Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2010

Khổ vì công trình rùa


Việc đào đường thi công dự án cải thiện môi trường nước tại phường 15, quận 8 - TPHCM đã kéo dài hơn 3 năm, gây ra nhiều khó khăn cho người dân

Cả ba tuyến đường chính tại địa bàn phường 15, quận 8 là Mễ Cốc, Lưu Hữu Phước (Nguyễn Duy cũ) và Bến Bình Đông đều bị đào bới. Đường nào cũng có nhiều lô cốt chiếm dụng gần hết diện tích mặt đường nên rất khó khăn cho việc đi lại của người dân. Gói thầu này được triển khai thi công vào tháng 2-2007, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong 2 năm. Đến nay đã hơn 3 năm mà công trình này vẫn ngổn ngang.


Khổ vì công trình rùa - Tin180.com (Ảnh 1)
Đường Mễ Cốc, Lưu Hữu Phước và Bến Bình Đông thường xuyên bị ngập nước do việc thi công đã bít đường thoát nước



Không còn đường đi



Ghi nhận của chúng tôi tại đường Lưu Hữu Phước cũng như đường Bến Bình Đông, Mễ Cốc, nhiều đoạn rào chắn gần như chiếm dụng hết mặt đường, nơi nào cũng có lô cốt án ngữ. Rào chắn dựng lên khắp nơi, có đoạn bít hết lối đi của nhà dân. Người dân đi xe gắn máy phải bám vào phần lề đường còn lại (rộng chừng nửa mét) với đầy sình lầy, bùn đất hoặc đi vào các con hẻm ngoằn ngoèo rộng chỉ đủ một chiếc xe máy để tìm cách thoát thân. Bà Nguyễn Thị Lan, ngụ số 197 Lưu Hữu Phước, bức xúc: "Với cảnh triều cường như trước kia, người dân chúng tôi còn có đường đi lại được, xe tải, xe cứu thương còn ra vào khu này, còn nay rào chắn bít hết lối đi nên chúng tôi rất ngại phải ra đường". Bà Nguyễn Thu Hương, ngụ số 137 đường Mễ Cốc, than thở: "Không hiểu nhà thầu thi công như thế nào mà đã hơn 3 năm nay người dân phải chịu cảnh ngập nước, không có đường đi. Sống giữa trung tâm TP mà như đang sống trên một ốc đảo. Ban đầu, chúng tôi cứ nghĩ công trình thi công sẽ giúp dân thoát cảnh ngập nước do triều cường nào ngờ lại bị hành hạ bởi lô cốt".



Tại đường Bến Bình Đông, do lô cốt dựng lên quá lâu rồi để đó nên nhiều đoạn rào chắn bị hư hỏng nặng, có đoạn xuất hiện những cọc sắt, hố sâu rất nguy hiểm cho người đi đường. Anh Bùi Nguyễn Duy, ngụ số 363F Bến Bình Đông, cho biết: "Thời gian đầu, khi lô cốt mới dựng lên, người ta có đào bới được ít ngày, tôi thấy có cả người nước ngoài. Sau đó, họ đã bỏ ngang công trình này, hơn 2 năm qua không thấy thi công gì cả. Mấy anh cứ ngó thử vào trong lô cốt mà coi, họ bỏ hoang từ lâu lắm rồi".



Cuộc sống bị đảo lộn



Dự án thi công kéo dài quá lâu nên ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. Vô lý nhất là các lô cốt chiếm đường rồi để không, trong khi đó mọi người phải nép mình lách qua lề đường chật hẹp để di chuyển. Đường bị bao vây bởi lô cốt, người lớn đi lại đã khó khăn, các học sinh đi học lại càng vất vả hơn. Đã có không ít trường hợp học sinh đến trường bị ngã vì đường trơn trượt, sụp hố sâu phải về nhà thay quần áo.

Anh Phạm Gia Hảo, ngụ số 140/5 Mễ Cốc, cho biết: "Đường vướng lô cốt lại bị ngập nước nên học sinh phải đi trên thành bờ kênh. Cách đây hơn một tháng, tôi đã kịp thời cứu một học sinh bị rớt xuống kênh khi em đi trên thành bờ kênh Lò Gốm. Chưa hết, đơn vị thi công đào hố sâu, tạo thành những cái bẫy rất nguy hiểm, nhưng cứ để vậy lâu ngày mà không hề che chắn. Vào những ngày triều cường, nước lên ngập cả đoạn đường. Nhiều người điều khiển xe máy từ nơi khác qua đây không biết mặt đường có hố nên đã chạy thẳng xe xuống hố sâu, rất nguy hiểm".

Ông Nguyễn Văn Tâm, nhà ở cuối đường Mễ Cốc, nói: "Từ khi rào chắn, lô cốt dựng lên, người dân ở phường 15 luôn cảm thấy bất an. Nếu không may xảy ra cháy nổ hoặc những trường hợp cấp cứu người bệnh thì không biết tính sao vì xe cứu hỏa và xe cứu thương không thể vào nơi đây được".



Quan sát tại các lô cốt trên đường Lưu Hữu Phước, chúng tôi chỉ thấy một vài công nhân làm việc, có đoạn rào chắn chỉ một công nhân. Bà Trần Thị Sương, ngụ số 201 Lưu Hữu Phước, phàn nàn: "Hình như họ làm để xí phần hay sao mà "câu giờ" quá xá. Đang làm họ lại chạy vào quán uống cà phê cả giờ mới ra làm tiếp, vừa xúc được vài xẻng đất, cát họ lại chạy vào quán ngồi nghỉ. Cứ cái cách làm việc như thế này, người dân chúng tôi vẫn còn chịu khổ dài dài. Cách đây không lâu, người dân trong khu vực phải xắn quần, lội nước khiêng quan tài của một người chết ở đây luồn lách qua hàng rào lô cốt dài hơn 2 km để đến nơi xe tang đậu".


Dân chúng bất bình


Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND phường 15, quận 8, cho biết toàn bộ địa bàn phường này giống như một đại công trường. Người dân phải khốn khổ sống chung với lô cốt đã hơn 3 năm nay nên hết sức bất bình. Đơn vị thi công gói thầu này là nhà thầu Toa (Nhật Bản). Mặc dù UBND TPHCM, Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước đã nhiều lần gửi văn bản đến nhà thầu Toa cảnh báo: Nhà thầu Toa không tích cực hợp tác, chưa huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để thi công... nhưng không hiểu vì sao đơn vị này vẫn tiếp tục thi công kéo dài.



Bài và ảnh: Trường Hoàng
(theo nld)


(Source: Tin180 - Khổ vì công trình rùa )



Tin nổi bật tổng hợp. Tin nổi bật
  • Ngô Ngạn Tổ và đám cưới đặc biệt tại Nam Phi Ngô Ngạn Tổ và đám cưới đặc biệt tại Nam Phi
  • Park Han Byul trong trang phục cưới cùng Choi Si Won Park Han Byul trong trang phục cưới cùng Choi Si Won
  • Ưu thế và lỗi lầm của bạn gái trẻ Ưu thế và lỗi lầm của bạn gái trẻ
  • Thắng nghẹt thở Lazio, AS Roma nắm lại ngôi đầu Thắng nghẹt thở Lazio, AS Roma nắm lại ngôi đầu
  • Nắng nóng miền Trung: Lúa cháy, người khô Nắng nóng miền Trung: Lúa cháy, người khô
  • Động đất mạnh ngoài khơi Papua New Guinea Động đất mạnh ngoài khơi Papua New Guinea
  •   F. Torres có nguy cơ vắng mặt tại World Cup F. Torres có nguy cơ vắng mặt tại World Cup
  • Đường sắt cao tốc Bắc Nam: 'Áp lực' 55 tỷ USD Đường sắt cao tốc Bắc Nam: 'Áp lực' 55 tỷ USD
  • Bắc Bộ ấm dần Bắc Bộ ấm dần
  • Điểm mặt sao Việt Điểm mặt sao Việt
  • Mỹ Tâm gây chú ý và làm nghẹt phố Hà Nội Mỹ Tâm gây chú ý và làm nghẹt phố Hà Nội
  • Nghiên cứu của phương Tây về luân hồi Nghiên cứu của phương Tây về luân hồi
  • 10 hiện tượng mà giới khoa học không thể giải thích 10 hiện tượng mà giới khoa học không thể giải thích
  • Vẫn còn nghi ngờ về sự tự do của luật sư Cao Trí Thịnh Vẫn còn nghi ngờ về sự tự do của luật sư Cao Trí Thịnh
  • Tập đoàn thông tấn Đại Kỷ Nguyên hoan nghênh việc Google dừng kiểm duyệt Tập đoàn thông tấn Đại Kỷ Nguyên hoan nghênh việc Google dừng kiể...
  • Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét