Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2010

Đua xe sẽ bị kiểm điểm ở khu phố - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Sáng 24-9, Ban An toàn giao thông TPHCM phối hợp với Công an TP và Ban An toàn giao thông quận 8 tiếp tục tổ chức tọa đàm về việc ngăn chặn đua xe
Vẫn những bức xúc về nạn đua xe ngày càng tăng, trở thành tệ nạn và cần sự lên án mạnh mẽ của toàn xã hội, nhiều giải pháp mới cũng được đưa ra bàn luận.


Đua xe sẽ bị kiểm điểm ở khu phố  - Tin180.com (Ảnh 1)


Đám đông cổ vũ các “quái xế”. Ảnh chụp trên đường Tôn Thất Thuyết (quận 4 - TPHCM) đêm 23-9. Ảnh: PHẠM DŨNG


Cần có giải pháp đồng bộ


Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông (ATGT) TP, cho biết vì tình hình thực tế ngày càng phức tạp, sắp tới TP sẽ nhân rộng việc tổ chức đưa ra kiểm điểm trước tổ dân phố các đối tượng tham gia đua xe, lạng lách.


Việc kiểm điểm không nhằm tập trung chỉ trích các em mà mang tính giáo dục, răn đe cho tất cả thanh thiếu niên. Nếu sau kiểm điểm, các đối tượng tiếp tục vi phạm sẽ có biện pháp xử lý nặng hơn.


Về lâu dài, mỗi tổ dân phố, gia đình, phường, xã có trách nhiệm theo dõi danh sách từng đối tượng nghi vấn và đã tham gia đua xe. Tổ dân phố, công an phường mời các đối tượng lên vận động, làm cam kết. Riêng gia đình phải theo dõi và quản lý chặt chẽ hơn.


Kiên quyết ngăn chặn tệ nạn này, đại diện Đội CSGT Phú Lâm kiến nghị TP nên trang bị thêm phương tiện xe phân khối lớn cho CSGT thực thi nhiệm vụ và TP nên có kế hoạch “đánh” đồng loạt trên nhiều quận, huyện để tránh tình trạng quận này “đánh” thì những người đua xe chạy qua quận kia.


Thượng tá Lê Văn Đoàn, Phó trưởng Công an quận 10, cho biết: “Ngoài các biện pháp trên, phải kiên quyết xử lý các cơ sở sửa xe chuyên đôn dên, xoáy nòng phục vụ các đối tượng đua xe. trên địa bàn quận 10 hiện có 8 tiệm sửa xe phục vụ đua xe. Qua công tác vận động làm cam kết, đến nay nhiều tiệm giảm hẳn công việc trên”.


Không dám tái phạm


Đối thoại tại buổi tọa đàm có mặt hai em từng tham gia cổ vũ, đua xe bị đưa ra kiểm điểm tại tổ dân phố hơn một tháng trước.


Em N.Đ.T (ngụ phường 5, quận 8) khi được hỏi vì sao lại tham gia lạng lách, em T. cho rằng “do đi làm về trễ nên em cố gắng chạy, vả lại đường vắng em phóng nhanh và lạng lách thử xem cảm giác thế nào”.


Theo em T., sau khi bị lập biên bản, em phải xin cha mẹ 6,4 triệu đồng để đóng phạt, đây là lần đầu em vi phạm và sẽ không dám tái phạm vì gia đình rất khó khăn.


Em L.T.D (ngụ quận 8) từng tham gia cổ vũ đua xe tại khu vực Chợ Lớn, yêu cầu chúng tôi không đưa tên lên mặt báo, bởi theo em “do muốn thử một lần cho biết nên em theo bạn bè tụ tập cổ vũ, lạng lách.


Khi bị CSGT truy bắt, em phải xin mẹ đóng phạt 6 triệu đồng. Bản thân em dù trẻ tuổi nhưng phải đi làm sớm để phụ giúp cha mẹ, em hứa trước hội nghị sẽ không dám vi phạm lần nữa”.







Cần xử lý những người tiếp tay


Là người thường xuyên bị âm thanh gầm rú kinh khủng của những đoàn xe đua tra tấn, tôi rất bất bình trước tệ nạn này. Họ không chỉ đua ban đêm mà còn kéo dài đến 6 giờ hôm sau. Có hôm đi làm sớm, tôi hoảng hồn thắng gấp bởi tiếng nẹt pô sau lưng.


Đau lòng hơn, có lần tôi chứng kiến một nữ sinh bị họ tông, máu tuôn ướt cả áo dài.


Theo tôi, mọi ngành phải cùng vào cuộc ngăn chặn nạn đua xe. Đặc biệt phải ngăn chặn ngay từ mầm mống như dẹp ngay các tiệm sửa xe chuyên đôn dên, xoáy nòng cho các đối tượng đua xe; buộc các tiệm sửa xe viết cam kết, nếu vi phạm thì rút giấy phép kinh doanh. Khi không có chỗ để “độ” xe sẽ giảm mức độ đua xe.


Tôi kiến nghị khi CSGT lập biên bản các đối tượng đua xe phải buộc khai báo nơi độ xe để có biện pháp xử lý.

Nguyễn Văn Hải (quận 8)


Bắt đối tượng cầm đầu, tổ chức


Thông thường, mỗi buổi tụ tập đua xe đều được đối tượng cầm đầu tổ chức và phân công nhiệm vụ hẳn hoi. Có người canh CSGT, có người dẫn đầu và có người phát lệnh đua. Bên cạnh đó, chính vì có đông người đứng xem và cổ vũ nên các đối tượng đua xe sẽ phấn khích hơn.


Trước đây, tôi có đọc Nghị định 34/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có quy định xử phạt tiền những người cổ vũ, đứng xem.


Tuy vậy, trên thực tế, cơ quan chức năng chưa xử phạt những người cổ vũ đua xe. CSGT phải tăng cường xử phạt hành vi này, bởi nếu không có người cổ vũ, các đối tượng đua xe sẽ hạn chế sự phấn khích.

Nguyên Bảo (quận Bình Thạnh)



THU HỒNG
(theo nld)


(Source: Tin180 - Đua xe sẽ bị kiểm điểm ở khu phố - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét