Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Sống cảnh màn trời chiếu đất - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog


Lở núi, sạt sông làm đổ sập nhà cửa, 84 hộ gia đình ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa phải sống vô gia cư hoặc đi ở nhờ hàng xóm

Sáng 5-11, đoàn cứu trợ của Báo NLĐ đã đến TP Nha Trang. Tại các phường Vĩnh Khánh, Vĩnh Nguyên, Vĩnh Phước chúng tôi không khỏi xúc động trước cảnh nhà cửa hoang tàn trên dốc đồi lẫn ven sông.


 Sống cảnh màn trời chiếu đất  - Tin180.com (Ảnh 1)


Báo NLĐ chia sẻ nỗi đau với một gia đình có con chết do lũ lụt tại TP Nha Trang


Mất hết rồi!


Anh Trần Ngọc Anh cùng vợ là Trương Thị Hoàng Dung (ngụ tổ 3, phường Vĩnh Phước) đến nhận tiền cứu trợ của báo mà giàn giụa nước mắt. “Hoàn cảnh vợ chồng tôi hiện đang lâm vào ngõ cụt. Nhà cửa đã sập, tài sản mất hết; không còn chỗ trú ngụ, phải chuyển đến nhà bà con xin ở ké” - chị Hoàng Dung nói. Cạnh nhà vợ chồng này, nhà ông Trương Tấn An (bố anh Ngọc Anh) cũng sụp đổ hoàn toàn.


Bi đát nhất là trường hợp gia đình bà Huỳnh Thị Minh Nguyệt ở bên chân cầu Hà Ra. Bà Nguyệt buôn gánh bán bưng ở lề đường nuôi 2 người con bị tâm thần. Hôm xảy ra sự cố, do trời mưa lớn nên bà về và kịp tháo xích cứu cô con gái là Nguyễn Thanh Thiện trước khi nhà bị nước cuốn ra sông Cái; riêng anh Nguyễn Minh Đại, do tâm thần nhẹ nên tự chạy thoát thân. Thấy hoàn cảnh bà Nguyệt khó khăn lại thêm sập nhà, mới đây, tổ dân phố đã làm đơn xin trợ cấp cho 2 người con tâm thần của bà nhưng chính quyền địa phương chưa chấp thuận vì không có giấy chứng bệnh của bệnh viện.


Nhà kế cận của ông Trương Tấn An là của bà Nguyễn Thị Kim Thùy nằm bên chân cầu Hà Ra đã mất dấu hoàn toàn dưới lòng sông. Nước lũ gây xói lở, nuốt chửng 7 m đất và cả những căn nhà nằm trên đó. “Mất hết rồi, một tấm tôn cũng không còn. Giờ phải làm sao chúng tôi cũng không biết nữa” - bà Thùy nghẹn ngào.


Nhà chị Võ Minh Thư cũng bị sập hoàn toàn nhưng may mắn hơn những người hàng xóm, 8 người trong gia đình chị (trong đó có 3 đứa trẻ và 2 người già) nhanh chân chạy vào trú trong một ngôi nhà để hoang lâu năm. Chị Thư cho biết chỗ ở tạm thời như vậy cũng an tâm phần nào nhưng vì tài sản đã mất hết nên rất lo cái ăn. Suốt mấy ngày qua, cả nhà chị chủ yếu sống bằng mì ăn liền cứu trợ.


Ông Nguyễn Thụ, Trưởng Ban Công tác MTTQ tổ 3, phường Vĩnh Phước, cho biết: “Nhà của bà con ở ổn định từ hơn 30 năm qua, chưa bao giờ thấy cảnh thiệt hại nặng nề do mưa lũ như thế này. Từ ngày cầu Hà Ra được xây lại, do người ta múc đất làm hỏng bờ sông nên nước chảy về mạnh khủng khiếp, không nhà cửa nào chịu nổi khi mưa lũ”.


Theo ông Phan Văn Phong, Chủ tịch MTTQ phường Vĩnh Phước, phần lớn các hộ dân bị sập nhà trong đợt mưa lũ vừa qua đều nằm trong diện giải tỏa dự án khu dân cư cồn Nhất Trí. “Dự án này có từ năm 2002, nhưng đến nay chưa di dời bà con được vì chưa có chỗ tái định cư. Việc nhiều nhà dân bị sập, bị cuốn trôi, chúng tôi đã đi khảo sát và sắp tới sẽ có biện pháp giải quyết” - ông Phong nói.


Trao hơn 100 phần quà


Trong ngày 5-11, Báo NLĐ đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Khánh Hòa tổ chức cứu trợ đồng bào bị thiệt hại trong mưa lũ tại TP Nha Trang. Thay mặt bạn đọc, Báo NLĐ đã trao 4 phần quà (trị giá 2 triệu đồng/phần) cho 3 gia đình có người chết trong lũ và một thiếu niên bị mù sống cùng bà ngoại là vợ liệt sĩ trong căn nhà bị sập. Ngoài ra, 102 phần tiền (300.000 đồng/phần) cũng được chuyển đến tận tay những người có nhà bị sập, cuốn trôi, chìm ghe hoặc thiệt hại nặng về hoa màu, tài sản.


Từ hôm nay, 6-11, Báo NLĐ sẽ phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vận chuyển hàng cứu trợ đến với người dân ngập lũ 3 tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa và Phú Yên. Dự kiến, tại mỗi tỉnh, đoàn sẽ tặng 10 tấn gạo. Trong đợt này, Satra chi ra hơn 1,8 tỉ đồng mua 110 tấn gạo để cứu đói đồng bào vùng lũ các tỉnh miền Trung.







3,3 tỉ đồng giúp người dân vùng lũ Bắc Trung Bộ


Trong hai ngày 4 và 5-11, đoàn công tác của Báo NLĐ đã trao tặng 658 triệu đồng đến CNVC-LĐ và người dân vùng lũ ở hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tại Hà Tĩnh, đoàn đã hỗ trợ kinh phí 150 triệu đồng để sửa chữa xưởng thực hành của Trường CĐ Công nghệ - LĐLĐ tỉnh; giúp 5 gia đình CNVC-LĐ có nhà bị cuốn trôi, mỗi hộ 20 triệu đồng; giúp 15 gia đình bị hư hỏng một phần nhà cửa và thiệt hại tài sản, mỗi hộ 5 triệu đồng.


Tại Quảng Bình, Báo NLĐ cũng đã hỗ trợ 11 gia đình CNVC-LĐ bị thiệt hại nhà cửa và tài sản (5 triệu đồng/hộ); giúp 5 gia đình CNVC-LĐ có nhà bị sập 100 triệu đồng (20 triệu đồng/hộ); tặng 100 phần quà (300.000 đồng/phần) cho người dân xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa; hỗ trợ đóng mới 151 bộ bàn ghế cho học sinh và một bộ bàn ghế họp cho giáo viên xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa trị giá 138 triệu đồng. Báo NLĐ cũng đến thăm, tặng hai phần quà (10 triệu đồng/phần) cho gia đình hai người dân ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch đã dũng cảm cứu được 350 người dân trong lũ.


Tính đến nay, sau hai đợt cứu trợ, Báo NLĐ đã trao tặng CNVC-LĐ và nhân dân hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình 3,3 tỉ đồng.


K.Ngân - N.Dương

Bài và ảnh: Quý Lâm
(theo nld)


(Source: Tin180 - Sống cảnh màn trời chiếu đất - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét