Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Bài học cho việc tổ chức các trận bóng ở Mỹ Đình - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Tôi là một người hay đi xem bóng đá ở sân vận động Mỹ Đình và sau khi xảy ra sự kiện ở Campuchia, tôi nghĩ chúng ta cần rút kinh nghiệm để thảm họa đau đớn đó không bao giờ lặp lại ở Việt Nam chúng ta. Đó chính là sự cẩn thận và trách nhiệm của những ngưòi tổ chức sự kiện, dù rất nhỏ nhưng có thể cứu sống nhiều mạng người.


img2


Các trận bóng đá ở Mỹ Đình luôn có một kịch bản là tại các hàng rào gần cửa soát vé luôn chen lấn đến nghẹt thở. Điều khôi hài là chỉ cách đó một khoảng cách không xa, trong sân bê tông và ngoài quảng trường, trong phạm vi chục mét quang cổng kiểm soát lại trống và thoáng đãng. Sự chèn ép bình thường đã rất nguy hiểm. Với tôi là một thanh niên mà còn thấy tức cả lồng ngực vậy thì với phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi, điều đó trở nên vô cùng tai hại. Đấy là khi mọi chuyện còn trong tầm kiểm soát, nếu có thông tin làm tình hình hỗn loạn thì sẽ có thảm hoạ. Tôi nghĩ BTC nên hiểu rằng, đó là tín hiệu cần bố trí thêm cửa kiểm soát hoặc phân luồng từ xa vì các hàng rào sắt rất nguy hiểm, nhọn và sắc, khi bị ép vào có thể bị chấn thương.

Đấy là lúc vào, và có thể BTC lấy lý do thiếu người và thiếu cổng từ, máy soi. nhưng khi tan trận đấu, sự tắc trách mới thật lạ. Các hàng rào sắt và cổng vẫn để nguyên. Và đám đông lại trải qua nguy cơ như lúc vào khi ai cũng muốn ra lấy xe sớm. Đứng từ trên cao thấy rất phẫn nộ khi cả đám đông người phải sống chết với tính mạng mình vì những điều vớ vẩn vì sự vô trách nhiệm. BTC chỉ cần dọn sạch đám hàng rào và cửa đi thì mọi người có thể ùa ra đường trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trong quy định thiết kế sân vận động có các quy chuẩn về thoát người và số lượng cầu thang, cửa thoát hiểm, thế nhưng chưa tính tới số cổng thoát hiểm khi cả sân vận động có 10-20 cửa thoát hiểm lại chỉ có 2-3 cổng ra vào sân ...thật lạ. Các thành viên BTC chắc họ nghĩ chỉ kiểm soát lúc vào là xong việc nên nghỉ luôn không quan tâm lúc tan thì như thế nào.

Mọi người chỉ cần nghĩ là có thể một cơn mưa, một đám cháy nhỏ, một tai nạn giao thông ngẫu nhiên trong sân cũng có thể gây ra thảm hoạ chết người. Một mạng người chết vô ích thật lãng xẹt là điều ngu ngốc...


Xin hãy nghĩ trách nhiệm hơn.


Cảm ơn.


Nguyễn Thanh Chiến
(theo vnexpress)


(Source: Tin180 - Bài học cho việc tổ chức các trận bóng ở Mỹ Đình - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét