Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

Chim liền cánh, cây liền cành - Cửa sổ blog - Thế giới blog

Bà lão hay đi chợ ngang qua cửa hàng nhà anh chết rồi! Trước ngõ hẻm vào nhà cắm cây cờ màu trắng tang tóc. Nắng nhạt bớt màu, con đường bà hay đi cũng trở nên lặng lẽ.
Mây vẫn trôi.

Cà phê chiều thứ bảy


Người ta kể rằng, sau ngày chồng bà mất ba ngày, bà không ăn không uống, chỉ ngồi đó lặng lẽ nhìn thân xác lạnh lẽo của chồng rồi cũng chết theo. Ai cũng nói có lẽ hồi trẻ họ có thề nguyền gì đó với nhau, kiểu như không sinh cùng ngày cùng tháng nhưng nguyện chết cùng ngày cùng tháng. Bà con hàng xóm đến viếng lấy làm tiếc thương lắm!


Anh hay ngồi trông cửa hàng nhìn ngắm xe cộ người qua kẻ lại. Dáng bà lão lưng còng như dấu chấm hỏi, lúc nào đi chợ cũng vội vội vàng vàng làm anh chú ý. Anh hỏi mẹ bà ấy làm gì mà phải vội vàng thế? Con cái đâu sao không ai đi chợ nấu cơm, bà già rồi mà sao còn vất vả quá vậy? Mẹ anh bảo chồng bà ta ốm đau, bà sinh ra khó tính, con cháu không ai chiều chuộng được, chỉ có bà mới lo lắng xong. Không ai nấu cơm làm ông lão vừa miệng, chỉ có bà nấu là ông còn ăn được vài miếng. Cho nên bà mới vất vả thế!


Ờ, nếu như thế thì có là vất vả không nhỉ? Chẳng biết nữa, anh cũng chỉ mong sau này mình bệnh nằm liệt giường, vợ anh cũng nấu cơm cho anh ăn như vậy. Lòng người càng ngày càng tráo trở, đổi thay như thời tiết, biết tìm đâu một tình yêu chân thật như thế giữa cuộc đời? Tự nhiên anh nhớ đến một câu hát của Trịnh: "Áo xưa dù nhàu, cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau"... Tự nhiên thấy hay và thấm thía đến não nùng!


Chim liền cánh, cây liền cành - Tin180.com (Ảnh 1)


Người nhà bà lão tổ chức đám tang chôn hai cụ gần nhau. Cái chết đã không thể chia lìa được họ. Đấy chính là ý nghĩa chân chính nhất của tình yêu. Dưới đáy huyệt sâu, vẫn còn đấy nhịp đập của đôi trái tim vàng. Đất ôm vào lòng một tình yêu chung thuỷ thiết tha!


Chuyện xưa kể rằng có ông vua nọ say mê nhan sắc một người con gái hái dâu, vua bèn giết chết chồng nàng. Quá bi phẫn nàng cũng tự vẫn chết theo chồng. Trên hai ngôi mộ của cặp tình nhân xấu số mọc lên hai cái cây, cành lá xoắn xít vào nhau. Lại có hai con chim uyên ương không biết từ đâu đến, giao đầu vào nhau hót lên những tiếng líu lo. Mới hay:
Trên trời nguyện làm chim liền cánh
Dưới đất nguyện làm cây liền cành...
(Tại thiên nguyện tác ti dực điểu
Tại địa nguyện vi liên lý chi)


Chết có phải đâu là hết? Cái chết cũng là một phần của cuộc sống và chết âu cũng chỉ là một sự khởi đầu.


Như bông hoa kia nở rộ buổi xuân về từ chỗ bông hoa năm ngoái đã rụng.


Không phải thế sao?


(theo ngoisao)


(Source: Tin180 - Chim liền cánh, cây liền cành - Cửa sổ blog - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét