Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Khi lỗi chính tả được...trưng bày - Diễn đàn - Thế giới blog - Tiêu điểm

Thời gian gần đây, nhiều người đã rất bức xúc khi lỗi chính tả ở các câu khẩu hiệu, pa nô, áp phích xuất hiện ngày càng nhiều ở điểm công cộng, lễ hội, tuyến đường lớn của các thành phố, địa phương.

Có thể kể ra đây một số ví dụ điển hình: Tại lễ hội Đền Hùng năm 2010, Ban tổ chức cho căng một tấm biển rất to với dòng chữ: “Hội thi gói, nấu bánh trưng, giã bánh giày” thay vì viết đúng phải là “Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy”, học sinh tiểu học cũng có thể phát hiện ra lỗi chính tả này; Biển hiệu chào mừng Hội nghị ASEAN Việt Nam 2010 bằng tiếng Anh rộng hàng chục m2 đặt trên đường Phạm Văn Đồng, TP Hà Nội mắc lỗi sơ đẳng. Thay vì viết là “Welcome to...”, tấm pano khổ lớn này lại ghi thành “Well come to...”. Biển hiệu này được dựng từ hồi đầu tháng 4/2010 trên tuyến đường cửa ngõ thủ đô - nơi xe chở khách quốc tế dự Hội nghị ASEAN chạy từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội.



Bên cạnh những lối do chủ quan, nhiều tấm bảng, biển hiệu, pa nô, áp phích “mắc” lỗi chính tả do các yếu tố khách quan như: bị người qua đường bóc, gỡ; do thời tiết… Tuy nhiên, vì bất cứ lý do gì thì những lỗi chính tả “rõ như ban ngày” ấy cũng cần được sửa chữa, tránh gây mất mĩ quan và tạo sự phản cảm cho người đi đường.



Khi lỗi chính tả được...trưng bày - Tin180.com (Ảnh 1)
Biển hiệu Siêu thị điện máy Hòa Bình trên đường Quang Trung – Tp. Vinh bị “bay” gần hết, trở thành những chữ vô nghĩa “đập” vào mắt, gây phản cảm đối với người qua đường.

Khi lỗi chính tả được...trưng bày - Tin180.com (Ảnh 2)
Biển hiệu Cửa hàng kinh doanh tổng hợp trực thuộc Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An đóng trên địa bàn xã Hưng Chính – Tp. Vinh, bị “rơi” chữ cái “N” và dấu “.”

Khi lỗi chính tả được...trưng bày - Tin180.com (Ảnh 3)
Nhà máy nước Hưng Vĩnh Tp. Vinh bị “rụng” mất dấu và chữ cái, trở thành ‘NHA MAY ƯỚC.. HƯNG VIN…”

Khi lỗi chính tả được...trưng bày - Tin180.com (Ảnh 4)
Biển chỉ đường vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An bị “mất” dấu từ nhiều năm nay.

Bùi Minh Tuấn
(Giáo viên trường THPT Kim Liên - Nam Đàn - Nghệ An)
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Khi lỗi chính tả được...trưng bày - Diễn đàn - Thế giới blog - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét