Bởi khi offline, họ trở thành những nhóm cộng đồng, từ đó bước ra cuộc sống thật, làm thật nhiều những việc có giá trị thật.
Từ online đến offline
Không chỉ gặp gỡ, tham gia các diễn đàn trên mạng, vào các dịp lễ tết, các thành viên thường tổ chức offline, sống như anh em bằng cách chung tay mở cửa hàng fast food đầu tiên tại thành phố Tam Kỳ mang tên TTQN (viết tắt của từ tuổi trẻ Quảng Nam). Từ những ý tưởng, kế hoạch trên forum, các thành viên đã tập trung nhau lại, tìm nơi thuê mặt bằng, vạch ra hướng phát triển. Doanh thu từ việc kinh doanh sẽ được trích 10% đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện. Và chính những thành viên tham gia diễn đàn trở thành những tình nguyện viên "thiện chiến" nhất. Đủ mọi lứa tuổi, đủ ngành nghề, điểm chung duy nhất giữa họ là tấm lòng dành cho những cảnh đời bất hạnh. Những chuyến công tác xã hội xa, khi thì khám bệnh cho người dân nghèo, lúc lại lo đêm trung thu cho trẻ nhỏ hay chương trình quyên góp sách vở, quần áo cho những bạn học sinh vượt khó học giỏi... Diễn đàn không chỉ "lôi kéo" được nhiều "tay anh chị" khỏi danh sách thành phần hư hỏng cần được quan tâm trước đây, mà chính từ các hoạt động vì cộng đồng ấy đã dần đưa các bạn lại gần nhau hơn, đi cùng nhau trong nhiều hoạt động hơn.
Kêu gọi kết nối cộng đồng
Hoạt động đầu tiên của K2C club là tổ chức "Ngày yêu thương" với việc đến thăm và tặng quà cho trẻ em nghèo ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành. Theo kế hoạch sẽ có 15 suất quà được trao, nhưng đến giờ chót xuất hiện nhân vật... thứ 16. Trong lúc cả nhóm rối trí thì người đội trưởng đã nhanh chóng làm việc với xã Đoàn để "tranh thủ" vận động thêm kinh phí. Kết quả chương trình hôm đó thành công ngoài mong đợi. Đến nay, cái tên "K2C - Kêu gọi kết nối cộng đồng" đã trở nên quen thuộc đối với đoàn viên, thanh niên và người dân trong huyện. 20 thành viên CLB hiện đang là học sinh trường THPT Núi Thành. Những ngày cuối tuần, CLB lên kế hoạch đi tình nguyện. Cả nhóm đã quá quen với những đợt vận động quyên góp trong đêm, những lần tình nguyện giữa cái nắng đổ lửa.
Nguồn thu chính cho các hoạt động tình nguyện chủ yếu do các thành viên, các bạn trẻ biết đến K2C thông qua website http://k2c.vicongdong.vn, chung tay góp sức. Bên cạnh là sự đóng góp của các mạnh thường quân và các công ty. Cách thực hiện của K2C là đăng lời ngỏ tâm huyết trên website, blog, làm kế hoạch thật cụ thể, chi tiết và đầy tính thuyết phục để chương trình nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng hết mình của cộng đồng cư dân mạng (chủ yếu biết nhau qua blog). Sau khi nhận được sự đóng góp về tiền mặt và vật chất, K2C sẽ họp các bạn trong CLB của mình để phân công việc mua quà, phân loại quà và trao tặng quà. Khi cơn bão số 9 tàn phá các tỉnh Miền Trung, sau những bàng hoàng ở khắp cộng đồng mạng, K2C đã nhanh chóng có hành động bằng việc đưa lời ngỏ lên trang website của mình: "Chúng tôi sẽ là nhịp cầu nhỏ bắc những tấm lòng đến nơi cần những tấm lòng, là chiếc kim khâu những tấm áo tình thương sưởi ấm cho những mảnh đời bất hạnh". Lời kêu gọi ngay lập tức có hiệu ứng, chỉ sau 2 ngày vận động, đã có hàng trăm tổ chức, cá nhân ủng hộ được gần 5 triệu đồng. Lan Anh, thành viên K2C club bộc bạch: "Nhóm của mình chủ yếu là học sinh nên tài chính không nhiều để chia sẻ được nhiều hơn. Điều quan trọng là từ thế giới ảo, tụi mình đã kết nối được với các thành viên để "sống thật". Thế giới mạng tuy ảo mà thật, thật ở con người, ở tình người".
Lê Quang Quỳnh
Quảng Nam
(theo dantri)
(Source: Tin180 - Sống thật từ 'thế giới ảo' - Diễn đàn - Thế giới blog )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét