Thứ Bảy, 4 tháng 9, 2010

Cần bảo đảm an toàn cho học sinh trong mùa lũ lụt - Diễn đàn - Thế giới blog - Tiêu điểm

Mùa mưa bão hằng năm đang diễn ra và đã gây thiệt hại ở nhiều địa phương. Nếu không có sự chuẩn bị đối phó cho tốt thì mưa lũ ập đến có thể gây nhiều thiệt hại về người và của, nhất là cần quan tâm đến đối tượng học sinh.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy trong số những nạn nhân xấu số qua các trận lụt bão, không ít học sinh bị thiệt mạng trên đường đến trường bởi dòng nước dữ. Từ những cái chết thương tâm đó, gia đình học sinh và nhà trường cũng như các cấp các ngành tại các địa phương cần có những giải pháp kịp thời nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng ứng phó cần thiết để có thể an toàn khi gặp lũ lụt.


Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội


Trong những ngày mưa lũ, do phải đối phó với thiên tai để giữ gìn tài sản mà một số vị phụ huynh còn tỏ ra lơ là trong việc để con em mình tới trường hoặc làm các việc phụ giúp gia đình như: chăn trâu, bò; cắt cỏ, vớt củi ở những nơi có nguy cơ chết đuối cao: sông suối, ao hồ. Mặc dù đã có chủ trương cho phép ngành giáo dục các địa phương có thể căn cứ vào tình hình cụ thể để quyết định cho học sinh nghỉ học trong những ngày mưa bão, lụt lội. Tuy nhiên trên thực tê, không ít nhà trường chưa thực sự chủ động trong việc thực hiện. Ở một số trường có nguy cơ ngập lụt cao, học sinh vẫn phải đến lớp trong khi hiểm họa từ dòng nước dữ luôn đe dọa, rình rập. Nhất là đối với học sinh ở cấp tiểu học và THCS. Ở các địa phương trên địa bàn cả nước hiện nay còn tồn tại hàng trăm bến đò ngang không đảm bảo an toàn cho hành khách với các lỗi vi phạm chủ yếu như: hành nghề “chui” (không có giấy phép); chở quá số lượng người quy định, hành khách không được trang bị phao cứu sinh... Trong khi đó, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ở một số địa phương còn tỏ ra bàng quan, lơi lỏng trong việc kiểm tra, xử lý.


Cần bảo đảm an toàn cho học sinh trong mùa lũ lụt - Tin180.com (Ảnh 1)


Sau mưa bão nước sông, hồ, ao thường lên nhanh gây ra những nguy cơ tiềm ẩn


Cần hình thành cho học sinh kỹ năng ứng phó với lũ lụt


Phần lớn những học sinh chết đuối trong thời gian qua đều không biết bơi. Tuy chưa có những con số thống kê thật đầy đủ, chính xác nhưng trên địa bàn cả nước hằng năm xảy ra hàng trăm vụ học sinh chết đuối do không biết bơi. Trong đó, phần lớn là học sinh ở các bậc học phổ thông.


Mặc đầu vậy, hiện nay trong chương trình giáo dục thể chất ở các trường phổ thông lại chưa có nội dung, bài học lý thuyết hay thực hành dạy bơi cho học sinh. Việc trang bị phao cứu sinh cho học sinh ở những vùng thường xuyên có nguy cơ xảy ra lũ lụt vẫn chưa được chú trọng. Các nhà trường và các bậc phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến việc trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng xử lý cơ bản khi tham gia giao thông những vùng bị ngập lụt. Thiết nghĩ, đã đến lúc Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đưa môn bơi vào chương trình thể dục để dạy cho học sinh ở trường phổ thông.


Trong điều kiện hiện nay, hầu hết các nhà trường chưa có bể bơi, trước mắt, có thể trang bị cho học sịnh các kiến thức lý thuyết, các kỹ năng xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm. Những trường vùng đồng bằng, thành phố có thể thuê các bể bơi công cộng để phục vụ cho các bài tập thực hành.


Mặt khác, các bậc phụ huynh cần chủ dộng tạo điều kiện để con tập bơi từ nhỏ. Đồng thời tạo cho chúng thói quen cẩn trọng khi đi đến trường trong những ngày lũ lụt, tránh tai nạn bất ngờ xảy ra. Tóm lại, để giảm thiểu tình trạng học sinh chết đuối do không biết bơi và thiếu kỹ năng ứng phó cần thiết, cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của nhà trường, gia đình và xã hội.


Bùi Minh Tuấn
(Giáo viên trường THPT Kim Liên - Nam Đàn - Nghệ An)
(theo dantri)


(Source: Tin180 - Cần bảo đảm an toàn cho học sinh trong mùa lũ lụt - Diễn đàn - Thế giới blog - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét