Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

Nỗi khổ tàu xe về quê ăn Tết - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog

Vào mỗi độ cuối năm khi cái tết Nguyên Đán sắp cận kề, đề tài “về quê ăn tết” được những người con học tập và sinh sống xa quê đặc biệt quan tâm và bàn tán rất sôi nổi, nào là về quê bằng phương tiện gì, ngày nào về, ngày nào đi.


img3


Như những câu hỏi thăm nhau thường lệ vào dịp cuối năm, cô em đồng hương hỏi tôi:
- Tết này ngày mấy anh về quê?
Tôi đáp lại với vẻ âu rầu:
- Anh cũng không biết nữa em ơi! Để xem vé tàu xe như thế nào đã, với lại tùy vào lịch nghỉ Tết của cơ quan nữa!
Cô em với vẻ mặt ngạc nhiên nói:
- Trời! Anh chần chừ là không có vé mà về quê đâu, về ôtô thì khổ lắm! Em đăng ký mua vé tàu hỏa rồi!


À! Thì ra là vậy! Điều mà cô em lo lắng cho tôi lại là “Anh chần chừ là không có vé mà về quê đâu, về ôtô thì khổ lắm” mà cũng đúng thật! Về quê bằng ôtô ngày tết thì khổ thật! Đã nhiều lần về quê ăn tết bằng ôtô nên tôi cũng không lạ lẫm gì nỗi khổ đó. Nhưng để mua được chiếc vé máy bay hoặc vé tàu hỏa về quê ăn tết thì không đơn giản chút nào. Ôi…! Thật là đáng suy ngẫm nỗi khổ này! Ở cái thời đại này mà chuyện “tàu xe về quê ăn tết” sao mà lao đao và khổ sở quá vậy? Thật không biết kêu ai!

Bây giờ để có một suất về quê “hạng VIP” vừa nhanh lại thoải mái nhất vẫn là bằng máy bay, nhưng mua được chiếc vé máy bay không khác nào đi “săn lùng của quý” ai lo mải mê công việc thì vèo một cái là hết vé, hai từ “hết vé” trong những ngày giáp tết thật là ám ảnh vô cùng, đó là chưa kể không phải ai cũng có điều kiện kinh tế mua vé máy bay về quê, anh chị em công nhân thì biết “đào đâu” ra, với lương tháng đôi ba triệu thì cố gắng dành dụm lắm may ra mới tiết kiệm được “chút đỉnh” gửi về quê giúp đỡ gia đình, thế nên nếu có điều kiện về quê ăn tết thì mua được chiếc vé tàu hỏa cũng là tốt rồi.

Thôi không có vé máy bay thì đi tàu hỏa cũng là đã sang, với lại tiết kiệm được chút nào hay chút ấy chứ về quê tốn kém lắm! Ừ! Thì đó là nói vậy chứ sự thật việc mua vé tàu hỏa cũng không phải là dễ, ai có thời gian và điều kiện thì lên mạng Internet đăng ký mới có vé, hoặc nhờ người thân “săn” dùm, còn nếu chậm chân thì tự đi lên ga tàu mà “săn” vé, mà chắc gì đã còn có vé, vậy là cũng đành “tặc lưỡi” kiếm đại chiếc vé “ghế phụ” hoặc vé “chợ đen” cũng coi như là may mắn.

Còn những ai không mua được vé tàu, hoặc do kế hoạch công việc không thuận lợi, và đặc biệt nếu thích “mạo hiểm” thì còn phương án cuối cùng là “chất lên xe ô tô” mà về, mà chất là đúng rồi, số người lên xe gấp đôi số ghế quy định không chất sao được? Người ngồi ngan ngát, chen lấn trên ghế chính không đủ thì nhà xe trải chiếu xuống lối đi lại cho ngồi, miễn sao “nhồi nhét” được càng nhiều thì nhà xe “càng khoái” ai không đồng ý thì xuống xe, mà ngày tết làm gì có nhiều sự lựa chọn, ngồi trên chiếu đã là tốt rồi, còn nhớ tivi có lần đưa tin xe khách Quảng Nam còn cho khách nằm lên nóc xe rồi tấp bạt buộc lại, rồi lại có xe cho hành khách chui xuống gầm xe giống như heo.


Hàng năm với số lượng rất lớn người ở miền Trung, miền Bắc học tập và làm việc trong miền Nam về quê ăn Tết rồi sau Tết lại quay trở vào, cứ thế năm nào cũng vậy các nhà xe Bắc – Nam cứ tha hồ nhồi nhét thật đầy khách rồi “phi thần tốc” mong sao “càng nhanh càng tốt” kiếm được chuyến nào hay chuyến đó, với xe khách ngày tết thì “sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi” còn hành khách thì thật khổ sở vô cùng.

Cuộc sống thành phố thật bận rộn và hối hả, nào là học tập, đi làm, phấn đấu…dường như chúng ta không còn thời gian để mà nhớ người thân và quê nhà xứ sở. Nhưng mỗi khi tết đến xuân về, ai ai cũng muốn về quê ăn tết với gia đình cho đầm ấm bên người thân, ở lại thành phố ăn tết buồn và nhớ nhà sao chịu nỗi. Khi trên mỗi góc phố, nẻo đường rợp vàng một màu hoa mai, những khu buôn bán rộn ràng và đầy ắp hàng hóa phục vụ tết thì những người con xa quê lại rạo rực và mong ngóng “cái tết” từng ngày, ngày được về quê quây quần bên gia đình, người thân, họ hàng, làng xóm, thăm lại thầy củ bạn xưa, chứng kiến sự khởi sắc của quê hương đang từng ngày thay đổi. Nhưng thiêng liêng hơn cả là về quê ăn tết để thắp lên ông bà tổ tiên một nén “tâm hương” sau một năm dài xa nhà, đó là những gì thiêng liêng và cao cả, là truyền thống và giá trị nhân văn cao đẹp của gia đình và dân tộc, là đạo lý bất diệt ngàn đời của ông cha ta.

Ôi! Thật là những ước mơ bình dị với ý nghĩa cao đẹp vô cùng! Thử hỏi có ai không muốn về quê ăn tết? Nhưng thật buồn thay! Về quê ăn tết bây giờ đâu có dễ dàng gì, kế hoạch làm việc và nghỉ tết của cơ quan doanh nghiệp khó khăn là một chuyện, đường này chuyện tàu xe về quê ăn tết ôi sao mà khó khăn và khổ sở đến vậy? Câu hỏi này thật không biết hỏi ai!


Nguyễn Anh Đức
(theo vnexpress)


(Source: Tin180 - Nỗi khổ tàu xe về quê ăn Tết - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét