Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

Cần kiên quyết ngăn chặn nạn 'cẩu tặc'! - Diễn đàn - Thế giới blog


Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng như nhiều địa phương khác xảy ra hàng loạt vụ trộm chó với diễn biến phức tạp. Không chỉ bắt trộm, những kẻ trộm chó còn tỏ ra hung hãn, sẵn sàng tấn công những người phát hiện.

Do quá bức xúc trước nạn “cẩu tặc” hoành hành, khi bắt được thủ phạm, một số người dân đã có những hành động quá khích, bột phát, vi phạm pháp luật.


Nhức nhối nạn “cẩu tặc”


Đối với nhiều gia đình, chó là con vật nuôi giữ nhà, rất trung thành, thân thiết với chủ. Vì vậy, nuôi chó với nhiều người còn là thú vui. Rất ít người nuôi chó với mục đích giết thịt.


Tuy nhiên, trên thị trường, thịt chó lại là món “khoái khẩu” đối với nhiều thực khách. Nhu cầu của các “thượng đế” ngày càng lớn biểu hiện ở việc tăng nhanh số lượng các quán thịt chó ở khắp nơi.


Khi mà “cung” không đủ “cầu” thì “nguồn hàng” của nhiều quán thịt chó chỉ “trông” vào những kẻ hành nghề ăn trộm chó.


Đây cũng là một trong những lý do khiến cho số lượng những kẻ làm nghề bất chính này tăng nhanh trong thời gian qua.


Những đối tượng hành nghề trộm chó phần lớn là những thanh niên không có việc làm, lười lao động nhưng lại muốn có nhiều tiền để ăn chơi, tiêu xài. Trong số đó, có không ít là những người từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp hoặc sử dụng ma tuý.


Mỗi ngày chúng chỉ cần thực hiện trót lọt 3-4 “phi vụ” là đã có thể có tiền triệu để tiêu xài. Cung cách hành xử của bọn trộm chó khá manh động.


Mỗi tốp trộm chó thường có 2 người đi xe máy, thủ đoạn phổ biến là, khi phát hiện “con mồi”, người ngồi sau dùng dây thòng lọng làm bằng phanh xe đạp ném chính xác vào cổ chó. Sau khi “dính” thòng lọng, con vật bị kéo lê một đoạn rồi được tên ngồi sau cho vào bao tải mang đi tiêu thụ.


Đáng nói là trong thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều các vụ việc những kẻ trộm chó có trang bị sẵn vũ khí đã chống trả lại những người dân phát hiện, tri hô. Khi bị truy đuổi, trên đường tháo chạy với tốc độ nhanh, những kẻ trộm chó lại gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng đối với những người tham gia giao thông.



Cần kiên quyết ngăn chặn nạn ’cẩu tặc’! - Tin180.com (Ảnh 1)

Hiện trường người đàn ông bị đốt cháy cùng xe máy chụp lúc sáng ngày 7/6/2010 tại Nghệ An

Lối hành xử cực đoan của một số người dân

Bức xúc vì con vật nuôi thân thiết bỗng dưng bị thít cổ bắt đi một cách đột ngột, đau đớn, làm nhiều người dân phẫn nộ, “không đội trời chung” với những kẻ trộm chó.


Sự ngang ngược chống trả quyết liệt của những tên “cẩu tặc” như càng “đổ thêm dầu vào lửa” khiến cho cơn giận dữ của những người dân bị mất trộm chó bùng phát.


Trong một vài năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, là hậu quả từ những cơn giận dữ của người dân trút xuống những người trộm chó.


Có thể kể ra đây một số vụ việc điển hình: Vào tháng 3/2009 trên địa phận xã Nghi Xá - huyện Nghi Lộc, hai tên trộm chó là N.V.B và N.V.H đang chuẩn bị hành nghề khi phát hiện ra “mục tiêu” thì bị một người dân phát hiện, lấy đòn gánh ngáng bánh xe làm cả hai tên ngã lăn ra đường.


Dân làng hò nhau đuổi đánh, N.V.B chạy thoát được, tên còn lại là N.V.H. bị nhừ đòn. Trong tình trạng thâm tím hết mình mẩy, N.V.H cố hết sức chạy vào nhà ông xóm trưởng, quỳ xuống xin cứu mạng.


Người xóm trưởng thương tình, đóng cửa lại, gọi điện cho công an đến giải cứu, tên trộm mới thoát được vòng vây của người dân. Riêng dụng cụ hành nghề và phương tiện hành nghề là chiếc xe máy bị người dân phóng hoả đốt cháy rụi.


Một vụ khác, vào đêm 5/10/2009, sau nhiều lần mai phục, nguời dân ở xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu đã bắt được Nguyễn Việt T (1977) và Lê Văn M (1976) đều trú tại xã Diễn Trung, Diễn Châu, trong khi M bị người dân đánh chết tại chỗ thì T bị đánh gãy hai chân. Chiếc xe máy bị đốt cháy, đồ nghề bị tịch thu.


Sau đó không lâu, hai tên trộm chó là Đoàn Phương và Dương Văn Thảo cũng đều trú ở xã Diễn Trung, khi đang hành nghề ở Diễn Thịnh đã bị người dân truy đuổi và đánh một trận nhừ tử, phải chịu cảnh tàn phế.


Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra những vụ giết người đốt xác kinh hoàng mà nạn nhân là những kẻ trộm chó.


Đầu tiên là vụ án xảy ra vào đêm ngày 7/6/2010 ở xã Hưng Đông – Tp. Vinh. Nạn nhân xấu số được cơ quan công an xác minh là Nguyễn Đình Phong (27 tuổi), là đối tượng nghiện ma tuý mới đi cai về. Phong cùng đồng bọn vẫn thường hành nghề ăn trộm chó ở địa bàn xã Hưng Đông. Vụ đốt xác kinh hoàng này được xác định nguyên nhân do Phong đi bắt trộm chó bị bắt quả tang và bị người dân đánh đến chết trước khi bị đốt xác.


Sau thời điểm xảy ra vụ việc trên không lâu, khoảng 17 giờ 30 phút chiều ngày 29/8, tại địa bàn xã Nghi Thịnh – huyện Nghi Lộc lại tiếp tục diễn ra vụ hai người trộm chó bị người dân địa phương đánh.


Hai nạn nhân trong vụ việc nêu trên gồm: Nguyễn Đình Hồng và Nguyễn Đình Dũng đều sinh năm 1988, trú tại xã Nghi Hợp - huyện Nghi Lộc.


Vào thời điểm xảy ra vụ việc, người dân địa phương nghe thấy tiếng cho sủa và tiếng xe máy rú ga, lập tức ùa ra đường, chứng kiến cảnh hai thanh niên trên một chiếc xe máy đang kéo theo “chiến lợi phẩm” ở phía sau.


Rất nhiều người đã tham gia đuổi theo, chặn đánh và kết quả là một trong hai kẻ trộm chó xấu số bị chết tại chỗ, một người được đi cấp cứu. Chưa nguôi cơn giận, người dân ở đây còn đốt cả nhiếc xe máy là phương tiện chở hai người trộm chó.


Cần hành xử theo đúng pháp luật


Có thể nhận thấy, nạn trộm chó hoành hành trong thời gian qua đã gây bức xúc trong nhiều người dân, không chỉ đối với những gia đình bị mất chó mà còn đối với cả những người chứng kiến nạn “cẩu tặc” không chỉ có ở Nghệ An mà còn diễn ra ở nhiều nơi khác trên cả nước. Hành vi này rất đáng lên án và những kẻ trộm chó cần được trừng trị nghiêm minh.


Bằng các hoạt động nghiệp vụ, điều tra cần thiết, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an và chính quyền ở các xã, phường cần phải nắm được danh tính của những người trộm chó, từ đó “gom” lại, tiến hành khoanh vùng, theo dõi chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.


Người nhà của những đối tượng hành nghề trộm chó cần có những biện pháp vận động, ngăn ngừa từ xa, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Với những ngưòi dân bị mất trộm chó hoặc chứng kiến cảnh trộm chó, cần bình tĩnh, tránh những hành vi quá khích, nông nổi.


Theo đó, khi đã khống chế được đối tượng trộm chó, người dân cần lập biên bản phạm tội quả tang, sau đó cấp báo lại với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng xử lý.


Làm được như vậy, người dân vừa chấp hành đúng pháp luật vừa góp phần răn đe và cũng là cách để cảm hóa những đối tượng trộm chó không tiếp tục hành nghề.


Bùi Minh Tuấn
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Cần kiên quyết ngăn chặn nạn 'cẩu tặc'! - Diễn đàn - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét