh chứng: Sông Mê kông nhờ có biển Hồ (Tonle Sap) ở Campuchia nên khi mùa nước lớn, mưa lũ từ tháng 9-tháng 2 năm sau thì nước chảy vào biển hồ, nhờ có hồ Tonle Sap mà các tỉnh ở vùng hạ lưu sông Mê kông không bị ngập nuớc nhiều không bị lũ lụt. Đến mùa nắng khô hạn thì nước từ biển hồ chạy ngược lại ra sông Mê Kông rồi đổ vào hạ lưu vùng châu thô đồng bằng Nam Bộ Việt Nam.


  • Từ việc bị vỡ đập thủy điện HỐ HÔ trên sông Ngàn Sâu, đến nay chúng ta đã xây được bao nhiêu rừng phòng hộ. Các đập thủy điện trên các sông có hồ chứa nuớc dự phòng không. Tôi tìm thấy trên Goomap hình này và thấy hay hay xin gởi cho các bạn đọc tham khảo.







    Làm thế nào để giảm thiên tai lũ lụt miền Trung? - Tin180.com (Ảnh 1)
    1/ Mực nước an toàn để chạy thủy điện
    2/ Khi nước lũ lớn vượt mức an toàn cho đập thì nước chảy vào hồ chứa dự phòng với thể tích 2000(dài) x 1500(rộng) x15(sâu)=45.000.000M3 (Bằng lượng nước làm bể đập Hố Hô)
    3/ Khi lượng nước >=45.000.000M3 thì tràn hồ ra sông, ra đồng rộng nhưng lúc tràn không còn đổ mạnh theo mô hình thác nước (Water fall) nên sức nước sẽ yếu, nguời dân có thời gian để chuẩn bị.

    Trân trọng kính chào


    Cao Xuân Hồng Lĩnh
    (theo vnexpress)


    (Source: Tin180 - Làm thế nào để giảm thiên tai lũ lụt miền Trung? - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )



    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét