Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010

Hãi hùng quán ăn trong chợ

Đã xuất hiện ở 4 địa phương có bệnh tả: An Giang, TPHCM, Hà Nội và Bắc Ninh. Trước tình hình đó, việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thời điểm này là không thể lơ là

Dạo qua các khu chợ trên địa bàn TPHCM vào mỗi buổi sáng, những gian hàng ăn uống có rất đông khách hàng. Họ vô tư ngồi ăn ngay lối qua lại đầy bụi bẩn và nước thải dưới gầm bàn ăn.


Hãi hùng quán ăn trong chợ  - Tin180.com (Ảnh 1)
Tại một quán ăn trong chợ Hồ Thị Kỷ (quận 10 - TPHCM), người bán hàng thản nhiên dùng tay bốc đồ ăn để bán cho khách



Quá dơ bẩn



Tại chợ Trần Nhân Tôn (quận 10), khu vực ăn uống ở đây liền kề khu chợ rau và cá nên nước thải của khu chợ hàng tươi sống chảy lênh láng ngay dưới chân khách đang ngồi ăn. Con hẻm vào chợ Trần Nhân Tôn rộng chừng 10 m, hai bên là dãy nhà chung cư sát nhau cao vút, nước thải từ trong chợ chảy ra, làm con đường vào chợ lúc nào cũng dơ bẩn, tanh hôi. Vậy mà không ít người vẫn ngồi ăn uống tại con hẻm này.



Chúng tôi ghé quầy bún riêu. Người bán bún dùng tay trần bốc thức ăn cho vào tô để bán cho khách. Cũng đôi tay trần ấy bà nhận và thối tiền cho khách và làm đủ thứ việc khác, kể cả dọn các thứ rác rưởi do thực khách xả ra. Chị T., một người bán hàng, không ngần ngại nói: “Khách ăn đông vào buổi sáng, không làm cho nhanh người ta bỏ đi thì sao? Nếu dọn rác phải dùng bao tay với kẹp gắp thì sẽ mất thời gian!”. Nói xong, chị thản nhiên chùi tay vào vạt áo và thối tiền cho khách. Đó cũng là hình ảnh chung của những quán ăn chật hẹp mà chúng ta có thể gặp bất cứ chợ nào ở TPHCM hiện nay. Cạnh đó là hàng phở bò tái, bánh ướt của một phụ nữ khác được bày ra trần trụi với những miếng thịt bò thâm đen, đĩa bánh ướt được cắt sẵn và người bán hàng cũng “bốc tay cho nhanh”.



Tại khu chợ Bàu Nai (quận 12) mặc dù đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng nhưng những người bán hàng không quan tâm. Các quầy hàng ăn cùng hoạt động khá nhộn nhịp. Do có nhiều hàng ăn thu hút khá đông thực khách mỗi ngày nên khu chợ này luôn ẩm ướt. Nước bẩn cùng với giấy lau, xương gà, heo do khách ăn xong vứt trực tiếp ngay dưới các bàn ăn làm cho khu chợ này như một bãi rác dơ bẩn. Thế nhưng hết lớp thực khách này đến lớp thực khách khác cứ thản nhiên ngồi ăn tại những dãy bàn được kê thấp lè tè, dơ bẩn.



Xô nước nhỏ rửa mấy chục cái tô



Đến chợ Hồ Thị Kỷ (quận 10), nhìn người bán hàng chế biến thực phẩm ở đây ai cũng phải sợ. Với đôi tay trần, những người bán hàng ăn bốc lấy mì sợi, bánh ướt. Họ cắt thịt tươi sống và thịt chín, chả lụa trên cùng một tấm thớt và cùng một con dao. Hầu hết thức ăn từ sáng tới chiều đều được bày lộ thiên nên dễ nhiễm bụi bẩn, ruồi bu đầy. Vào mùa nắng nóng này, nhiều thức ăn được bày ra mà không che đậy nên nhanh chóng bị khô, dễ ôi thiu, bốc mùi. Thế nhưng người bán hàng vẫn cứ tự nhiên chế biến và bán thức ăn cho khách mà không quan tâm tới an toàn vệ sinh thực phẩm.



Ở chợ khác như chợ An Đông (quận 5), chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, chợ Hiệp Tân (quận Tân Phú), chợ Lạc Quang (quận 12)... cứ bước vào khu bán hàng ăn uống, ai cũng dễ dàng nhận thấy tình trạng mất vệ sinh luôn đe dọa người tiêu dùng.



Nước rửa tại các quầy bán đồ ăn là chuyện vô cùng nan giải. Nếu như quán ăn cố định trong chợ, người bán có thể kéo nước máy để rửa thực phẩm, tô, chén. Nhưng nếu là những gánh hàng rong trong chợ thì chẳng khác nào hàng rong ở cổng trường hay ngoài đường phố. Họ thường chỉ dùng một xô nước nhỏ để rửa thực phẩm, một xô khác để rửa tô, chén mà khách hàng vừa ăn xong. Bà H., bán hàng ăn ở chợ Hồ Thị Kỷ, không che giấu: “Một xô nước rửa vài chục cái tô là sạch rồi”. Cả đống tô, đũa, muỗng rửa qua loa không thể sạch dầu mỡ, người bán hàng dùng một chiếc khăn lớn (cũng bám đầy dầu mỡ) để lau vội, rồi lại nhanh chóng đưa ra phục vụ khách ăn. Khi không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thì chuyện nhiễm bệnh, lây bệnh là điều rất dễ xảy ra.


Bài và ảnh: THANH TUYẾN
(theo nld)


(Source: Tin180 - Hãi hùng quán ăn trong chợ
)



Tin Tiêu Điểm tổng hợp. Tiêu Điểm
  • Phụ nữ không nên ăn nhiều bánh mỳ trắng Phụ nữ không nên ăn nhiều bánh mỳ trắng
  • Trẻ sợ hãi cũng là điều tốt Trẻ sợ hãi cũng là điều tốt
  • Tây Nam Trung Quốc tan hoang sau động đất Tây Nam Trung Quốc tan hoang sau động đất
  • Xa xứ nhớ trò kéo mo cau ở quê nhà Xa xứ nhớ trò kéo mo cau ở quê nhà
  • Tôn Sư trọng Đạo Tôn Sư trọng Đạo
  • Phát hiện hải cảng được xây dựng từ thế kỷ 18 Phát hiện hải cảng được xây dựng từ thế kỷ 18
  • Làm thế nào để bé không lười ăn, tăng cân đều? Làm thế nào để bé không lười ăn, tăng cân đều?
  • Đoán bệnh qua màu nước tiểu Đoán bệnh qua màu nước tiểu
  • Ngạc nhiên về giáo dục mầm non Nhật Bản Ngạc nhiên về giáo dục mầm non Nhật Bản
  • Hiệu ứng Barcelona ở vòng 31 La Liga Hiệu ứng Barcelona ở vòng 31 La Liga
  • Tường trình từ Hoàng Sa - kỳ 6: Hoàng Sa, nơi cuộc sống không có chỗ cho sự yếu hèn Tường trình từ Hoàng Sa - kỳ 6: Hoàng Sa, nơi cuộc sống không có ...
  • Tập đoàn thông tấn Đại Kỷ Nguyên hoan nghênh việc Google dừng kiểm duyệt Tập đoàn thông tấn Đại Kỷ Nguyên hoan nghênh việc Google dừng kiể...
  • Một đường dây buôn bán tạng bị phát hiện ở Israel Một đường dây buôn bán tạng bị phát hiện ở Israel
  • Thế giới khác trong một giọt nước: (Phần 3) Lời bình luận của nhà vật lý về khám phá tinh thể nước phản ánh tư tưởng Thế giới khác trong một giọt nước: (Phần 3) Lời bình luận của nhà...
  • Tích đức phúc báo Tích đức phúc báo
  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét