Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

Làm thế nào để xóa được nạn rác tường? - Diễn đàn - Thế giới blog


Rác tường là tên gọi chung của những tờ quảng cáo rao vặt, chiêu sinh, khoan cắt bê tông… được dán hoặc in lên bờ tường, góc cây, cột điện, lô cốt… ở các thành phố.

.


Làm thế nào để xóa được nạn rác tường? - Tin180.com (Ảnh 1)

Bóc xong lại xuất hiện

Rác tường, khó kiểm soát.

Do tính chất đơn giản,dễ thực hiện và ít tốn kém hơn các kênh thông tin quảng cáo khác, nên rác tường được các đối tượng, tổ chức sử dụng rất nhiều.


Dạo quanh TP Huế một vòng, ai ai cũng sẽ dễ dàng nhận ra rằng, hầu hết những con đường lớn, những con đường có đông dân cư sinh sống như Trần Phú, Phan Chu Trinh, Phan Đình Phùng, Nguyễn Huệ…đều có rác tường “hoành hành”. Điều này gây ra những hình ảnh nhếch nhác, nham nhở, và mất mỹ quan đô thị.


Thời gian qua, báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều về vấn nạn rác tường, thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra ngày một trầm trọng và rất khó kiểm soát. Cứ sau mỗi đợt ra quân xóa bỏ rác tường của các tổ chức đoàn thể thì y như rằng chỉ vài hôm sau mọi thứ sẽ trở lại như cũ - lời của một chủ tiệm cơm bình dân ở đường Phan Châu Trinh – TP Huế.

Chị Tôn Nữ Lan Anh, nhà ở đường Phan Bội Châu – TP Huế, bức xúc kể với chúng tôi: “Chú coi, cả cái bờ tường nhà tui mới xây, quét sơn tốn kém gần chục triệu, rứa mà chỉ sau một đêm bọn chúng dán lên chi chít những tờ quảng cáo rao vặt. Đúng là chẳng biết làm thế nào được nữa”.


Bạn Lê Thanh Sa, sinh viên trường đại học Khoa Học Huế, hiện đang ở trọ tại 350 – Phan Châu Trinh cho biết : “Phía trước cổng phòng trọ bọn mình có một cây cột điện cũng bị dán chồng lên chi chít những tờ rao vặt, quảng cáo. Sau khi hưởng ứng lời kêu gọi xóa bỏ rác tường của thành Đoàn TP Huế, bọn mình đã bóc gỡ hết chúng. Thế nhưng chỉ sau đúng một đêm, trên cột điện đã lại có thêm nhiều những tờ quảng cáo rao vặt mới, chẳng những vậy, những tờ này còn được dán cao hơn để cho mọi người không xé được”.


Cho đến giờ, việc xóa bỏ tận gốc nạn rác tường theo nhiều người là một điều rất khó. Mặc dù nhà nước đã ban hành chế tài xứ phạt đối với hành vi này (nặng nhất có thể bị phạt hành chính lên đến 20 triệu đồng) thế nhưng việc phát hiện là tương đối khó khăn.


Đa số các đối tượng thường thực hiện hành vi này vào ban đêm, phạm vi hoạt động rất rộng, chính vì thế cơ quan chức năng rất khó phát hiện và xử lí.


Phải làm thế nào để có thể xóa bỏ tận gốc được nạn rác tường?


Đây thực sự là một bài toán khó, một vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng, thế nhưng, để trả lại được hình ảnh văn minh đô thị (vấn đề được xem là bộ mặt quốc gia) thì tất yếu các cơ quan chức năng và tất cả mọi người dân đều phải có trách nhiệm chung tay góp sức ngăn chặn, xóa bỏ cho bằng được vấn này. Khó nhưng không có nghĩa là không làm được!


Nếu chúng ta chỉ rình bắt, phạt đối tượng dán quảng cáo, in lên tường thì mới chỉ giải quyết được phần ngọn. Tại sao các cơ quan chức năng không đưa ra các hình thức xử phạt những cá nhân, tổ chức có tên, địa chỉ, số điện thoại ghi trên các mẩu quảng cáo đó vì những đối tượng này là người trả tiền cho những người khác thực hiện hành vi quảng cáo mất mỹ quan trên.


Nếu có địa chỉ thì chuyển đến địa phương xử lý. Nếu chỉ có số điện thoại thì đề nghị Bưu điện và Viễn thông cắt số điện thoại.


Làm thế nào để xóa được nạn rác tường? - Tin180.com (Ảnh 2)

Chẳng lẽ không xử lý được người thuê quảng cáo có tên, số điện thoại, địa chỉ trên đó sao?

Giải pháp chỉ vẫn là giải pháp nếu các cơ quan chức năng không thực sự có những hành động cụ thể. Hy vọng rằng, với sự đồng lòng của nhà nước và mọi người dân, nạn rác tường này sẽ sớm được loại bỏ.


Nguyên Phi
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Làm thế nào để xóa được nạn rác tường? - Diễn đàn - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét