Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Cần lập đường dây nóng bảo vệ trẻ em - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Dịch vụ này phải miễn phí tương tự như là 911 của nước ngoài. Người dân khi phát hiện bạo hành sẽ thông báo cho tổng đài và được bảo đảm bí mật tuyệt đối. Ngay cả các em nhỏ khi bị hành hạ có thể sử dụng đường dây nóng này để được cứu trợ.


img2


Trong thời gian gần đây, qua theo dõi báo chí, tôi nhận thấy tình trạng bạo hành trẻ em ở Việt Nam ngày một tăng. Quyền trẻ em không được quy định và thực thi một cách đầy đủ, nghiêm khắc, khiến cho nạn bạo hành này trở nên phức tạp: từ vụ cháu bé bị bảo mẫu Hoa cho ăn cơm, vừa ăn cơm, vừa "ăn" tát, đến vụ bé Hào Anh bị hành hạ như kiểu hành xử thời trung cổ và gần đây nhất là vụ bé Ngân của bà Phụng ở Bình Dương.

Xem clip bà Phụng tắm cho cháu Ngân, tôi đã không cầm được nước mắt và tôi đã không dám xem lại lần thứ hai. Tôi cũng như hàng triệu người làm cha mẹ khác đều không thể lý giải nổi lý do dẫn đến việc bà Phụng hành hạ cháu bé ba tuổi đó. Một đứa trẻ ba tuổi, không có khả năng tự vệ cũng như không đủ khả năng nhận thức được những chuyện xảy ra xung quanh bé, bị đặt nhầm vào bàn tay "ác quỷ" của bà Phụng. Việc công an lập tức vào cuộc và bắt giam bà Phụng là một chuyện đương nhiên và cần làm ngay.

Bạo hành trẻ em xảy ra ở mọi nơi trên thế giới, nhưng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ở Việt Nam đã tạo điều kiện cho tệ nạn này hoành hành.

Những sự vụ trên theo tôi chỉ là một số rất nhỏ may mắn được phát hiện và được báo giới giúp đỡ nên các bé này mới được cứu thoát.

Việc bắt giam và xử lý hình sự những người phạm tội là điều hiển nhiên, nhưng liệu đó có phải là giải pháp tối ưu để tiêu triệt nạn này đến tận gốc?

Ở đây tôi chỉ xin mạo muội có một số ý kiến như sau:

Trong các trường hợp kể trên, cha mẹ của những em bé này đều có xuất thân là công nhân nghèo. Chính vì thu nhập quá ít ỏi nên họ phải gửi con mình tại những địa điểm trông trẻ tư nhân bất hợp pháp trên vì tiền trông con rẻ, phù hợp với thu nhập của họ. Tôi thiết nghĩ nếu Chính phủ mình đầu tư tiền để xây dựng những trường mẫu giáo với giá đặc biệt ưu đãi cho những người có thu nhập thấp như là những người công nhân, thì các bé trên có lẽ sẽ không phải trải qua những cực hình đó.

Việc xây dựng những hình mẫu trường mẫu giáo đặc biệt này sẽ có hai lợi ích chính:

Thứ nhất là sẽ tạo điều kiện cho những người có thu nhập thấp có nơi gửi con an toàn, chính quy và phù hợp với túi tiền. Họ sẽ yên tâm công tác và làm việc.

Thứ hai sẽ tạo điều kiện cho những sinh viên sư phạm chuyên ngành mẫu giáo có việc làm ngay khi ra trường. Những sinh viên này tuy kinh nghiệm không cao, nhưng họ được đào tạo chính quy. Những mầm non tương lai của tổ quốc sẽ được chăm sóc đúng quy cách và theo tính nghiệp vụ.

Việc thứ hai là thiết lập một đường dây nóng miễn phí để người dân khi phát hiện bạo hành sẽ thông báo cho tổng đài. Dịch vụ này sẽ bảo đảm sự bí mật tuyệt đối cho người cung cấp thông tin. Và ngay cả các em nhỏ khi bị hành hạ, trong trường hợp này là những em lớn đã biết sử dụng các công cụ liên lạc, như là dùng điện thoại công cộng, cũng có thể sử dụng đường dây nóng này để được cứu trợ. Dịch vụ này gần tương tự như là dịch vụ 911 của nước ngoài, nhưng tính khẩn cấp không cao bằng so với tại nạn giao thông hay là hỏa hoạn.

Cần làm ngay những việc như trên để số phận của những trẻ có xuất thân từ những gia đình nghèo khó này sẽ phần nào được cải thiện hơn. Đây cũng là việc làm có ý nghĩa lâu dài "Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người".

Tôi thật sự bức xúc trước cảnh nạn này, nên xin có đôi lời tâm sự, mong các bậc cha mẹ khác cùng góp ý kiến để cùng tìm ra những biện pháp hữu hiện để cải thiện tình trạng này một cách có hiệu quả nhất.

Tôi xin được chia sẻ cùng với các gia đình của những cháu bé trên những nỗi đau thắt lòng khi nhìn con mình bị người ta ngược đãi như vậy.

Kính thư


Lưu Thanh
(theo vnexpress)


(Source: Tin180 - Cần lập đường dây nóng bảo vệ trẻ em - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét