Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Đất của xã cũng đem bán - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog


Vợ chồng anh Lê Văn Tạo và chị Nguyễn Thị Kim Trâm (tạm trú thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang - TP Đà Nẵng) bị ông Lê Văn Chiến (trú cùng thôn) lừa đảo bằng cách bán đất của... xã


Hơn một tuần qua, vợ chồng anh Lê Văn Tạo và chị Nguyễn Thị Kim Trâm (tạm trú thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang - TP Đà Nẵng) ăn ngủ không yên vì bị lừa trong một vụ mua bán đất.


 Đất của xã cũng đem bán  - Tin180.com (Ảnh 1)


Chị Nguyễn Thị Kim Trâm bên căn nhà vừa bị cưỡng chế. Ảnh: HOÀNG DŨNG


Bán đất kiểu chỉ tay


Vợ chồng anh Tạo bao năm sống trong nghèo khó. Anh làm nghề thợ “đụng” (đụng việc gì làm việc đó), còn chị Trâm bán rau ở chợ cũng chỉ đủ tiền nuôi hai con nhỏ (một lên 7, một lên 11 tuổi) ăn học. Đầu năm 2010, nhà của anh chị ở xã Hòa Minh (huyện Hòa Vang) thuộc diện giải tỏa, được đền bù và hỗ trợ vỏn vẹn gần 200 triệu đồng. Số tiền không đủ để mua một ngôi nhà gần trung tâm TP nên vợ chồng anh Tạo đành tìm lên xã Hòa Sơn mua đất.


Vốn ít học thức, không am hiểu việc mua bán chuyển nhượng nhà đất nên tháng 7-2010, khi gặp ông Lê Văn Chiến (trú thôn Đại La) nói có miếng đất 251 m2 tại thôn cần bán với giá 90 triệu đồng, vợ chồng anh Tạo liền đề nghị ông Chiến chỉ vị trí đất cần bán rồi làm hợp đồng viết tay, đặt cọc mua ngay.


Theo trình bày của chị Trâm, sau khi ra công chứng, chồng đủ tiền và ra sổ mang cho vợ chồng chị, ông Chiến đề nghị để ông xây dựng nhà luôn. Tin ông Chiến là người địa phương, lại là thầu xây dựng lâu năm nên vợ chồng anh Tạo yên tâm giao ông Chiến đảm nhiệm khâu thầu thi công căn nhà 75 m2.


Sau khi hoàn thành căn nhà với tổng số tiền 150 triệu đồng (vật liệu xây dựng và công), vợ chồng anh Tạo chuyển vật dụng về ở. Không ngờ, đầu tháng 10, UBND xã Hòa Sơn ra quyết định cưỡng chế căn nhà với lý do: “Đây là công trình xây dựng trái phép” và quyết định được các cơ quan chức năng thi hành ngày 22-10 cùng với hàng chục công trình xây dựng trái phép khác tại thôn Đại La.


Cũng chính thời gian này, vợ chồng anh Tạo mới được chính quyền cho biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất mà ông Chiến đứng ra chuyển nhượng cho gia đình không phải là lô đất trước đó ông đã chỉ và đảm đương việc xây nhà.


Biết mình bị lừa, vợ chồng anh Tạo làm đơn tố cáo ông Chiến gửi chính quyền địa phương xã và Công an huyện Hòa Vang.


Có dấu hiệu lừa đảo


Theo tìm hiểu của chúng tôi, giấy chứng nhận mà ông Chiến làm thủ tục chuyển nhượng cho vợ chồng anh Tạo là thửa số 136 nhưng thửa đất ông Chiến chỉ và nhận luôn việc thi công nhà ở cho vợ chồng này lại là thửa 159. Đáng nói hơn, vị trí đất ông Chiến chỉ và xây nhà hoàn toàn không phải là đất của ông.


Ông Lê Văn Cừ, cán bộ địa chính xã Hòa Sơn, cho biết: “Cả hai thửa đất số 159 và 136 đều nằm trong quy hoạch của dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài. Theo điều tra của xã và các lực lượng chức năng, ông Chiến đã bán đất một nơi nhưng chỉ đất cho vợ chồng anh Tạo một nơi khác.


Cũng theo ông Cừ, vị trí ngôi nhà ông Chiến xây dựng cho vợ chồng anh Tạo là đất quỹ 2 của xã quản lý và xã cũng chưa bao giờ giao cho ông Chiến quản lý, canh tác. Riêng giấy chứng nhận chuyển nhượng cho vợ chồng anh Tạo tại thửa số 136 cũng là đất màu trồng cây, chỉ được thuê sử dụng đến tháng 6-2016.


“Rõ ràng, ông Chiến đã có dấu hiệu lừa đảo”- ông Cừ nói.

Hoàng Dũng - Trân Châu
(theo nld)


(Source: Tin180 - Đất của xã cũng đem bán - Bạn đọc làm báo - Thế giới blog )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét