Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010

Tiền nước quá cao

Một số khu vực ở phường Long Bình, quận 9-TPHCM người dân phải trả tiền nước đến 6.853 đồng/m³ (tháng 1-2010) và 7.362 đồng/m³ (từ tháng 2-2010)

Mấy ngày qua, một số hộ dân ở phường Long Bình, quận 9 - TPHCM đề nghị Báo Người Lao Động lên tiếng giúp đỡ bà con vì lâu nay họ phải trả tiền nước máy quá cao so với quy định của TP.

Năm 1994, người dân ở KP Thái Bình II, KP Long Sơn (P.Long Bình, Q.9) tự đóng góp tiền để lắp đường ống dẫn nước sạch từ đồng hồ tổng do Công ty CP Cấp nước Thủ Đức lắp đặt và quản lý. Sau khi lắp đường ống, người dân đã bầu ra tổ quản lý nước để ghi đồng hồ nước, thu tiền, sửa chữa đường ống. Ban đầu có 288 hộ sử dụng, nay đã lên đến 823 hộ với 4.252 nhân khẩu sử dụng đồng hồ nước này.



Dân chúng bức xúc



Từ tháng 1 đến tháng 12-2009, tổ quản lý nước thu số tiền là 4.240 đồng/m³ (giá quy định 3.100 đồng/m³). Sang năm 2010, tháng 1 thu tăng lên 6.853 đồng/m³ và từ tháng 2 là 7.362 đồng/m³. Ngoài ra, người dân còn phải đóng thêm tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% của năm 2009 là 36.500 đồng/hộ.

Ông Nguyễn Lương Tuyển (ngụ số 1310, KP Thái Bình II, P.Long Bình) bức xúc: "Từ đầu năm 2009 đến nay, người dân phải đóng tiền nước quá cao so với quy định của TP. Ngoài ra, hằng tháng chúng tôi phải đóng thêm tiền thất thoát nước. Số tiền thất thoát nước tháng nào cũng cao nhưng không được tổ quản lý nước giải thích rõ".


Tiền nước quá cao  - Tin180.com (Ảnh 1)
Tuy phải trả tiền giá cao nhưng nước máy thường xuyên bị cúp và nhiễm phèn. Ảnh: THANH TUYẾN



Không những vậy, ngày 21-12-2009, UBND P.Long Bình ký văn bản thông qua việc thu thêm tiền thuế GTGT 5% của năm 2009 là 36.500 đồng/hộ. Ông Lê Công Bá (ngụ số 1209A, KP Thái Bình II, P.Long Bình) cho biết: "Đây là khoản thu bất hợp lý, chúng tôi không hiểu khoản thu này dựa vào quy định nào. Trong khi giá nước do Nhà nước thu đã tính thuế GTGT rồi, nay người dân phải trả thêm một lần thuế nữa là hoàn toàn vô lý. Đã thế, hằng đêm, nước bị cúp từ 22 giờ đến 5 giờ sáng. Tháng 3 vừa qua, khu vực này bị cúp nước đến 3 ngày, chúng tôi đóng tiền đầy đủ nhưng vẫn bị cúp nước. Thiếu nước, các hộ phải đi mua nước về dùng".



Ông Hoàng Văn Sủng (P.Long Bình) bức xúc: "Người dân chúng tôi sẵn sàng đóng đủ tiền nhưng phải thật minh bạch trong việc thu chi tiền nước. Nhiều lần chúng tôi yêu cầu tổ quản lý nước họp tổ để giải trình những khuất tất trong quản lý thu chi nhưng không được chấp thuận. Khi tổ quản lý cũ thôi làm, đã bàn giao cho tổ quản lý mới (lên thay năm 2006) số tiền là 100 triệu đồng. Nhưng sau vài tháng thì số tiền đó biến mất, mọi người yêu cầu làm rõ thì tổ quản lý nước cho biết là đóng bù vào tiền thất thoát nước".



Sẽ làm rõ khiếu nại của người dân



Ông Nguyễn Xuân Cầu, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, cho biết hiện nay đường ống dẫn nước của công ty mới đến khu vực đường Nguyễn Xiển, người dân tự đóng tiền để lắp đặt đường ống dẫn nước về dùng nên việc thất thoát nước người dân phải chịu. Hằng tháng, công ty căn cứ trên chỉ số nước tiêu thụ tại đồng hồ tổng ở đường Nguyễn Xiển để tính tiền theo đúng quy định của TP. Việc thu tiền nước, thu tiền thuế GTGT đề nghị người dân phản ánh với UBND P.Long Bình để được giải quyết.



Chúng tôi cũng đã hướng dẫn người dân làm đơn để được giảm 10% đơn giá nước theo quy định. Theo kế hoạch trong năm 2010, công ty sẽ phát triển mạng lưới ở khu vực này. Đến lúc đó, người dân sẽ được gắn đồng hồ nước trực tiếp với công ty cấp nước và từng hộ trả tiền nước trực tiếp với công ty theo giá quy định của TP.



Bà Cao Đoàn Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND P.Long Bình, cho biết tổ quản lý thu tiền nước cao hơn quy định là do có thêm khoản phí quản lý, duy tu, bảo dưỡng đường ống dẫn nước. Việc UBND P.Long Bình thông qua khoản thu tiền thuế GTGT là sai. Nhưng thực chất khoản thu này là bù vào số tiền nước bị thất thoát hằng tháng. Hiện nay, phường còn nợ tiền nước hơn 22 triệu đồng, nếu không thanh toán đúng hạn sẽ bị cúp nước. Trong tuần này, chúng tôi sẽ tổ chức họp để giải thích, giải quyết những bức xúc của người dân.







Thành lập tổ kiểm tra


Bà Cao Đoàn Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND P.Long Bình, cho biết: Vào ngày 1 và 5-4, UBND P.Long Bình đã tổ chức buổi họp để giải quyết những bức xúc của người dân. Tuy nhiên, cuộc họp chưa đi đến thống nhất cách giải quyết vụ việc.

Sắp tới, UBND phường sẽ thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra hoạt động thu, chi của tổ quản lý nước. Sau khi có kết quả kiểm tra sẽ xử lý nếu có vi phạm và đề ra cách thu tiền nước hợp lý.


Trường Hoàng-Thanh Tuyến
(theo nld)


(Source: Tin180 - Tiền nước quá cao
)



Tin nóng tổng hợp. Tin nóng
  •  'Rắn xuất hiện thành bầy' ở Trung Quốc - Điềm lạ hay hù dọa trả thù? 'Rắn xuất hiện thành bầy' ở Trung Quốc - Điềm lạ hay hù dọa trả ...
  •  Hoa hậu Thùy Lâm: “Ông xã là người tâm lý, biết chia sẻ...” Hoa hậu Thùy Lâm: “Ông xã là người tâm lý, biết chia sẻ...”
  • Barcelona - Deportivo: Phía trước là bầu trời Barcelona - Deportivo: Phía trước là bầu trời
  • Chìm tàu, 7 ngư dân mất tích trên biển Chìm tàu, 7 ngư dân mất tích trên biển
  • Cầu nguyện cho Tổng thống Ba Lan tại Katyn, Nga Cầu nguyện cho Tổng thống Ba Lan tại Katyn, Nga
  • Cặp DJ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam Cặp DJ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam
  • Super Junior gây bão tại Phillipines Super Junior gây bão tại Phillipines
  • 10 bộ đôi 'hot' nhất trường Ams đọ sắc thi tài 10 bộ đôi 'hot' nhất trường Ams đọ sắc thi tài
  • 10 bản hợp đồng gây thất vọng nhất Premier League 2009-10 10 bản hợp đồng gây thất vọng nhất Premier League 2009-10
  • Hình ảnh mới nhất của Han Ji Hye trong phim truyền hình Trung Quốc Hình ảnh mới nhất của Han Ji Hye trong phim truyền hình Trung Quố...
  • Lam Trường: Bát đũa còn có lúc xô... Lam Trường: Bát đũa còn có lúc xô...
  • Một đường dây buôn bán tạng bị phát hiện ở Israel Một đường dây buôn bán tạng bị phát hiện ở Israel
  • Tích đức phúc báo Tích đức phúc báo
  • Triển lãm nghệ thuật Pháp Luân Công cho thấy lòng dũng cảm đối mặt với cuộc đàn áp Triển lãm nghệ thuật Pháp Luân Công cho thấy lòng dũng cảm đối mặ...
  • 72 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng trong một cuộc đột kích 72 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng trong một cuộc đột kích
  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét