Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Gấp phong bì - Chiêu lừa đảo mới - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog - Tiêu điểm

Đánh vào nhu cầu muốn tìm việc làm thêm của các bạn sinh viên, gần đây tại Hà Nội, nhiều kẻ lừa đảo đã "núp bóng" dưới tên một công ty, một trung tâm môi giới nào đó để "tung chiêu" tuyển dụng gấp phong bì hòng lừa tiền, thậm chí là "ăn vạ" theo kiểu làm hỏng sản phẩm, phải bồi thường, mất đứt khoản đặt cọc... làm nhiều người tìm kiếm việc làm méo mặt mà không biết kêu ai.

La liệt nạn nhân


Trường hợp đầu tiên là bạn N.Q (sinh viên, 21 tuổi) tố cáo với chúng tôi rằng vừa bị lừa tiền, lại phải đền tiền cho Công ty du lịch đầu tư và thương mại Thành An ở số 83 ngõ Cự Lộc, Nguyễn Trãi, Hà Nội vì dính bẫy xin việc gấp phong bì. Anh Q. kể rằng, vì phải học buổi chiều nên đầu tháng 10/2010, anh lên mạng, vào các trang rao vặt tìm việc làm thêm. Sau khi thấy hàng chục tin đăng về công ty đang tuyển người dán phòng bì với giá 500đ/cái, anh hăm hở đến nơi và được một người tên H. đưa cho anh 1 tờ phiếu thuê gấp phong bì (phí không hoàn lại), không có dấu, không có tên công ty. Sau đó anh được ký một bản hợp đồng không số, không dấu với công ty trên. Đằng sau bản hợp đồng là hướng dẫn cách gấp phong bì. Cầm 10 tờ giấy A4 về nhà hì hụi nhìn theo mẫu cả tối anh mới gấp xong.


Hăm hở mang sản phẩm làm thử đến công ty trả và được thông báo đã đạt chuẩn, anh nhận được 100 tờ giấy A4, kéo, dao và đặt cược 200.000đ lại để nhận sản phẩm về nhà làm. Cùng trả hàng hôm đó với anh còn có nhiều người, họ bị trả lại sản phẩm đến lần thứ ba vì không đạt, anh rất lo lắng nhưng thấy người của công ty trên "động viên" là anh có khả năng làm tốt, không như những người phải trả lại. Tạm yên tâm, 6 ngày sau, anh lại mang đợt sản phẩm khác đến trả, công ty lại rút một nhóm phong bì trong số anh đem đến kiểm tra và lý do không đạt để từ chối không nhận. Đã thế họ còn lập giấy bắt anh đền toàn bộ số sản phẩm là 100 tờ A4 với giá 100đ/tờ, bị đe doạ, Minh đành mất thêm 100.000đ mà méo mặt lủi thủi ra về.


Bạn N.T cũng rơi vào trường hợp tương tự tại một văn phòng môi giới nhà đất ở ngõ 477, Nguyễn Trãi. Văn phòng này nói là để làm tin nên giữ lại 200.000đ và thẻ sinh viên của T. Thế nhưng khi đem 150.000 chiếc phong bì nộp lại thì bị từ chối "không đạt chuẩn", nếu không đền sẽ bị giữ thẻ sinh viên và họ thông báo về trường. Uất ức vì mất 350 ngàn đồng, nhưng trước lời đe doạ, T. đành vay tiền bạn đi chuộc thẻ sinh viên về.


Gấp phong bì - Chiêu lừa đảo mới - Tin180.com (Ảnh 1)
Nạn nhân N.Q. tố cáo với phóng viên.

Đầy rẫy "đội ngũ lừa"


Trong vai người đi xin việc, đến địa chỉ 83B Cự Lộc, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội, chúng tôi được một người tên L. tự xưng là quản lý của Công ty Thành An đồng ý để anh tôi làm việc nhận giấy về nhà gấp phong bì với yêu cầu nộp hồ sơ và 200.000đ kèm theo điều kiện nếu một ngày không gấp được 150 cái (lý do là đủ để đi in, sau đó xuất khẩu) thì sẽ mất 200 ngàn đồng. Còn nếu trong số sản phẩm chúng tôi đem trả công ty trên sau một tuần, nếu bị lỗi cái nào sẽ mất việc, đền tiền và mất khoản đặt cược. Chúng tôi đành xin mẫu về gấp thử và chuồn mất.


Tìm được số điện thoại trên trang web rongbay.com, chúng tôi gọi đến một văn phòng ở Mai Dịch thì được một chị tư vấn: nào là lương tháng 2 triệu rồi trả lương theo tuần. Hơn một tiếng sau, chúng tôi có mặt tại văn phòng công ty ở 62 - Mai Dịch - Cầu Giấy để tìm hiểu rõ hơn. Nhìn bề ngoài, công ty này đề tên rất lung tung, có tới mấy cái biển bé bằng tờ giấy A4 đề chỗ thì Sao Việt, chỗ lại là Đức Gia, trong văn phòng có độc 1 cái bàn với 2 cái máy tính. Tại đây, chúng tôi gặp bạn N.V, SV Trường ĐH Giao thông vận tải đang đến đòi lại số tiền đặt cọc, cho biết: "Em được giới thiệu công việc là gấp phong bì giá 500đ/cái trên mạng, sau một thời gian làm việc sẽ được gấp loại phong bì chất lượng tốt hơn, tăng lên 1.000đ/cái rồi đến 1.500đ/cái. Chọn hai hình thức là khoán 150 cái/ngày lương 2 triệu/tháng hoặc làm theo sản phẩm có thể điều kiện bao nhiêu tùy ý với giá 500đ/cái, lấy sản phẩm theo tuần. Em sẽ phải đặt cọc 300 nghìn vì mình sẽ cầm dụng cụ của công ty về làm, sau 3 tháng sẽ được trả lại tiền".


V. còn cho biết, sau khi xong xuôi, chị quản lý hẹn V. chiều quay lại, chị sẽ đưa lên phòng kĩ thuật lấy phong bì và hướng dẫn cụ thể. 2h30 chiều, V. đến, được tờ giấy giới thiệu đến số nhà 90 phố Hoàng Sâm, Hoàng Quốc Việt nhận phong bì và dụng cụ. V. bắt đầu sinh nghi là bị lừa. Tiếp tục lóc cóc lên Hoàng Quốc Việt, gặp một bà to béo nói là phải làm được ít nhất 100 chiếc/ngày, rồi lại bắt đóng 150.000 đồng phí đào tạo, thử việc 3 ngày mỗi ngày 30 cái, trong thời gian thử việc thì không có lương. Sau đó chị ta đưa mẫu phong bì rất xấu không bằng cái phong bì bưu chính 200đ, thế mà chị ta bảo những phong bì này sẽ được chuyển qua đường hàng không giao cho các khách sạn trên thế giới. V. thắc mắc hỏi là sao phải nộp 150 ngàn đồng vì mình đã phải nộp 300 ngàn đồng rồi, chị ta bảo vì chưa có kinh nghiệm, công ty cần hướng dẫn lại, vì mất công đào tạo. Lúc đó V. biết bị lừa nên hỏi là nếu bây giờ không làm nữa thì sao, chị ta bảo như thế là em tự ý hủy hợp đồng và mất 300 ngàn đồng. Hôm nay, chúng tôi chứng kiến V. đến để đòi lại tiền nhưng không được.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay ở Hà Nội đang phổ biến việc lừa đảo kiểu gấp phong bì, điển hình là một số văn phòng, công ty ma trên các phố như Nguyễn Trãi, Mai Dịch, Hoàng Quốc Việt, Tạ Quang Bửu... Tất cả các điểm này đều đăng tin trên báo điện tử và các trang rao vặt, một người đứng nhiều tên, nhiều số điện thoại. Cách để nhận biết những tin nhắn tuyển lừa đảo kiểu này là lương cao, việc nhẹ nhàng và điều đặc biệt là địa chỉ công ty nhập nhèm, có khi chỉ có số điện thoại, không có tên công ty.


Người tìm việc nên tìm việc tại các trung tâm giới thiệu việc làm uy tín. Hiện nay, công an một số phường đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng, nếu thấy có dấu hiệu bị lừa, người xin việc nên gọi ngay để được trợ giúp.


Bài và ảnh: Thành Nam
(theo suckhoedoisong)


(Source: Tin180 - Gấp phong bì - Chiêu lừa đảo mới - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog - Tiêu điểm )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét